Hấp dẫn Liên hoan ảnh nghệ thuật 'Vẻ đẹp - đất nước, con người miền núi phía Bắc'

Tùng Duy 22/10/2023 16:54

Liên hoan nghệ thuật nhiếp ảnh phô diễn vẻ đẹp cuộc sống sơn cước phía Bắc vừa được tổ chức tại Đất Tổ, với sự phối hợp của UBND tỉnh Phú Thọ và Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam.

Mâm xôi mùa nước đổ. Ảnh: Nguyễn Trọng Khanh
Mâm xôi mùa nước đổ. Ảnh: Nguyễn Trọng Khanh.

Liên hoan quy tụ hơn 2.000 tác phẩm của các nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên thuộc 15 tỉnh trong khu vực miền núi phía Bắc.

Phong cảnh đặc sắc, chân dung lộng lẫy, đời thường sống động, bản sắc dân tộc riêng có, và một khí thế lao động sản xuất thời kỳ mới trên những nẻo đường miền núi phía Bắc - tất cả toát lên từ cuộc Liên hoan nghệ thuật nhiếp ảnh giàu cảm xúc. Và đáng chú ý nhất là những nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số.

Hội đồng giám khảo đã tuyển chọn được 156 tác phẩm với bộ 20 tác phẩm ảnh xuất sắc nhất gồm: 2 Huy chương vàng, 4 Huy chương Bạc, 6 Huy chương Đồng, 8 giải Khuyến khích và 3 giải đồng đội. Nhiều tác phẩm bám sát chủ đề, thể hiện tốt nội dung, mang đậm hơi thở cuộc sống của khu vực. Liên hoan cũng phát lộ nhiều tay máy trẻ với góc chụp sáng tạo, ấn tượng.

Điệu xoè thương nhớ. Ảnh: Đinh Văn Hải
Điệu xoè thương nhớ. Ảnh: Đinh Văn Hải

Nhiều ảnh dự thi có ý tưởng, sự đầu tư sáng tạo, xử lý hậu kỳ tốt; về hình thức thể hiện từ kỹ thuật, bố cục, đến ánh sáng tốt, độ tương phản cao, vận dụng sáng tạo ngôn ngữ nhiếp ảnh đặc trưng, một số tác phẩm được ứng dụng kỹ thuật tạo hình mới. Đây đều là những tác phẩm tiêu biểu được lựa chọn, là những khoảnh khắc tươi đẹp của quê hương sơn cước miền núi được các nhiếp ảnh gia lưu giữ lại bằng sự sáng tạo nghệ thuật.

Đây là dịp để các nghệ sĩ, nhà nhiếp ảnh ở các thế hệ giao lưu, tiếp thu nền nghệ thuật hiện đại, kế thừa, phát triển. Đồng thời là cơ hội để quảng bá, giới thiệu toàn diện vùng đất và con người cùng thành tựu kinh tế - xã hội của các tỉnh trong khu vực miền núi phía Bắc đến đông đảo công chúng trong, ngoài nước.

Thi đánh mảng. Ảnh: Dương Văn Hà
Thi đánh mảng. Ảnh: Dương Văn Hà.

Ban Tổ chức đã tặng cờ lưu niệm cho 15 tỉnh tham gia Liên hoan và trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp nghệ thuật Nhiếp ảnh Việt Nam" của Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam cho các cá nhân tiêu biểu của tỉnh Phú Thọ.

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực 15 tỉnh miền núi phía Bắc lần thứ 23 năm 2024 sẽ được tổ chức tại Điện Biên.

Hạnh phúc của mẹ sau giờ đi nương. Ảnh: Nguyễn Xuân Hồng
Hạnh phúc của mẹ sau giờ đi nương. Ảnh: Nguyễn Xuân Hồng.
Đường kim, mũi chỉ của thiếu nữ Dao Đỏ. Ảnh: Đinh Trần Gia Bảo
Đường kim, mũi chỉ của thiếu nữ Dao Đỏ. Ảnh: Đinh Trần Gia Bảo.
Gọi lửa. Ảnh: Nguyễn Kiều Anh
Gọi lửa. Ảnh: Nguyễn Kiều Anh.
Trò hát ống. Ảnh: Nguyễn Thiện Hùng
Trò hát ống. Ảnh: Nguyễn Thiện Hùng.
Đường lên biên giới. Ảnh: Dương Thị Nga
Đường lên biên giới. Ảnh: Dương Thị Nga.
Lễ hội Áp Hô Chiêng. Ảnh: Trần Ngọc Thắng
Lễ hội Áp Hô Chiêng. Ảnh: Trần Ngọc Thắng.
Tập quán kéo vợ.
Tập quán kéo vợ.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hấp dẫn Liên hoan ảnh nghệ thuật 'Vẻ đẹp - đất nước, con người miền núi phía Bắc'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO