Hấp dẫn Tây Ban Nha

Mỹ Hiền (Nguồn tham khảo: Wikipedia Daily mail) 01/05/2017 19:45

Tây Ban Nha là quốc gia rộng thứ 4 tại châu Âu. Là quốc gia Nam Âu, phía bắc giáp Pháp, phía tây giáp Bồ Đào Nha, phía đông giáp Địa Trung hải, phía nam giáp eo biển Gibraltar nối liền với Bắc Phi. Tây Ban Nha được biết đến là một đất nước hào phóng, tươi trẻ với một nền văn hóa hết sức đặc biệt, rực rỡ.

Đội bóng Barcelona là niềm tự hào của đất nước Tây Ban Nha.

Khắp nơi trên thế giới người ta đã thừa nhận Tây Ban Nha là một trong những quốc gia có nền văn hóa đặc sắc bậc nhất. Suốt từ thế kỉ 16 cho đến đầu thế kỉ 19, các chiến thuyền và tàu buôn Tây Ban Nha đã vượt biển “lang thang” tới rất nhiều vùng đất trên thế giới.

Lúc bấy giờ, hệ thống thuộc địa của Tây Ban Nha là rất rộng lớn, cũng chính vì thế mà văn hóa của Tây Ban Nha đã trải rộng trên khắp thế giới, từ vùng Địa Trung Hải cho đến Nam Mỹ, Mexico, Trung Mỹ và một số nước khác, vùng biển Caribbean, Philippines). Tuy nhiên, ngược lại, văn hóa thuộc địa cũng tác động tới người Tây Ban Nha, vì thế đã hình thành một quốc gia có nền văn hóa thật đặc biệt.

Cũng chính vì yếu tố lịch sử đó mà tuy rằng người Tây Ban Nha không đông nhưng ngôn ngữ của họ lại phổ biến toàn cầu, trở thành ngôn ngữ phổ biến thứ hai trên thế giới, sau tiếng Anh- xét về ý nghĩa các quốc gia. 21 quốc gia đã dùng tiếng Tây Ban Nha làm ngôn ngữ chính thức của mình.

Vũ điệu Flamenco.

Trên nhiều lĩnh vực, văn hóa Tây Ban Nha rất đặc sắc. Về văn học, đây là một trong những nền văn học có ảnh hưởng lớn trên thế giới. Nổi bật nhất là tác phẩm Đôn Kihôtê của Miguel de Cervantes (1547-1616). Phần đầu tiên được xuất bản năm 1605 và phần thứ 2 xuất bản sau đó 10 năm- vào năm 1615.

Một cuộc điều tra năm 2002 do Viện Nobel Na Uy tiến hành đã cho thấy đây là tiểu thuyết hay nhất trong mọi thời đại. Câu chuyện theo bước chân của Quixada, một nhà quý tộc nghèo khoảng 50 tuổi sống ở miền Aragon và Castile, trở về thế kỷ XV tại Tây Ban Nha.

Tại thời điểm đó, những chuyện hoang đường phi lý về các hiệp sĩ rất thịnh hành. Nhà quý tộc Quixada say mê những chuyện này đến độ cuồng si, quyết định trở thành hiệp sĩ lang thang, chu du khắp bốn phương trời để cứu khốn phò nguy, thiết lập trật tự và công lý. Chàng ta đổi tên là Don Quixote de la Mancha (nhà hiệp sĩ Đôn Kihôtê xứ Mancha).

Trong quá trình “hành hiệp”, Don Quixote đã gặp biết bao chuyện dở khóc dở cười nhưng lại có ý nghĩa phổ quát rất lớn. Vì thế nó được coi là là một trong những tác phẩm vĩ đại nhất của thời đại Phục Hưng và được đánh giá là tiểu thuyết đầu tiên của châu Âu.

Lễ hội đường phố thu hút đông đảo người tham dự.

Nhưng với lĩnh vực văn học, Tây Ban Nha không chỉ có Cervantes, mà còn có nhiều tên tuổi lừng danh khác như từng đoạt giải thường danh giá Nobel về văn học. Đó là José Echegaray y Eizaguirre (năm 1904), Jacinto Benavente y Martínez (năm 1922), Juan Ramón Jiménez (năm 1956), Vicente Aleixandre (năm 1977) và Camilo José Cela (năm 1989).

Cùng với văn học, kiến trúc Tây Ban Nha cũng được thế giới vì nể. Bất cứ thành phố nào của đất nước này cũng đều có những công trình hoành tráng và lộng lẫy. Ở trung tâm thành phố Barcelona, công trình Sagrada Familia bằng đá tạo nên một vẻ đẹp khác thường.

Đáng chú ý, đây lại là một kiến trúc dang dở cách đây hơn một thế kỷ, do kiến trúc sư Antonio Gaudi đă thiết, nhưng ông đã không theo đuổi được cho đến tận cùng. Dẫu thế, thì người ta vẫn cho rằng đây là một tác phẩm kiến trúc hoàn hảo. Với những ngọn tháp nhọn cao vút như thạch nhũ rủ xuống, Sagrada Familia là một vẻ đẹp vượt thời gian.

Trong lĩnh vực âm nhạc, người Tây Ban Nha tự hào mình không thua kém bất cứ ai. Dòng nhạc Latin được cho là khởi nguồn từ “đất nước của những chú bò tót” lan tỏa khắp thế giới. Nói như những nhà nghiên cứu âm nhạc thì “nơi nào âm nhạc Latin có mặt thì nó sẽ không bao giờ bỏ đi”. Chính nền âm nhạc ấy đã làm nên danh giá cho cây đàn Guitar.

Người ta nhận xét rằng, không một nghệ sĩ Guitar của bất cứ quốc gia nào có thể chơi Guitar ngẫu hứng hay bằng người Tây Ban Nha. Ngay cả những đứa trẻ lên 5 cũng đã được cha mẹ cho làm quen với cây đàn. Khi 10 tuổi, một bé trai Tây Ban Nha đã có thể chơi Guitar như một nhạc công.

Guitar Tây Ban Nha đi liền với vũ điệu Flamengo diệu kỳ. Tây Ban Nha chính là nơi khởi nguồn của điệu nhảy bốc lửa và quyến rũ Flamenco. Những vũ công Tây Ban Nha, cả nam lẫn nữ đã mang điệu nhảy Flamengo đi chinh phục toàn thế giới.

Là một dân tộc phóng khoáng, Tây Ban Nha có nhiều lễ hội, được tổ chức tại các thành phố lớn cũng như chốn thôn dã. Trong đó, nghi thức đấu bò tót đã trở thành một thương hiệu mang tính toàn cầu. Những đấu sĩ dũng cảm với chiếc khăn màu lửa đối đầu với những con bò tót to lớn, dữ tợn, đã khơi nguồn cho biết bao cảm hứng về sự dũng cảm.

Đấu bò tót.

Cùng với đấu bò tót trong các đấu trường nghìn nghịt người xem, người Tây Ban Nha còn hào hứng với các lễ hội đường phố, trong đó có lễ hội ném cà chua. Vào mùa thu hoạch cà chua, để tôn vinh nông dân cũng như tìm đến sự thoải mái tinh thần, người ta tổ chức ném cà chua ngay trên đường phố và trong mỗi ngôi làng, trên cánh đồng.

Tháng 9 hằng năm, tại ngôi làng vùng Valece, người ta lại rạo rực đợi chờ để được ném cà chua vào nhau. Cà chua chín vỡ ra, khiến ai cũng một màu đỏ hồng. Người dân quan niệm, đây là một kiểu “chơi ngông”, một cuộc chiến vui vẻ, không thù hằn mà chỉ là để xả stress. Và, họ cũng tin rằng lễ hội này sẽ mang may mắn cho mùa thu hoạch mới.

Cũng không thể không nói đến những “nghệ sĩ sân cỏ” Tây Ban Nha. Với bóng đá Tây Ban Nha, từ cấp câu lạc bộ đến cấp quốc gia, bóng đá đều đạt phong độ đỉnh cao. Hai câu lạc bộ Real Madrid và Barcelona lừng lẫy khắp thế giới. Bất cứ một cầu thủ nào cũng đã từng nằm mơ mình trở thành chân sút của một trong hai câu lạc bộ danh giá ấy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hấp dẫn Tây Ban Nha

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO