Hạt nhân đoàn kết ở vùng giáo

HẠNH NGUYÊN - CẨM KỲ 05/05/2023 07:00

Gần 20 năm làm Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Bắc Hà (xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), ông Hà Tuyên trở thành hạt nhân đoàn kết ở vùng giáo toàn tòng. Mọi việc lớn, nhỏ trong thôn không khi nào thiếu ông, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Ông Hà Tuyên - Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Bắc Hà trò chuyện cùng người dân.

Thôn Bắc Hà có hơn 900 hộ với hơn 4.000 nhân khẩu. Đất chật, người đông nhưng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về mở đường, xây dựng NTM được thôn thực hiện hiệu quả. Trong đó có vai trò không nhỏ của vị Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận Hà Tuyên.

Những năm đầu bắt tay vào xây dựng NTM (2015), ông Tuyên nhớ in những khó khăn khi vận động người dân hiến đất, hiến cây, góp công, góp của. “Khi đó, phải vận động cả ngày lẫn đêm, phối hợp nhuần nhuyễn với Ban Hành giáo, Hội đồng mục vụ giáo xứ nên người dân trong thôn dần hiểu được ý nghĩa, lợi ích của việc xây dựng NTM” - ông Tuyên nói.

Vừa mới bắt tay vào xây dựng NTM được một thời gian ngắn thì sự cố môi trường xảy ra. Kỳ Hà ở vùng đệm của Khu kinh tế Vũng Áng, bà con chủ yếu sinh sống bằng nghề đi biển, kinh doanh dịch vụ hậu cần nghề cá nên sự cố môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến người dân. Sau sự cố môi trường, người dân không tránh khỏi những băn khoăn, lo lắng vì nguồn thu nhập từ biển bị gián đoạn, việc chi trả tiền đền bù gặp nhiều khó khăn.

Lúc đó, để ổn định được tình hình, ông Tuyên đã vận động để người dân dần dần nhận thức được sự việc, nhận tiền đền bù để sớm ổn định cuộc sống, sản xuất. Sự cố đi qua, ông Tuyên cùng cán bộ thôn vận động bà con gây dựng lại công cuộc xây dựng NTM.

Những năm 2017-2018 là năm cao điểm xã Kỳ Hà xây dựng các tiêu chí NTM. Để người dân đồng thuận với chủ trương, chung sức một lòng xây dựng NTM, ông Tuyên đến từng nhà, phân tích, vận động. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, cảm phục trước sự nhiệt huyết của cán bộ mặt trận, dần dần mọi người đã sẵn sàng hiến đất, hiến cây, hiến tài sản, tham gia ngày công để làm đường, dọn dẹp cảnh quan, xây dựng các công trình phúc lợi thiết yếu…

“Để chủ trương của Đảng, Nhà nước đến với bà con thì ngoài sự nhiệt tình, trách nhiệm, tâm huyết, mình cần phải khéo léo, kiên trì để bà con hiểu xây dựng NTM là xây dựng cho chính họ. Khi công tác tuyên truyền đã thấm sâu vào từng hộ, từng cá nhân và đạt được sự đồng thuận cao thì mọi việc đều được thực hiện suôn sẻ” - ông Tuyên chia sẻ.

Với sự chung sức của người dân trong thôn đã góp phần giúp xã Kỳ Hà về đích NTM vào cuối năm 2019. Để góp phần đưa Kỳ Hà đạt chuẩn xã NTM nâng cao, năm 2022, thôn Bắc Hà quyết tâm xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Sau quá trình bền bỉ xây dựng, thôn Bắc Hà bước sang một trang mới. Đầu năm 2023, đoàn đánh giá phong trào xây dựng NTM tỉnh Hà Tĩnh ghi nhận nỗ lực của cán bộ, nhân dân thôn Bắc Hà trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Những con đường rộng thênh thang (có tuyến rộng 10m) với cây xanh phủ bóng mát khắp khu dân cư, nhiều vườn mẫu trù phú hình thành, các mô hình kinh tế xuất hiện nhiều hơn… tất cả đã làm thay đổi bộ mặt, cuộc sống người dân thôn Bắc Hà. Thu nhập bình quân thôn Bắc Hà đạt 45 triệu đồng/người/năm.

Bà Nguyễn Thị Thanh (thôn Bắc Hà) chia sẻ, để có được những con đường sạch, đẹp như ngày hôm nay, ông Tuyên phải lăn lộn cùng bà con chúng tôi mỗi ngày. Ông là một cán bộ tâm huyết, nhiệt tình có một không hai. Thôn chúng tôi thật may mắn khi có được người như ông Tuyên luôn cầm tay, chỉ việc.

Gần 20 năm gắn bó với người dân qua việc làng, việc thôn, ông Tuyên luôn thấm nhuần đạo lý của đạo và đời, ông lấy đoàn kết làm mục tiêu, động lực để làm việc, vận động người dân, thực hiện các phong trào thi đua.

Ông Lê Văn Luyện - Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Hà cho biết: Ông Hà Tuyên dù ở trọng trách nào cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ, đặc biệt ông là hạt nhân đoàn kết, phối hợp tốt với linh mục, Ban Hành giáo, Hội đồng mục vụ giáo xứ, cán bộ thôn để đưa thôn Bắc Hà ngày càng giàu mạnh, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hạt nhân đoàn kết ở vùng giáo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO