Hậu Giang: 100% cơ sở khám chữa bệnh bằng căn cước công dân

Lê bảo 10/04/2023 20:08

Bảo hiểm xã hội tỉnh Hậu Giang cho biết, tính đến tháng 9/2022, toàn tỉnh có 95/95 cơ sở khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) đã thực hiện tiếp nhận KCB BHYT bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp (đạt 100% so với tổng số cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh) .

Có được kết quả trên, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hậu Giang đã phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) thực hiện KCB bảo hiểm y tế (BHYT) bằng Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp trên địa bàn tỉnh.

Chia sẻ về quá trình triển khai đẩy mạnh việc sử dụng CCCD găn chíp, ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VneID) trong khám, chữa bệnh BHYT bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH Hậu Giang cho biết, để bảo đảm từng bước thay thế các giấy tờ cá nhân trên cơ sở tích hợp, xác thực các thông tin, giấy tờ cá nhân vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để chỉ cần sử dụng thẻ CCCD, ứng dụng VNeID, trong đó tập trung thực hiện ngay đối với một số giấy tờ như thẻ BHYT, BHXH tỉnh Hậu Giang đã xây dựng Kế hoạch số 331/KH-BHXH về việc tăng tỷ lệ sử dụng CCCD gắn chíp, ứng dụng VneID trong KCB BHYT năm 2023.

Theo đó, mục tiêu đảm bảo 100% cơ sở KCB BHYT trên địa bàn thực hiện KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp, ứng dụng VNeID, trong đó mỗi cơ sở KCB BHYT đảm bảo có 80% người bệnh đã được cấp CCCD gắn chíp, ứng dụng VNeID trong KCB trước ngày 30/6/2023.

“Kế hoạch đã đề ra các nội dung cụ thể cần thực hiện, trong đó, ngoài việc phối hợp với Sở Y tế tuyên truyền đến người tham gia BHYT và cơ sở KCB về việc sử dụng CCCD gắn chíp, ứng dụng VNeID để đi KCB thay thẻ BHYT giấy thì nổi bật là chỉ đạo các cơ sở KCB BHYT trang bị đầu đọc CCCD theo quy chuẩn (đầu đọc CCCD gắn chíp có tích hợp module sinh trắc,…)”, bà Xuân cho hay.

BHXH Hậu Giang phấn đấu đến ngày 30/6 đạt tỷ lệ 100% người tham gia được cập nhật số định danh cá nhân, CCCD. Trong đó, đến ngày 30/4, đạt 95%; đến ngày 30/6 đạt 100%. Để thực hiện đạt mục tiêu này, BHXH tỉnh yêu cầu BHXH các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với công an, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến lợi ích và sự cần thiết của việc cập nhật dữ liệu thông tin số định danh cá nhân, CCCD của người tham gia vào cơ sở dữ liệu của BHXH Việt Nam quản lý; hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động, đơn vị quản lý người tham gia về quy trình và mẫu biểu thực hiện

Theo thống kê, tính đến ngày 03/4/2023, toàn tỉnh có 594.667 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp, trong đó có 462.047 lượt tra cứu thành công, chiếm 77,7%.

Được biết thời gian tới, 100% công chức, viên chức, người lao động BHXH tỉnh Hậu Giang sử dụng CCCD gắn chíp, ứng dụng VNeID đã có tích hợp BHYT khi đi KCB thay thế thẻ BHYT giấy; đồng thời, toàn Hệ thống BHXH tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp đẩy mạnh KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp, ứng dụng VneID theo chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 455/UBND-NCTH ngày 03/4/2023 về việc triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp, ứng dụng VneID trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hậu Giang: 100% cơ sở khám chữa bệnh bằng căn cước công dân