Văn hóa

Hậu Giang đón nhận hai kỷ lục đặc biệt

Thanh Tiến 11/12/2023 17:16

Ngày 11/12, Ban tổ chức Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam – Hậu Giang 2023 khai mạc triển lãm “Con đường lúa gạo Việt Nam”.

trien-lam-1.jpg
Toàn cảnh triển lãm "Con đường lúa gạo Việt Nam".

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Ngô Minh Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hậu Giang cho biết, nằm trong khuôn khổ Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023, triển lãm con đường lúa gạo là một trong những điểm nhấn độc đáo của lễ hội.

“Con đường lúa gạo Việt Nam” tái hiện sống động, nền lúa gạo Việt Nam qua các giai đoạn phát triển từ sơ khai đến hiện đại và khi lúa gạo Việt Nam phát triển không ngừng, định vị thương hiệu tóp đầu thế giới.

"Đặc biệt, tại kênh Xáng Xà No huyền thoại, được mệnh danh là nơi vận chuyển, lưu trữ, lúa gạo lớn nhất xứ Nam Kỳ lại chính là nơi tái hiện con đường lúa gạo.

Trước đây, kênh Xáng Xà No, là nơi ghi dấu ấn lịch sử về khai khẩn vùng đất nông nghiệp rộng lớn miệt Hậu Giang. Từ khi có kênh xáng Xà No sản lượng xuất khẩu gạo của Việt Nam không ngừng tăng lên, trở thành “Con đường lúa gạo” sầm uất của Miền Tây”, ông Ngô Minh Long nói.

“Con đường lúa gạo Việt Nam” sử dụng hàng vạn chậu lúa để phối cảnh, từ lúc lúa gieo mầm xanh cho đến khi hạt vàng bội thu. Gắn với hạt lúa, đời sống của nông dân đã đổi thay từng ngày là những tiểu cảnh từ nhà lá, nhà tôn vách đất, nhà ngói, dần đã được thay bằng những ngôi nhà kiên cố, khang trang hơn.

trien-lam-6.jpg
Các tiểu cảnh tại triễn lãm.

Trên “Con đường lúa gạo Việt Nam”, những tiểu cảnh đã được dựng lên đưa con người đến trí tượng tượng phong phú về cách canh tác lúa nước từ sơ khai đến ngày nay...

trien-lam-3.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành trải nghiệm các máy móc nông nghiệp tại triển lãm.

Điểm nhấn độc đáo của “Con đường lúa gạo Việt Nam” là bản đồ Việt Nam được tạo ra bằng cách ghép giống lúa của 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Tác phẩm nhằm tôn vinh những giống lúa quý đã làm nên nền văn minh lúa nước ngàn năm văn hiến và là cách quảng bá “độc nhất vô nhị” thương hiệu Gạo Việt Nam đến với thế giới.

triem-lam-2.jpg
Bản đồ Việt Nam được tạo ra bằng cách ghép giống lúa của 63 tỉnh, thành phô trên toàn quốc.

Dịp này, Tổ chức kỷ lục Việt Nam trao hai xác lập kỷ lục Việt Nam cho UBND tỉnh Hậu Giang. Đó là không gian triển lãm, sắp đặt con đường lúa gạo, chủ đề “Hành trình ngàn năm lúa gạo Việt” dài nhất (phá kỷ lục) và mô hình bản đồ Việt Nam ghép từ các giống lúa đặc sản của các tỉnh, thành nhiều nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hậu Giang đón nhận hai kỷ lục đặc biệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO