Xã hội

Hậu Giang: Gần 7.000 hội viên phụ nữ tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Lê Bảo 13/12/2023 11:22

Chiều ngày 11/12, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng mô hình, cách làm hay trong thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh.

Dự hội thảo có bà Võ Thị Mỹ Trang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Nguyễn Thị Thùy Linh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh; ông Trần Minh Sang, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cùng đại diện lãnh đạo hội LHPN, BHXH các huyện, thị xã, thành phố và lãnh đạo hội LHPN các xã, phường, thị trấn.

Hiệu quả từ Câu lạc bộ, tổ nhóm

Thực hiện Quy chế phối hợp giữa Hội LHPN tỉnh và BHXH tỉnh về việc phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT giai đoạn 2023 - 2027, các cấp hội LHPN trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Từ đầu năm đến nay, hội LHPN đã phối hợp cùng BHXH cùng cấp tổ chức 20 cuộc tuyên truyền với trên 1.000 lượt hội viên phụ nữ tham dự. Đặc biệt, Hội LHPN đã phối hợp BHXH các cấp thực hiện nhiều mô hình mang lại những kết quả tích cực. Theo thống kê hiện toàn tỉnh có trên 125 câu lạc bộ, tổ, nhóm với hơn 1.750 hội viên tham gia các mô hình trên.

trang-hau-giang.jpg
Bà Võ Thị Mỹ Trang - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hậu Giang phát biểu và chỉ đạo tại hội thảo

Với việc triển khai đồng bộ các mô hình, giải pháp trên các cấp Hội đã vận động được hơn 1.700 hội viên tham gia BHXH tự nguyện, hơn 5.000 hội viên tham gia BHYT có hoàn cảnh khó khăn, từ đó cũng góp phần giúp chị em ổn định cuộc sống.

Có được kết quả trên, theo bà Nguyễn Thị Thùy Linh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hậu Giang, để tăng cường vận động hội viên, phụ nữ và người dân cùng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT; thời gian qua, Hội LHPN phối hợp BHXH các cấp đã thực hiện nhiều mô hình mang lại những kết quả tích cực như: các câu lạc bộ “Phụ nữ tiết kiệm mua BHYT, BHXH tự nguyện”; “Phụ nữ tương trợ mua BHYT”, mô hình “Ấp có 100% hội viên tham gia BHYT”, phối hợp các đơn vị liên quan như Chi cục Bảo vệ Môi trường thực hiện mô hình “Bảo hiểm xanh” đổi rác thải nhựa lấy BHYT với mục tiêu vừa tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa, vừa tuyên truyền vận động người dân tham gia BHYT toàn dân; phối hợp với Điện lực thực hiện mô hình “Tiết kiệm điện mua BHYT” góp phần tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm chi tiêu gia đình để tham gia BHYT,...

Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ, người dân về quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia BHYT vừa giúp đỡ, tạo điều kiện để hội viên và các thành viên trong gia đình tham gia, hưởng quyền lợi từ BHYT và BHXH tự nguyện, hình thành thói quen tiết kiệm của chị em, góp phần giảm bớt khó khăn, giúp chị em có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn, giảm nhẹ gánh nặng tài chính cho gia đình hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn

“Các mô hình, câu lạc bộ, tổ, nhóm duy trì sinh hoạt thường xuyên, trong những lần sinh hoạt đã tuyên truyền những chính sách liên quan đến BHYT, các chị em còn hướng dẫn người dân tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT. Nhờ đó, khi thẻ gần hết hạn, mọi người chủ động tham gia tái tục, để thẻ BHYT được liên tục”, bà Nguyễn Thị Thùy Linh cho biết.

Tăng cường phối hợp tuyên truyền chính sách BHXH

Đánh giá những mô hình mà Hội LHPN tỉnh đang triển khai, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Hậu Giang Trần Minh Sang khẳng định, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của Hội LHPN tỉnh để thực hiện tốt trong triển khai công tác BHXH, BHYT, góp phần đạt các chỉ tiêu quan trọng của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh giao trong năm 2023. Thông qua các hoạt động phối hợp, phát huy được vai trò, trách nhiệm, sức mạnh tổng hợp của hai đơn vị trong công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ, hội viên góp phần tham gia xây dựng nông thôn mới, tham gia thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương.

“ Nhờ có sự phối hợp tích cực từ các Hội LHPN các cấp đã góp phần tích cực trong thực hiện chỉ tiêu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn toàn tỉnh. Tính đến ngày 30/11, toàn tỉnh có trên 17.000 người tham gia BHXH tự nguyện và có trên 642.000 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ hơn 88% dân số”, Phó Giám đốc Trần Minh Sang đánh giá.

Từ những kết quả đạt được, Phó Giám đốc Trần Minh Sang cho biết sẽ tiếp tục phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức, triển khai các mô hình hiệu quả trong những năm qua về các chính sách BHXH tự nguyện, BHYT để người dân hiểu và tự nguyện tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Đồng thời tăng cường đối thoại, tiếp xúc và tuyên truyền để kịp thời giải đáp thắc mắc của hội viên phụ nữ và người dân về chính sách BHXH, BHYT.

sang-hau-giang.jpg
Các đại biểu tham gia hội thảo

Trước kết quả đạt được từ sự phối hợp giữa cơ quan BHXH tỉnh với Hội LHPN tỉnh bà Võ Thị Mỹ Trang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh, BHXH tự nguyện, BHYT là chính sách của Đảng và Nhà nước, nhằm đảm bảo an sinh xã hội. Đối với chính sách BHYT, thời gian qua, HĐND tỉnh đã ban hành các Nghị quyết để hỗ trợ người yếu thế có thể tham gia. Cụ thể là Nghị quyết số 10 HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ an sinh xã hội và hỗ trợ mức đóng BHYT cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2022 – 2025.

Cùng với sự hỗ trợ chính sách từ Nhà nước, tỉnh, sự phối hợp vào cuộc của các đơn vị, ngành,địa phương và các Tổ chức xã hội có ý nghĩa rất lớn trong việc triển khai chính sách bảo hiểm xã hội toàn dân. Phó Chủ tịch Võ Thị Mỹ Trang tin rằng, với sự quyết tâm của BHXH, sự phối hợp chặt chẽ của hội LHPN các cấp sẽ góp phần nâng cao hơn nữa tỷ lệ bao phủ bảo hiểm, đảm bảo an sinh xã hội…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hậu Giang: Gần 7.000 hội viên phụ nữ tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO