Sau chuyến thị sát về tiến độ, thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp với tổng chiều dài trên 21km đoạn (Km2078+317 – Km2100) trên địa bàn Cần Thơ - Hậu Giang ngày 17/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cùng đoàn công tác của Bộ GTVT, lãnh đạo văn phòng bộ, các Cục, Vụ, Tổng cục Đường bộ có buổi làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hậu Giang và giải quyết một số vướng mắc trong thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn.
Theo Sở GTVT tỉnh Hậu Giang: 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh triển khai 22 công trình với số vốn trên 200 tỷ đồng. Khối lượng thực hiện từ đầu năm đến nay được trên 65,6 tỷ/152,2 tỷ đồng, đạt 43% kế hoạch; cấp phát được trên 110tỷ/200 tỷ đồng, đạt 55% kế hoạch.
Về xây dựng giao thông nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới, hàng năm tỉnh đều phát động chiến dịch xây dựng giao thông nông thôn, thủy lợi, trồng cây xanh. Từ năm 2004 đến nay đã xây dựng được 5.980km đường giao thông nông thôn, xây mới 3.003 cây cầu, tổng kinh phí thực hiện trên 2.472 tỷ đồng (trong đó, nhân dân đóng góp 1.029 tỷ đồng, chiếm 41,6%. Riêng năm 2015 đã xây dựng trên 419.000m2 đường, xây mới trên 8.100m2 cầu với tổng kinh phí trên 222 tỷ đồng. Từ đó góp phần hoàn thành tiêu chí số 2 về giao thông trong xây dựng nông thôn mới với 12/54 xã đạt tiêu chí số 2, có 29/54 xã đạt tiêu chí 3.2 nông thôn mới, trong đó có 08 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.
Riêng về Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang (từ Km2080+100 đến Km2100) có chiều dài tuyến là 19,9km, đi qua các huyện, Châu Thành, Châu Thành A, Phụng Hiệp và thị xã Ngã Bảy và ảnh hưởng trên 2.000 hộ dân, trong đó có gần 120 hộ cần phải bố trí tái định cư. Dự án đã thực hiện kiểm đếm lập hồ sơ bồi thường cho 2.098 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng, hỗ trợ, tái định cư, đã chi trả cho các hộ dân được 165,09 tỷ đồng.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cơ bản thống nhất với các kiến nghị của tỉnh Hậu Giang, trong đó tập trung các vấn đề nổi cộm như: Công tác giải phóng mặt bằng dự án mở rộng Quốc lộ 1 Cần Thơ - Phụng Hiệp, đề nghị Ban quản lý dự án 1 phối hợp chặt chẽ với tỉnh chỉ đạo thực hiện dứt điểm trong tháng 7 phải hoàn thành. Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 61B đoạn ngã ba Vĩnh Tường - thị trấn Long Mỹ, huyện Long Mỹ.
Đối với dự án đường nối Vị Thanh - Cần Thơ, đã được thông xe năm 2012. Đây là dự án trọng điểm, mở ra cơ hội phát triển cho tỉnh Hậu Giang kết nối với tỉnh Kiên Giang, thành phố Cần Thơ. Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng thống nhất với tỉnh về việc cho phép nâng cấp đường nối Vị Thanh - Cần Thơ thành Quốc lộ; đồng thời yêu cầu Sở GTVT thực hiện việc công tác bàn giao, xử lý dứt điểm các vấn đề khiếm khuyết, xây dựng hoàn thành hệ thống đèn báo hiệu đảm bảo đến tháng 8 phải hoàn tất công tác chuyển thành quốc lộ.