Xã hội

Hậu Giang: Vượt chỉ tiêu về chính sách bảo hiểm xã hội

Lê Bảo 02/01/2024 22:28

Dù triển khai nhiệm vụ với nhiều khó khăn song các chỉ tiêu về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp đều được ngành BHXH tỉnh Hậu Giang hoàn thành vượt so với chỉ tiêu được giao.

Báo cáo của BHXH tỉnh Hậu Giang cho biết, đến hết năm 2023 toàn tỉnh có 64.189 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 100,03% kế hoạch; 23.066 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 101,57% kế hoạch; 682.286 người tham gia BHYT, đạt 100,05% kế hoạch. Với con số này cho thấy những nỗ lực của ngành BHXH Hậu Giang rất lớn bởi thực tế năm 2023 được đánh giá là năm của khó khăn và thách thức khi doanh nghiệp ngừng hoạt động gia tăng kéo theo đó là số lao động bị mất việc làm, nghỉ giãn cách gia tăng. Hệ lụy là số lao động dời hệ thống BHXH gia tăng tuy nhiên với nhiều giải pháp sáng tạo, chủ động phối hợp với các ngành, địa phương các chỉ tiêu về bảo hiểm xã hội vẫn về đích như đặt ra.

Chia sẻ về kết quả mà ngành đã đạt được trong năm 2023, bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh Hậu Giang cho biết, để có được kết quả như trên, trước hết phải kể đến sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH Việt Nam cũng như toàn hệ thống chính trị-xã hội tỉnh. Đáng chú ý, theo bà Xuân, BHXH tỉnh đã nỗ lực vượt qua những khó khăn; nỗ lực tuyên truyền, vận động để thay đổi mạnh mẽ nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên và người dân về sự cần thiết, vai trò, ý nghĩa, lợi ích của chính sách BHXH, BHYT trong đảm bảo an sinh xã hội.

hg2.jpg
Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh Hậu Giang (thứ 4 từ trái sang) nhận bằng khen tại Hội nghị tuyên dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh Hậu Giang.

Cùng với đó, BHXH tỉnh Hậu Giang còn chủ động báo cáo và tham mưu cho UBND tỉnh về kết quả thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT của các đơn vị sử dụng lao động ( SDLĐ) trên địa bàn tỉnh; chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh thực hiện được 76 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 122 đơn vị, đạt 104,3% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao; làm việc trực tiếp với 6 đơn vị SDLĐ; làm việc, đối thoại trực tiếp với 45 đơn vị SDLĐ chậm đóng kéo dài…

“Năm 2023, BHXH tỉnh phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức được 1.089 hội nghị tuyên truyền, hội nghị khách hàng, đối thoại trực tiếp. Hệ thống BHXH tỉnh thành lập 560 nhóm nhỏ đến từng nhà vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để tuyên truyền cho 15.212 người dân; qua đó vận động được 510 người tham gia BHXH tự nguyện và 5.200 người tham gia BHYT...”, Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân cho biết.

Đặc biệt phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 10 hội thảo chuyên đề “Chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng mô hình, cách làm hay về công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”. Qua các hội thảo nhằm trao đổi, rút ra bài học kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp, sáng kiến, nhân rộng mô hình hay của các địa phương trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Ở cấp huyện, BHXH các huyện cũng chủ động phối hợp với các hội, đoàn thể duy trì và nhân rộng các mô hình hay về phát triển người tham gia BHXH, BHYT như: Phụ nữ tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện, BHYT; ấp có 100% người dân tham gia BHYT; tiết kiệm ống heo để tham gia BHYT hộ gia đình; BHYT nghĩa tình cựu chiến binh; mô hình bảo hiểm xanh, thu gom và bán ve chai để hỗ trợ mua thẻ BHYT cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn…

Với những nỗ lực, quyết tâm vì nhiệm vụ xây dựng lưới an sinh vững chắc cho người dân, tại Hội nghị tuyên dương, khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân trong phong trào thi đua yêu nước, đóng góp cho sự phát triển tỉnh của Hậu Giang trong 20 năm qua do UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức, BHXH Hậu Giang đã vinh dự nhận Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hậu Giang: Vượt chỉ tiêu về chính sách bảo hiểm xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO