‘Hãy hành động không chỉ vì mục tiêu 90-90-90’

24/11/2015 16:00

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam hiệu triệu như vậy tại Hội nghị khoa học quốc gia về phòng chống HIV/AIDS lần thứ VI do Bộ Y tế tổ chức, diễn ra trong 2 ngày 24 và 25/11 tại Hà Nội.

‘Hãy hành động không chỉ vì mục tiêu 90-90-90’

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị.

Phó Thủ tướng kêu gọi: Hãy hành động vì mục tiêu 100-100-100 và không phải là đợi đến năm 2030 chúng ta mới có thể loại trừ được HIV/AIDS như kỳ vọng và kế hoạch Liên hợp quốc đề ra mà hãy phấn đấu để đại dịch này có thể được kết thúc sớm hơn nhiều.

Hội nghị thu hút gần 1.000 đại biểu đến từ nhiều tổ chức quốc tế nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước, trong đó có GS Francois Barre Sinoussi, Điều phối viên chương trình hợp tác với Việt Nam của Cơ quan nghiên cứu quốc gia về AIDS và Viêm gan siêu vi của Pháp (ANRS).

Bà là người năm 1983 đã từng cùng với một số nhà khoa học khác tìm ra HIV, virus gây bệnh AIDS, người thầy của nhiều thế hệ học trò Việt Nam và trên thế giới, người bạn của Việt Nam đã gắn bó với chương trình phòng chống HIV/AIDS ngay từ những lúc ban đầu. Bà từng được Viện Hàn lâm khoa học Thụy Điển trao giải Nobel sinh lý và y khoa vi những đóng góp của bà về HIV/AIDS. Bà Francois Barre Sinoussi cùng với GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ y tế đồng chủ trì hội nghị.

Hội nghị khoa học lần này tập trung phân tích, đánh giá tình hình dịch bệnh HIV/AIDS, chia sẻ hiệu quả triển khai các chương trình can thiệp dự phòng , chăm sóc và điều trị HIV/AIDS, các mô hình và hiệu quả đầu tư giai đoạn 2013-2015, thông qua 149 công trình nghiên cứu cũng như 82 bài viết đã được trình bày.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Vấn đề phòng chống HIV/AIDS đã trở thành vấn đề xã hội, chứ không chỉ còn là của riêng ngành y.

Ông kêu gọi mọi người hãy tiếp tục chung tay hành động thiết thực để thực hiện thành công mục tiêu 90-90-90 để tiến tới xoá bỏ hoàn toàn đại dịch này vào năm 2030 như Liên hợp quốc đã đề ra và kỳ vọng.

“Chúng ta biết rằng chiến tranh, đói nghèo, dịch bệnh mới đã xuất hiện và bị đẩy lùi nhưng chúng ta không được quên rằng HIV/AIDS là hiểm hoạ khôn lường. Năm qua, trên thế giới vẫn có thêm 2 triệu người nhiễm mới và có hàng trăm nghìn người chết vì căn bệnh thế kỷ này. Hãy hành động không chỉ vì mục tiêu 90-90-90 mà phải là 100-100-100 và không phải là đến năm 2030 chúng ta mới có thể loại trừ được HIV/AIDS như kỳ vọng và kế hoạch Liên Hợp quốc đề ra mà hãy phấn đấu để đại dịch này kết thúc sớm hơn nhiều.

‘Hãy hành động không chỉ vì mục tiêu 90-90-90’ - 1

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu.

Tại hội nghị này, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Gần 20 năm qua, kể từ kỳ Hội nghị khoa học quốc gia về HIV/AIDS lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1997, các kỳ Hội nghị khoa học quốc gia về HIV/AIDS của Việt Nam đã thực sự trở thành một diễn đàn khoa học uy tín trong nước và quốc tế, đối với các nhà khoa học, nhà quản lý, những người đang làm việc trong lĩnh vực HIV/AIDS, những người đang sống chung với HIV và với mọi cá nhân quan tâm. Hội nghị đã thực sự trở thành nơi để chia sẻ những thành tựu trong nghiên cứu, những bài học kinh nghiệm, những sáng kiến, các ý tưởng, và trở thành một cầu nối để nhà khoa học, người hoạch định chính sách, người hưởng lợi, người sống chung với HIV/AIDS và các đối tượng dễ bị tổn thương ngồi cùng nhau để thảo luận, cùng nhau ngăn chặn đại dịch AIDS hiệu quả.

Mục tiêu 90-90-90 là phấn đấu đến năm 2020 có 90% số người biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị thuốc ARV liên tục và 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng virus ở mức thấp và ổn định.

Trần Ngọc Kha

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Hãy hành động không chỉ vì mục tiêu 90-90-90’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO