Hãy vì cộng đồng

Tinh Anh 16/12/2021 07:22

Sau khi nâng mức độ dịch Covid-19 trên địa bàn lên nguy cơ cao, UBND quận Đống Đa (TP Hà Nội) đã yêu cầu các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống chỉ được phép bán hàng mang về; cấm hoạt động kinh doanh buôn bán tại các chợ cóc, chợ tạm... Tuy nhiên, thực tế nhiều nhà hàng, quán ăn vẫn công khai đón khách tại chỗ, bất chấp quy định phòng, chống Covid-19.       

Tạm thời chưa bàn đến chuyện không chấp hành nghiêm túc quy định của cơ quan chức năng là vi phạm pháp luật, nhẹ sẽ bị xử lý hành chính, nặng hơn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Chỉ nói về trách nhiệm công dân, trách nhiệm cộng đồng thôi thì những chủ hàng, khách ăn, uống cũng đã thể hiện sự thiếu ý thức với bản thân và cộng đồng.

Đối với các chủ quán ăn, người bán trà đá vỉa hè...việc mưu sinh là hoàn toàn chính đáng. Song, điều đó không có nghĩa họ được phép bất chấp an nguy của cộng đồng để kiếm tiền. Bất chấp “lệnh cấm”, cố tình bán hàng khiến dịch Covid-19 có nguy cơ lây lan rộng là không thể chấp nhận được.

Còn đối với người tiêu dùng, thực khách thì việc không tuân thủ quy định của nhà chức trách không chỉ là thiếu ý thức cộng đồng, mà còn gây nguy hiểm cho chính bản thân và gia đình. Ai dám chắc trong số những người đang ngồi ken sát nhau vô tư ăn uống kia có phải là F0 hay không? Nếu có F0 tại đó, liệu họ có nhiễm bệnh?

Có ai muốn chỉ vì một buổi đi “bù khú” với bạn bè để rồi mang mầm bệnh về truyền cho cả nhà, nhất là những người có con nhỏ hay không? Họ chưa trở thành F0, chưa được chứng kiến những đứa trẻ chỉ mấy tháng tuổi phải theo bố mẹ vào khu cách ly, chữa bệnh khổ sở ra sao. Vì thế họ chưa biết sợ, cố tình vi phạm quy định phòng dịch.

Cũng chính vì không ít người không biết sợ dịch bệnh, cộng thêm thiếu ý thức và trách nhiệm cộng đồng, nên họ không ngần ngại tụ tập ăn, uống, vui chơi... bất chấp quy định phòng dịch. Vì thế, dù là địa bàn có nguy cơ cao, dù cơ quan chức năng đã yêu cầu chấp hành nghiêm quy định phòng dịch, nhiều quán hàng ăn, uống trên địa bàn quận Đống Đa cũng như một số quận, huyện khác vẫn nườm nượp khách.

Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc mấy ngày qua số ca mắc Covid-19 mới của TP Hà Nội liên tục tăng cao, thậm chí có ngày đứng đầu cả nước, trong đó có tới trên 1/3 là ca nhiễm cộng đồng. Con số 1.000 ca nhiễm SARS-CoV-2 trong ngày của Hà Nội lẽ ra phải là hồi chuông cảnh báo cho những người thiếu ý thức, nhưng xem ra tai họ vẫn không sợ.

Mặc cho ngành y tế, cơ quan chức năng và truyền thông tuyên truyền về sự nguy hiểm của virus SARS-CoV-2, về sự chủ quan, thiếu ý thức khiến dịch đang ngày càng lây lan rộng, nhiều người vẫn coi như không hay, không biết, không thấy. Với những người vô ý thức như vậy, thử hỏi làm sao số ca mắc Covid-19 mới của Hà Nội không tăng cao mỗi ngày?

Rồi đến một thời điểm nào đó, khi số F0 tăng lên quá cao sẽ dẫn đến quá tải về nhân lực, vật lực y tế, không thể đảm bảo khám chữa bệnh cho tất cả mọi người nhiễm bệnh. Khi đó, sống hay chết sẽ phải tùy theo “cơ duyên” của mỗi người, chứ không còn phụ thuộc vào năng lực khám chữa bệnh của ngành y tế nữa.

Vì sức khỏe của mình và cộng đồng, ngay từ bây giờ mỗi người hãy sống một cách có trách nhiệm hơn, chấp hành nghiêm các quy định phòng dịch để virus SAR-CoV-2 không có cơ hội lây lan rộng, gây nguy hiểm cho mình và cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hãy vì cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO