Giáo dục

Hệ chuyên trung học cơ sở: Dùng dằng đào tạo

Dung Hòa 08/03/2024 15:05

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa có công văn đề nghị Sở GDĐT Hà Nội chỉ đạo việc tuyển sinh vào trường trung học phổ thông (THPT) chuyên đúng quy định. Theo tinh thần Thông tư 05/2023 của Bộ GDĐT thì mô hình tuyển sinh cấp trung học cơ sở (THCS) của trường THPT chuyên Amsterdam sẽ không còn phù hợp với quy định.

anhbaitren-12.jpg
Học sinh hệ trung học cơ sở của Trường THPT Chuyên Amsterdam. Ảnh: NTCC.

Sẽ đề xuất cơ chế đặc thù

Trong công văn gửi Sở GDĐT Hà Nội, Bộ GDĐT cho biết, căn cứ khoản 1 Điều 62 Luật Giáo dục 43/2019/QH14, trường chuyên được thành lập ở cấp THPT, vì vậy không có cấp THCS trong trường chuyên. Việc tuyển sinh vào các lớp không chuyên của trường THPT chuyên theo quy định tại Thông tư 06/2012 và Thông tư số 12/2014 được thực hiện đến hết năm học 2023 - 2024.

Như vậy, so với thông tư cũ từ năm 2012, quy định mới nói trên yêu cầu "không tổ chức lớp không chuyên trong trường chuyên" từ năm 2024. Sau quy định này, tất cả trường chuyên trong cả nước thông báo dừng tuyển hệ cận chuyên hay các lớp chất lượng cao.

Thời gian qua, ở Hà Nội và TPHCM có hệ THCS chuyên tồn tại trong trường THPT chuyên. Ở Hà Nội là THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam; TPHCM là THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

Liên quan đến chỉ đạo của Bộ, lãnh đạo Sở GDĐT Hà Nội cho biết, việc thực hiện khối THCS trong trường THPT chuyên của Hà Nội đã duy trì gần 30 năm nay và đạt kết quả tốt trong tạo nguồn học sinh có chất lượng. Sở sẽ tiếp tục đề xuất Bộ GDĐT về việc tiếp tục tuyển sinh hệ THCS chất lượng cao của trường này theo cơ chế đặc thù, đặc biệt.

Căn cứ pháp lý của việc tổ chức hệ THCS chất lượng cao và đào tạo nguồn học sinh chuyên tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là Luật Thủ đô. Cụ thể, Điều 12 Luật Thủ đô có nêu: Xây dựng một số cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông chất lượng cao trên địa bàn Thủ đô theo các tiêu chí về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình, phương pháp giảng dạy và dịch vụ giáo dục. Việc theo học tại các cơ sở giáo dục chất lượng cao theo nguyên tắc tự nguyện.

Ngoài ra, còn một căn cứ khác là Quyết định số 5029 ngày 29/9/2009 của UBND TP Hà Nội về việc thí điểm hệ THCS đào tạo trình độ cao và đào tạo nguồn học sinh chuyên tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam...

Sở GDĐT Hà Nội cho biết, đơn vị đang xây dựng kế hoạch, phương án tuyển sinh đầu cấp, gồm tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 năm học 2024 - 2025 để báo cáo UBND thành phố, trên tinh thần chấp hành nghiêm quy định của Bộ GDĐT. Đồng thời, Sở cũng đang nghiên cứu tham mưu thành phố đề xuất cơ chế đặc thù với những giải pháp phù hợp trong công tác tuyển sinh vào các trường THPT chuyên trên cơ sở đáp ứng nguyện vọng của phụ huynh, học sinh và bảo đảm chất lượng công tác đào tạo mũi nhọn của Thủ đô.

Luật đã quy định rõ

Thông tin về việc sẽ dừng tuyển sinh hệ chuyên THCS trong trường THPT chuyên Amsterdam đang gây ra những ý kiến trái chiều. Người tỏ ra tiếc nuối, nhưng cũng không ít người cho rằng điều này thể hiện sự bình đẳng, công bằng trong tiếp cận giáo dục với người học.

Chị Chu Thị An Trang, ở khu đô thị mới Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho rằng, các bậc phụ huynh nên giảm bớt áp lực học hành cho con cái. Bởi xét cho cùng việc học cũng chỉ là một bước đệm và là hành trang để các con bước vào cuộc sống, do đó cha mẹ nên cho con có những trải nghiệm thú vị, vui vẻ và thoải mái trên suốt hành trình học tập ấy. Theo phân tích của chị Trang, lâu nay tuy hệ THCS nằm trong trường THPT chuyên không được gọi là chuyên, nhưng vì cả thành phố lớn như Hà Nội chỉ có một trường THPT chuyên hàng đầu có khối THCS như vậy, nên chính phụ huynh cũng mơ hồ trước khái niệm trường chuyên cấp THCS. Nhiều người thậm chí còn bằng mọi giá cho con học chuyên cho có phòng trào, giống như một thứ “mốt”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GDĐT) cho rằng, việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, tạo nguồn cho trường THPT chuyên là nhiệm vụ của tất cả các trường THCS chứ không phải chỉ là nhiệm vụ của riêng một số trường THCS có uy tín, chất lượng cao. Hiện cấp THCS là cấp học đang thực hiện phổ cập giáo dục theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Hơn nữa, Luật Giáo dục đã quy định trường chuyên chỉ được thành lập ở cấp THPT.

Vì lẽ đó, việc có tiếp tục cho tuyển sinh lớp 6 trường chuyên Amsterdam ở khối THCS và lớp 6 trường chuyên Trần Đại Nghĩa ở khối THCS hay không, theo ông Thành, đó không phải Bộ GDĐT có cho phép hay không mà phải thực hiện theo đúng luật, đúng quy định.

Trước đó, ngày 31/1/2024, Sở GDĐT Hà Nội có công văn số 312 gửi Bộ GDĐT báo cáo về việc tuyển sinh lớp không chuyên trong trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam từ năm học 2024 - 2025. Trong đó có nội dung đánh giá quá trình đào tạo hệ THCS của trường này. Sở GDĐT Hà Nội đề xuất Bộ GDĐT cho phép tiếp tục mô hình thí điểm thực hiện hệ THCS theo hướng đào tạo trình độ cao, đào tạo nguồn học sinh chuyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hệ chuyên trung học cơ sở: Dùng dằng đào tạo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO