Pháp luật

Hé lộ cách thức cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan chiếm đoạt hơn 304.000 tỷ đồng của SCB

Văn Thanh 18/11/2023 18:43

Ngoài 5% cổ phần trực tiếp sở hữu tại SCB, bà Trương Mỹ Lan còn nhờ những cá nhân, pháp nhân khác đứng tên cổ phần giúp mình.

he-lo-cach-thuc-cuu-chu-tich-tap-doan-van-thinh-phat-truong-my-lan-chiem-doat-hon-304.000-ty-dong-cua-scb-ddk.jpg
Bà Trương Mỹ Lan được xác định chiếm đoạt của SCB hơn 304.000 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và đề nghị truy tố bị can Trương Mỹ Lan ở các tội danh “Đưa hối lộ”, “Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng” và “Tham ô tài sản”.

Ngoài ra, 85 người còn lại bị đề nghị truy tố về các tội: “Tham ô tài sản”, “Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo Kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Bộ Công an, “hệ sinh thái” Vạn Thịnh Phát của bà Trương Mỹ Lan có hơn 1.000 doanh nghiệp gồm các công ty con, công ty thành viên trong và ngoài nước. Trong đó, nhiều công ty "ma" tại Việt Nam được thành lập để lấy pháp nhân góp vốn đầu tư vào các dự án, vay vốn ngân hàng, thực hiện việc đảo nợ hoặc ký hợp đồng hợp tác, thi công.

Còn tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), cơ quan chức năng xác định bà Trương Mỹ Lan mặc dù không nắm giữ chức vụ nào nhưng là người nắm quyền điều hành, chi phối, chỉ đạo toàn bộ hoạt động của ngân hàng khi sở hữu trên 90% cổ phần.

SCB được bà Lan sử dụng như một công cụ tài chính để cấp vốn cho các công ty thuộc "hệ sinh thái" Vạn Thịnh Phát.

Tại cơ quan điều tra, bà Trương Mỹ Lan khai nhận, trước năm 2012, bà đã sở hữu/chi phối phần lớn cổ phần của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (cũ), Ngân hàng TMCP Việt Nam Tín Nghĩa.

Sau đó, năm 2012, bà Lan tiến hành hợp nhất ba ngân hàng này thành Ngân hàng Sài Gòn (SCB).

Do Ngân hàng Nhà nước quy định một cá nhân không được sở hữu quá 5% cổ phần của 1 ngân hàng nên bà chỉ đứng tên sở hữu gần 5% cổ phần và nhờ nhiều người khác đứng tên sở hữu cổ phần tại SCB, với tỉ lệ chi phối hơn 91%.

Theo kết luận điều tra, từ ngày 9/2/2018 đến 7/10/2022, bà Lan đã chỉ đạo lập khống 916 hồ sơ vay vốn khống để rút ra số tiền đặc biệt lớn sử dụng vào mục đích cá nhân.

Theo cơ quan chức năng, bà Trương Mỹ Lan có hành vi tham ô tài sản, chiếm đoạt của SCB hơn 304.000 tỷ đồng. Đây được xác định là tiền người dân, khách hàng gửi.

Số tiền này đến nay ngân hàng không thể chi trả và còn phát sinh lãi hơn 129.372 tỷ đồng. Như vậy, bà Lan bị cáo buộc gây thiệt hại tổng cộng hơn 415.000 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hé lộ cách thức cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan chiếm đoạt hơn 304.000 tỷ đồng của SCB

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO