Hé lộ kẻ có thể trở thành tân thủ lĩnh IS

K.D. 16/07/2017 20:00

Báo chí phương Tây mới đây đưa thông tin về một kẻ khủng bố cực đoan được cho là có khả năng “kế vị” chức thủ lĩnh tối cao của tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, trong bối cảnh tổ chức này đang dần suy yếu.

Jalaluddin al-Ayouni- kẻ có thể sẽ là tân thủ lĩnh IS. (Nguồn: Getty).

Kẻ cực đoan nói trên có tên là Jalaluddin al-Ayouni, đến từ Tunisia, và tên khai sinh của hắn được cho là Mohamed Ben Salem al-Ayouni. Kẻ này sinh năm 1982 tại khu vực Masaken, thuộc tỉnh ven biển Sousse.

Al-Ayouni chuyển tới nước Pháp theo diện di cư để sinh sống vào những năm 1990 và cố gắng nộp đơn xin diện công dân vĩnh viễn ở nước này trước khi trở lại quê nhà Tunisia để tham gia vào cuộc cách mạng ở nước này.

Năm 2011, al-Ayouni di chuyển tới Tunisia và sau đó tới Syria để tham gia vào cuộc nội chiến ở đây. Trong năm 2014, kẻ này từng tuyên bố rằng hắn đã gia nhập hàng ngũ phiến quân IS sau khi giết hại vị tướng chỉ huy “Sư đoàn Ghoraba” của IS. Hắn trở thành thủ lĩnh của sư đoàn này và thành một trong những thủ lĩnh quan trọng trong tổ chức của IS, thậm chí rất thân cận với thủ lĩnh tối cao IS là Abu Bakr al-Baghdadi. Kẻ này lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng là trong một đoạn video chiếu cảnh gần biên giới giữa Syria và Iraq hồi năm 2014.

Sau nhiều chiến bại của IS ở Lybia, đặc biệt là ở thành phố Sirte hồi năm ngoái, al-Baghdadi đã chỉ định kẻ này trở thành người đứng đầu chi nhánh ở Libya bởi tin rằng hắn có thể giành chiến thắng, duy trì sự hiện diện của tổ chức tại đó, trong khi kẻ này cũng có mối quan hệ tốt với các nhóm cực đoan khác ở Bắc Phi, như Oqba ibn Nafi, có liên hệ với al-Qaeda.

Do Bắc Phi là khu vực hàng đầu mà IS đang nhắm tới việc mở rộng sau khi thành trì của chúng ở Iraq sụp đổ mới đây, tổ chức khủng bố này có khả năng cũng tìm cách mở rộng tầm ảnh hưởng của chúng ở một số nước châu Phi, mà bắt đầu là từ Libya – nơi vẫn chìm trong tình trạng hỗn loạn.

Libya, đặc biệt ở khu vực miền Nam, hiện đang được xem là nơi ẩn náu an toàn cho những kẻ phiến quân và khủng bố bởi tại đây chúng có thể hoạt động, tái tập hợp tổ chức, chiêu mộ thành viên một cách tự do.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hé lộ kẻ có thể trở thành tân thủ lĩnh IS

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO