Hệ luỵ đại công trường

Văn Nhất - X.N. 24/08/2015 04:30

Thời gian gần đây, TP Nha Trang tỉnh, Khánh Hòa như một đại công trường. Những công trình, dự án được triển khai với hi vọng sẽ đem đến một diện mạo mới. Tuy nhiên, việc xây dựng này cũng đem lại nhiều hệ lụy cho người dân.

Xe chở đất đá phục vụ các công trường
đi vào đường Lê Hồng Phong khiến con đường này trở thành con đường bụi.

Giai đoạn 2011 -2015, là giai đoạn mà hạ tầng kỹ thuật đô thị của TP Nha Trang phát triển tương đối nhanh. Nhất là từ sau năm 2013, khi Quy hoạch chung xây dựng thành phố Nha Trang đến năm 2025 được phê duyệt. Ở địa phương này hiện nhiều công trình xây dựng lớn đang được tiếp tục triển khai.

Cụ thể ở phía Đông thành phố, dọc trục đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng, mặc dù còn nhiều tranh cãi về quy hoạch nhưng đã có những công trình đã và đang xây dựng như các khu vui chơi giải trí và các khách sạn, khu tổ hợp Nha Trang Sao... Còn ở phía tây đường Lê Hồng Phong nhiều dự án lớn của tỉnh đang được triển khai như dự án đường Phong Châu, Cao Bá Quát - Cầu Lùng, đường số 1, đường số 4, các dự án khu đô thị...

Trong tương lai, những dự án lớn này được kỳ vọng sẽ đưa đến cho TP Nha Trang một diện mạo mới để trở thành một trung tâm du lịch, trung tâm tổ chức sự kiện tầm quốc gia và quốc tế. Tuy nhiên, trong giai đoạn triển khai xây dựng các dự án, nhiều vấn đề đã nảy sinh. Trong đó, nóng nhất vẫn là tình trạng xe quá tải hoành hành, các tuyến đường lớn bị ô nhiễm do bụi, tình trạng xây dựng trái phép, sang nhượng đất tràn lan bát nháo bất chấp các quy định của pháp luật.

Về vấn đề ô nhiễm bụi do các xe chở đất đá phục vụ các công trình ở phía tây đường Lê Hồng Phong xảy ra từ cuối năm 2014. Cho đến nay, mặc dù người dân đã nhiều lần phản ánh, các cơ quan chức năng cũng có các giải pháp, tuy nhiên tình trạng này vẫn chưa được hạn chế. Đầu năm 2015, xuất hiện tình trạng xe chở vật liệu xây dựng phục vụ các công trình xây dựng vô tư chạy vào các tuyến đường nội thị TP. Nha Trang khiến các tuyến đường này vừa có nguy cơ hư hỏng, vừa tiềm ẩn tai nạn giao thông lại gây ô nhiễm do bụi.

Hai tuyến đường bị ô nhiễm do bụi nhiều nhất hiện nay là tuyến đường 23/10 và tuyến đường Lê Hồng Phong. Hai tuyến đường này thường xuyên có các xe chở đất cát đi vào làm rơi vãi ra đường biến chúng trở thành những tuyến đường bụi.

Khẳng định với phóng viên, ông Nguyễn Nhật Tân – Chánh Thanh tra sở GTVT Khánh Hòa cho rằng, Sở đã phối hợp với các cơ quan ban ngành để xử lý các xe chở đất đá lưu thông vào nội thị Nha Trang, nhất là các xe quá tải. Mặt khác, tuyến đường này đã có các biển báo cấm xe có tải trọng lớn lưu thông vào các giờ cao điểm. Tuy nhiên, theo quan sát của PV, tình trạng xe chở đất đá đi vào tuyến đường này vẫn xảy ra thường xuyên.

Cũng theo những người dân sống dọc con đường này, họ đã nhiều lần phản ánh với các cơ quan chức năng về tình trạng bụi bặm ở con đường Lê Hồng Phong nhưng vẫn chưa thấy các cơ quan chức năng có biện pháp khắc phục. Ngoài tuyến đường Lê Hồng Phong thì đường 23/10 cũng là một ác mộng đối với người đi đường vì bụi bẩn. Các xe chở đất cát phục vụ tuyến đường Cao Bá Quát – Cầu Lùng thường xuyên chạy qua đây mang theo đất bùn rải ra đường nên người đi đường thường hứng bụi cát bay vào mặt mỗi khi lưu thông qua tuyến đường này.

Chị Trần Thị Yến, một người thường xuyên đi làm qua đường này bức xúc “khổ nhất là chạy xe máy sau xe ô tô, bụi, cát cứ phả vào mặt, chạy xe qua đây mà không mang kính thì về tới nhà là mắt đỏ hoe, bụi đất bám đầy mắt khó chịu lắm”.

Được biết 2 công trường lớn là đường Phong Châu và đường Cao Bá Quát – Cầu Lùng sẽ phải mất nhiều thời gian nữa mới hoàn thành. Người dân sống dọc hai tuyến đường Lê Hồng Phong và 23/10 không biết sẽ phải chịu đựng tình trạng ô nhiễm do bụi này đến bao giờ nếu các cơ quan chức năng không có biện pháp can thiệp để nhà thầu có biện pháp khắc phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hệ luỵ đại công trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO