Hết lòng vì việc chung, bền bỉ gắn kết cộng đồng

Tuệ Phương (thực hiện) 27/06/2023 06:49

Hội thi Trưởng ban Công tác Mặt trận (CTMT) giỏi năm 2023 đang diễn ra sôi nổi, rộng khắp trên địa bàn TP Hà Nội.

Bà Nguyễn Lan Hương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội trao giải cho các thí sinh đạt giải tại Hội thi Trưởng ban Công tác Mặt trận giỏi huyện Thường Tín.

Trước thềm Hội thi Trưởng ban CTMT giỏi cấp thành phố, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương đã có cuộc trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết.

PV: Thưa bà, trong bối cảnh chuẩn bị tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029, vì sao MTTQ TP Hà Nội lại chọn tổ chức Hội thi Trưởng ban CTMT giỏi năm 2023?

Bà Nguyễn Lan Hương: Đúng là không lâu nữa chúng ta sẽ tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2024-2029. Tập trung triển khai các nội dung chuẩn bị tổ chức Đại hội gắn với đổi mới phương thức hoạt động được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm công tác Mặt trận TP Hà Nội năm 2023. Thực tiễn cho thấy, đổi mới công tác Mặt trận phải xuất phát từ hoạt động của các Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư, hạt nhân là Trưởng ban Công tác Mặt trận. Do đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội đã quyết định tổ chức Hội thi Trưởng ban Công tác Mặt trận giỏi năm 2023 trên toàn thành phố. Đây là lần thứ 2 hội thi được tổ chức kể từ hội thi lần đầu tiên tổ chức cách đây 10 năm (vào năm 2013).

Đến nay, Hội thi Trưởng ban CTMT giỏi của Hà Nội đã tổ chức thành công ở cấp xã, cấp huyện và cấp Cụm. Theo bà, những địa phương này đã có sáng tạo gì trong công tác tổ chức để phát huy tối đa hiệu quả hội thi?

- Hội thi đã diễn ra sôi nổi, rộng khắp trên địa bàn toàn thành phố ở các vòng thi cấp xã, cấp huyện, cấp Cụm thi đua. Đối với hội thi cấp xã, ngoài nội dung thi theo hướng dẫn, một số đơn vị sáng tạo bổ sung thêm phần thi năng khiếu và tổ chức ở sân khấu ngoài trời, tăng sức hấp dẫn cho hội thi, lan tỏa sâu rộng hình ảnh cán bộ Mặt trận cơ sở tận tụy, sáng tạo, hết lòng vì công việc, bền bỉ gắn kết cộng đồng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Đặc biệt, tại quận Tây Hồ, hội thi đã được Ban Thường vụ Quận ủy thống nhất mở rộng, nâng tầm thành hội thi Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận giỏi. Sự sáng tạo của quận Tây Hồ xuất phát từ thực tế 95/108 Trưởng ban CTMT khu dân cư là Bí thư chi bộ theo Đề án 21 của Thành ủy Hà Nội về tinh gọn, hiệu quả hệ thống chính trị cơ sở. Do đó, việc đổi mới nội dung, phương thức tổ chức hội thi sẽ thiết thực bồi dưỡng, nâng cao kiến thức công tác Đảng, công tác Mặt trận cho đội ngũ cán bộ.

Tại cấp huyện, không chỉ tổ chức đủ 3 phần thi theo hướng dẫn, một số quận, huyện đã sáng tạo phần thi đố vui về công tác Mặt trận dành cho khán giả. Do đó, với những thí sinh được chọn tham gia vòng thi sơ khảo cấp Cụm, chung khảo cấp huyện hay khán giả đến cổ vũ thì ai nấy đều rất hào hứng. Bởi lẽ, việc tổ chức theo hình thức sân khấu hóa đã giúp những người làm công tác Mặt trận cơ sở cảm thấy như đang được tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ một cách sinh động, thuyết phục với báo cáo viên là các Trưởng ban Công tác Mặt trận giàu kinh nghiệm thực tiễn.

Bà đánh giá thế nào về chất lượng các thí sinh năm nay?

- Tôi được dự nhiều hội thi ở các cấp, các địa phương khác nhau và cảm thấy rất phấn khởi về chất lượng thí sinh trong “mùa thi” này. Không chỉ công tác tổ chức tại các địa phương có những sáng tạo, linh hoạt, cụ thể hóa các tiêu chí chấm thi theo hướng dẫn của Mặt trận thành phố mà những màn thể hiện của các thí sinh cũng rất thú vị. Trong đó, ngoài phần thi kiến thức, các thí sinh đã thể hiện được bản lĩnh người cán bộ Mặt trận, truyền đạt nhiều kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo qua tiết mục giải quyết những tình huống cụ thể. Các thí sinh đã phát huy tinh thần sáng tạo, trách nhiệm, đoàn kết, ý chí, quyết tâm học hỏi và nghiệp vụ vững vàng về công tác Mặt trận, khắc họa rõ nét hình ảnh người Trưởng ban CTMT ở khu dân cư “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Để tạo điều kiện cho 30 thí sinh đạt giải nhất tại vòng thi cấp huyện, Ban thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội đã sáng tạo tổ chức Hội thi tại 5 Cụm thi đua của Mặt trận thành phố, nhằm tăng cường sự gắn kết giữa các đơn vị trong Cụm và tạo điều kiện cho Trưởng ban CTMT giỏi các quận, huyện, thị xã được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm.

Bà có kỳ vọng gì từ những thí sinh tham dự cuộc thi này?

- Các thí sinh tham gia cuộc thi đều là các Trưởng ban CTMT, còn nói rộng hơn, các thí sinh đều là “người Mặt trận” nên bản thân tôi và các thí sinh luôn có sự đồng cảm. Không chỉ 10 thí sinh tham gia vòng Chung khảo cấp thành phố mà 4.843 Trưởng ban CTMT tham gia hội thi các cấp đều đã rất cố gắng, nỗ lực và xứng đáng được tôn vinh. Hội thi đã mang đến cho đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp một “luồng gió mới” trên tinh thần giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ, góp phần nâng cao nhận thức, đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tôi tin tưởng, sau Hội thi, công tác Mặt trận sẽ có những đổi mới mạnh mẽ về nội dung, phương thức hoạt động; đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp, đặc biệt là Trưởng ban CTMT ở khu dân cư sẽ lan tỏa tinh thần của Hội thi, phát huy tốt hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình, tập hợp sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trân trọng cảm ơn bà!

Qua 6 tháng triển khai, Hội thi đã diễn ra sôi nổi, rộng khắp trên địa bàn TP Hà Nội, qua các vòng thi từ cấp xã, cấp huyện, cấp Cụm Thi đua của Ủy ban MTTQ thành phố với sự tham gia của 4.843 Trưởng ban công tác Mặt trận ở khu dân cư. Đến nay, Hội thi đã đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Đây đồng thời, là dịp tập huấn nghiệp vụ và học tập kinh nghiệm thực tiễn, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về hiệu quả hoạt động, nâng cao năng lực và phẩm chất của đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp. Thành công của Hội thi Trưởng ban Công tác Mặt trận giỏi TP Hà Nội năm 2023 sẽ tạo tiền đề quan trọng cho Mặt trận các cấp TP Hà Nội chuẩn bị tốt nhất cho công tác nhân sự Đại hội MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2024-2029.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hết lòng vì việc chung, bền bỉ gắn kết cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO