Hết thời ‘ma men’

Mạnh Thìn 02/03/2023 10:10

Từ sau Tết Nguyên đán, tình trạng vi phạm nồng độ cồn có chiều hướng gia tăng tại một số địa phương trên cả nước. Tại Đồng Nai, với việc kiên quyết xử phạt nghiêm các vi phạm về nồng độ cồn, gần như tình trạng “ma men” lưu thông trên đường đã giảm hẳn.

Tối 1/3, Tổ tuần tra thuộc Đội CSGT-TT Công an TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai thực hiện kiểm tra chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn và các vi phạm về an toàn giao thông khác trên địa bàn. Đây là kế hoạch được thực hiện xuyên suốt từ đợt cao điểm Tết nguyên đán đến nay và vẫn được duy trì hiệu quả.

Kiểm tra nồng độ cồn với người điều khiển phương tiện xe máy. Ảnh: Mạnh Thìn.

Theo ghi nhận của phóng viên, Tổ tuần tra được trang bị đầy đủ các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phục vụ cho quá trình thực hiện kế hoạch chuyên đề nói trên.

Trong vòng gần 2 tiếng đồng hồ, lực lượng chức năng đã kiểm tra khoảng 100 trường hợp người điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ (chủ yếu là xe máy và ô tô). Đa số, người điều khiển các phương tiện đều chấp hành nghiêm việc kiểm tra, trong đó ghi nhận có 2 lượt vi phạm về nồng độ cồn (xe máy) và một số trường hợp vi phạm như: người điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, quên mang giấy tờ khi lưu thông trên đường.

Lực lượng chức năng linh hoạt kiểm tra nồng độ cồn tại chỗ. Ảnh: Mạnh Thìn.

Quá trình kiểm tra được thực hiện với quy trình nghiêm ngặt, đặc biệt, với các trường hợp xe ô tô, lực lượng chức năng linh hoạt sử dụng nghiệp vụ vừa kiểm tra tại chỗ, vừa kiểm tra tại khu vực quy định. Những trường hợp không vi phạm, lực lượng chức năng chỉ ghi lại thông tin để cập nhật trong nhật ký kiểm tra, sau đó cảm ơn và mời tài xế di chuyển. Với những trường hợp vi phạm thì lập biên bản, thực hiện xử lý theo quy định pháp luật.

Ra quân đồng bộ, quyết liệt và không có “vùng cấm” trong xử lý

Thời gian qua, Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các địa phương, các Trạm CSGT trực thuộc Phòng CSGT (PC08) Công an tỉnh ra quân đồng bộ, quyết liệt và không có “vùng cấm” trong xử lý vi phạm nồng độ cồn. Nhờ vậy, tình trạng vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã giảm sâu.

Trạm CSGT Ngã ba Thái Lan Kiểm tra nồng độ cồn.

Thiếu tá Nguyễn Tấn Khanh, Phó trạm trưởng trạm CSGT Ngã ba Thái Lan (tuyến Quốc lộ 51), Phòng CSGT (PC08) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo từ cấp trên, Trạm đã thực hiện hiệu quả chuyên đề xử lý vi phạm liên quan nồng độ cồn. Đặc biệt trong đợt cao điểm Tết nguyên đán Quý Mão 2023, Trạm đã lập biên bản 353 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, chủ yếu là xe mô tô, xe máy. Phạt tiền gần 970 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 290 trường hợp. “Bên cạnh việc xử lý các vi phạm liên quan nồng độ cồn, đơn vị cũng tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, mong muốn người dân khi lưu thông trên đường được an toàn. Chấp hành nghiêm phương châm “đã uống rượu bia thì không lái xe” vừa đảm bảo an toàn cho chính mình và cho toàn xã hội”, Thiếu tá Nguyễn Tấn Khanh nói.

Thiếu tá Đỗ Xuân Bốn, Tổ trưởng Tổ tuần tra Đội CSGT-TT, Công an TP Long Khánh chia sẻ, trong đợt cao điểm bảo vệ an ninh trật tự, ATGT dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vừa qua, đơn vị đã xử lý rất nhiều trường hợp vi phạm về nồng độ cồn và các vi phạm về an toàn giao thông khác. Với việc ra quân thực hiện nghiêm và quyết liệt nên tỉ lệ vi phạm nồng độ cồn tại TP Long Khánh đã giảm rất nhiều. Nếu có vi phạm thì chủ yếu ở người điều khiển xe máy, còn ô tô thì rất ít.

Trao đổi với phóng viên, Thiếu tá Phí Mạnh Lâm, Phó đội trưởng Đội CSGT-TT Công an TP Long Khánh khẳng định một trong những lý do khiến các “ma men” sợ nhất là chế tài xử phạt. Hiện nay, quy định của pháp luật về xử lý vi phạm nồng độ cồn đang ở khung “rất nghiêm khắc” với mức phạt cao, tước giấy phép lái xe thời hạn dài, ngoài ra còn tạm giữ phương tiện có thời hạn. Chính vì vậy, thời gian qua, tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn đã giảm sâu.

“Một số trường hợp vi phạm nồng độ cồn có hành vi không chấp hành việc kiểm tra hoặc gọi điện thoại nhờ người thân “giải cứu”, chúng tôi kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật. Việc xử phạt nghiêm khắc sẽ là bài học quý giá cho các tài xế. Chúng tôi mong muốn người điều khiển phương tiện giao thông luôn chấp hành quy định của pháp luật khi lưu thông trên đường. Thực hiện đúng phương châm “đã uống rượu bia thì không lái xe” để đảm bảo an toàn trên cung đường mình đi”, Thiếu tá Phí Mạnh Lâm nói.

Được biết, từ giữa tháng 2/2023, Cục CSGT, Bộ Công an đã thành lập 5 tổ công tác phối hợp với lực lượng CSGT của 30 tỉnh, thành trên cả nước kiểm tra chuyên đề vi phạm nồng độ cồn. Tại Đồng Nai, Tổ công tác số 4 của Cục CSGT, Bộ Công an đã phối hợp với Đội CSGT - trật tự các địa phương trong tỉnh, các Trạm CSGT trực thuộc Phòng CSGT tỉnh thực hiện kiểm tra chuyên đề vi phạm nồng độ cồn, qua đó đạt được nhiều kết quả tích cực.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên ghi nhận tại buổi kiểm tra chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn và các vi phạm về an toàn giao thông khác trên địa bàn của Đội CSGT-TT Công an TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai:

Lực lượng chức năng thông báo việc kiểm tra nồng độ cồn trước khi thực hiện đo. Ảnh: Mạnh Thìn.
Việc kiểm tra được thực hiện nghiêm ngặt. Ảnh: Mạnh Thìn.
Đa số người điều khiển các phương tiện giao thông đều chấp hành nghiêm việc kiểm tra. Ảnh: Mạnh Thìn.
Một người điều khiến xe máy quên giấy tờ phân trần với lực lượng chức năng. Ảnh: Mạnh Thìn.
Các phương tiện thực hiện việc kiểm tra đều được ghi vào nhật ký ca trực đảm bảo tính khách quan, trung thực. Ảnh: Mạnh Thìn.
Việc ghi nhật ký thể hiện sự nghiêm ngặt trong quá trình xử lý vi phạm. Ảnh: Mạnh Thìn.
Sau khi có kết quả, lực lượng chức năng thông báo và cảm ơn người điều khiển phương tiện đã hợp tác kiểm tra. Ảnh: Mạnh Thìn.
Các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phục vụ cho quá trình thực hiện kế hoạch chuyên đề được đảm bảo. Ảnh: Mạnh Thìn.
Lực lượng chức năng thực hiện việc ghi hình để đảm bảo tính khách quan, trung thực trong quá trình xử phạt những trường hợp vi phạm có dấu hiệu chống đối, không phối hợp kiểm tra nồng độ cồn. Ảnh: Mạnh Thìn.
Kết quả vi phạm nồng độ cồn của một trường hợp điều khiển xe máy với chỉ số 0,64mg/lít khí thở. Ảnh: Mạnh Thìn.
Kết quả vi phạm được in trực tiếp sau khi đo kiểm tra. Ảnh: Mạnh Thìn.
Người vi phạm nồng độ cồn đồng ý ký vào biên bản sau khi có kết quả. Ảnh: Mạnh Thìn.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hết thời ‘ma men’