Hiểm họa học sinh “độ” xe đạp điện
Qua kiểm tra, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đồng Nai đã phát hiện nhiều xe đạp điện bị các học sinh độ chế, thay đổi kết cấu khiến xe chạy nhanh hơn (lên tới 60-70km/h, thậm chí có chiếc đạt hơn 100km/h), tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho chính bản thân người điều khiển và cộng đồng.
Kết quả kiểm tra cho thấy, nhiều học sinh vì muốn chiếc xe đạp điện của mình đẹp hơn, “tít” hơn, có phong cách hơn... nên tìm mọi cách “xoay” tiền để độ chế phương tiện. Xin được bố mẹ, ông bà, người thân thì tốt, không được thì các em dành dụm, tích cóp từ tiền ăn sáng, tiền tiêu vặt để độ chế xe đạp điện. Trước đây, đa số học sinh đều mang xe đạp điện ra hiệu để nhờ độ chế, nhưng nay nhiều em đã đặt mua các thiết bị, phụ tùng trên mạng, học theo hướng dẫn của người bán rồi tự lắp ráp, độ chế xe đạp điện.
Nếu như các em học sinh chỉ độ chế chiếc xe đạp điện cho “ngầu” hơn, phong cách hơn (tức chỉ thay đổi hình dáng) thì cũng đã là vi phạm quy định của pháp luật về giao thông đường bộ. Đằng này, nhiều em đặt mua IC tăng tốc, động cơ công suất lớn, pin, ắc quy... về tự thay thế các phụ tùng nguyên bản, thậm chí còn tháo bỏ bàn đạp, cắt bỏ bộ giới hạn tốc độ... khiến chiếc xe đạp điện không còn như thiết kế ban đầu (thay đổi kết cấu), chạy nhanh hơn nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn giao thông, nguy cơ chập cháy...
Đây quả là một thực trạng đáng lo ngại, bởi khi học sinh độ chế xe đạp điện không chỉ tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ do lắp các loại pin, ắc quy, bộ sạc... trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ, mà điều đáng lo ngại hơn là khung sườn của chiếc xe sẽ không chịu nổi áp lực của tốc độ cao dễ dàng gãy gục bất cứ lúc nào gây nguy hiểm cho người điều khiển và người tham gia giao thông khác. Thiết kế của hầu hết các nhà sản xuất cho một chiếc xe đạp điện chỉ giới hạn ở một công suất nhất định, do vậy khung sườn chịu tải trọng, áp lực cũng ở mức tương ứng với tốc độ, nếu “tăng tốc đột biến” sẽ khiến khung sườn xe không chịu nổi.
Đó là còn chưa kể, lứa tuổi học sinh chưa được cấp giấy phép lái xe nên những kỹ năng xử lý tình huống trên đường hầu như không có. Nếu các em điều khiển xe đạp điện độ chế di chuyển với tốc độ cao, đồng nghĩa với khả năng gây tai nạn giao thông lớn. Khi xảy ra tai nạn giao thông, không chỉ các em học sinh thiệt thân, mà còn liên lụy đến những người khác. Khi đó, thiệt hại không chỉ đơn giản là tài sản, mà còn là sức khỏe, tính mạng của học sinh và những người tham gia giao thông.
Theo quy định, xe đạp điện có công suất tối đa 250W, tốc độ tối đa 25km/h, trọng lượng tối đa 40kg và bắt buộc phải có bàn đạp. Chính từ quy chuẩn quốc gia này mà lứa tuổi học sinh dù chưa được cấp giấy phép lái xe vẫn được điều khiển xe đạp điện. Song, nay xe đạp điện bị học sinh độ chế (thay đổi động cơ, ắc quy hoặc tháo bỏ bàn đạp...) thì phương tiện này không còn được coi là xe đạp điện, mà xếp vào loại xe máy điện hoặc mô tô điện, với các quy định quản lý chặt chẽ hơn. Nói một cách dễ hiểu, nếu học sinh độ chế xe đạp điện bằng việc thay đổi kết cấu, thì không chỉ vi phạm quy định của pháp luật mà còn không được phép điều khiển loại xe này.
Vậy nên, mỗi gia đình hãy để mắt kỹ lưỡng hơn tới con em mình, đừng vì nuông chiều, để các em tự ý độ chế xe đạp điện mà phải ân hận suốt đời khi xảy ra tai nạn giao thông. Đôi khi không chỉ là thiệt hại về tài sản do phương tiện hư hỏng, bồi thường cho nạn nhân bị gây tai nạn, mà rất có thể học sinh và phụ huynh sẽ gặp rắc rối pháp lý không đáng có. Các trường dù biết là khó do số lượng học sinh đi xe đạp điện nhiều, cũng vẫn nên thường xuyên kiểm tra, giám sát thực trạng học sinh độ chế phương tiện để kịp thời có biện pháp xử lý, tránh gây hậu quả. Hiểm họa từ việc học sinh độ xe đạp điện rất lớn, nhưng vẫn có thể kiểm soát được nếu gia đình, nhà trường và xã hội quan tâm đúng mức.