Hiểm nguy những chuyến đò ngang

Hạnh Nguyên 30/05/2016 05:00

Khách mỗi lần qua đò là 5.000đ, xe máy là 10.000đ, học sinh thì 250.000đ một năm, nhưng điều đáng nói là nguy hiểm luôn đe dọa tính mạng của hàng chục người, nhất là đối với các em học sinh. Đó là thực trạng trên những chuyến đò ngang tại khúc sông Ngàn Trươi, đoạn qua xóm 2, xóm 3 xã Hương Thọ (Vũ Quang, Hà Tĩnh). 

Hiểm nguy những chuyến đò ngang

Nguy hiểm luôn chực chờ khi con đò già nua này thường xuyên phải chở quá tải.

Hương Thọ là xã nghèo của huyện Vũ Quang, nằm bên con sông Ngàn Trươi. Trong khi giao thông đã trở nên thuận lợi cho người dân toàn xã qua lại thì xóm 2 lại bị tách biệt như một ốc đảo. Người dân muốn giao thương, làm ăn, học sinh muốn đi học thì phải đi đò.

Có mặt tại bến đò chợ Quáng (thuộc xóm 3, xã Hương Thọ, huyện Vũ Quang) vào lúc mặt trời gần đứng bóng, chúng tôi được tận mắt chứng kiến cảnh hàng chục học sinh chen chúc nhau lên đò về nhà sau buổi học. Cả khúc sông rộng gần 50m nhưng chỉ có độc một con đò nhỏ. Đó là đò của ông Nguyễn Thanh Đức (70 tuổi), người đã chèo đò ở khúc sông này gần 20 năm. Một ngày, ông Đức chở hàng trăm chuyến đò đưa người đi sản xuất, trẻ em đi học, khách bộ hành qua lại.

Đúng giờ tan tầm, từng đoàn học sinh ùa từ trên dốc lao xuống bến đò. Khi đò vừa cập bến, các em tranh nhau lên trước, khiến cho con đò chòng chành chực lật. Chưa đầy 5 phút, con đò đã kín chỗ. Trời nắng nóng, em nào em đó nhễ nhại mồ hôi.

Thầy Nguyễn Thái Bình, Phó hiệu trưởng Trường THCS Quang Thọ cho biết: “Con đường đến trường của các em học sinh xóm 2 xã Hương Thọ rất vất vả và tiềm ẩn nhiều rủi ro vì phải qua sông bằng đò mới có thể đến lớp được. Vào mùa mưa lũ, chúng tôi phải cho các em nghỉ học rồi sau đó tổ chức học bù chứ nếu để các em đi học như vậy thì thầy cô không yên tâm chút nào”.

Gần 20 năm đưa người sang sông, chiếc đò của ông Đức đã lộ vẻ già nua nhưng khi cao điểm vẫn phải chở hơn 20 em học sinh đến trường. Chở khoảng 17 học sinh trên đò, ông Đức nói: “Chở học sinh lúc tan trường này còn đỡ đông chứ vào buổi sáng hoặc đầu giờ chiều, các cháu chen chúc để đi cho kịp giờ học, có đứa nào chịu lên sau cho đâu, mà ngồi trên đò các cháu không chịu ngồi yên, đứa này chọc ghẹo đứa kia lộn xộn nên khó chèo lắm. Khó nhọc lắm tôi mới chở được đò sang sông.

Mặc dù đò chỉ được phép chở từ 8-10 người nhưng chiếc đò này thường xuyên phải chở quá tải. Trong khi đó, những dụng cụ như phao cứu sinh, áo phao và phao nổi chỉ chưa đến 10 chiếc.

Không chỉ gần 30 học sinh từ mầm non đến cấp 2 thường xuyên phải đu mình trên chiếc đò cũ kỹ này mà nhiều người dân phải qua lại làm ăn, buôn bán. Chị Cao Thị Hòa (xóm 3, xã Hương Thọ) cho biết: “Khổ lắm o ơi, nhà tui có 2 sào đất màu bên ni. Nhiều khi đến mùa cứ nghĩ đến qua sông không muốn đi làm. Người còn có đò mà đi, chứ trâu bò chỉ có bơi qua sông. Mùa rét, mưa gió trâu bò có chịu đi cho mô. Có năm nước to quá, rau củ đến kỳ thu hoạch mà không sang được, đành để vậy”.

Vào mùa khô, nước cạn, việc qua đò có phần đỡ vất vả hơn, nhưng khi mùa mưa lũ đến thì nguy hiểm luôn chực chờ người qua đò. Thầy Nguyễn Thái Bình, Phó hiệu trưởng Trường THCS Quang Thọ cho biết: “Con đường đến trường của các em học sinh xóm 2 xã Hương Thọ rất vất vả và tiềm ẩn nhiều rủi ro vì phải qua sông bằng đò mới có thể đến lớp được. Vào mùa mưa lũ, chúng tôi phải cho các em nghỉ học rồi sau đó tổ chức học bù chứ nếu để các em đi học như vậy thì thầy cô không yên tâm chút nào”.

Nếu không đi bằng đường sông, thì người dân, học sinh muốn qua lại khu vực này phải ngược lên đường Hồ Chí Minh, đi qua nhiều xã lân cận gần 15 km. Về mùa lũ lụt, đò ngang bị cấm qua lại để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra nhưng cũng đồng nghĩa với việc hàng chục học sinh không thể đến trường.

Nếu có một chiếc cầu treo thì không chỉ giải quyết được hiểm họa cho các em học sinh mà còn góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, ổn định đời sống của hàng trăm hộ dân xã Hương Thọ và các xã lân cận. Đó cũng là ước vọng của người dân nơi đây hàng chục năm nay. Ông Dương Quốc Hùng (cán bộ xã Hương Thọ) cho biết: “Xã đã gửi nhiều tờ trình lên các cơ quan chức năng, trong đó có Bộ Giao thông vận tải nhưng đến nay vẫn chưa có tín hiệu gì”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiểm nguy những chuyến đò ngang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO