Hiểm nguy từ việc sạt lở mố cầu

Tấn Thành - Chí Đại 07/05/2022 17:58

Đoạn đường từ xã Phước Công đến xã Phước Lộc, thuộc huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam, có cây cầu Khỉ bị nước lũ cuốn trôi đường dẫn vào mố cầu, hàng ngày có hàng trăm người dân địa phương men theo bờ thành hẹp và lan can cầu để đi qua lại quá nguy hiểm.

Người dân phải bám trên lan can cầu để đi lại gây nguy hiểm đến tính mạng.

Xã Phước Công nói riêng và huyện Phước Sơn nói chung, năm nào cũng bị thiệt hại nặng nề về bão lũ. Riêng đợt mưa lớn ngày 30/4 vừa qua, khiến nước sông Đắk Mi dâng cao chảy xiết làm sạt lở, hư hỏng một đoạn cầu Khỉ, khiến gần 1.000 người dân xã Phước Lộc gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại (vì người dân phải đi bám vào lan can cầu để đi).

Nhiều người dân cho biết, để đến được xã Phước Lộc ngoài đường ĐH5 thì còn có đường ĐH2. Thế nhưng đường ĐH2 đi vòng xa hơn 10 km. Để rút ngắn quãng đường nhiều người dân phải liều mình đi men theo thành cầu rộng khoảng 30 cm và bám vào lan can để đi qua lại con đường này.

Chị Nguyễn Thị Sương - trú xã Phước Lộc cho biết: “Mỗi ngày có hàng trăm người muốn rút ngắn quãng đường so với đường ĐH 2 nên phải đi qua đây. Họ men theo bờ thành cầu, bám vào lan can cầu để đi qua lại rất nguy hiểm. Nhưng nếu muốn đến với xã Phước Lộc và ngược lại mà không đi tuyến đường ĐH2 thì họ không còn cách nào khác. Quá trình di chuyển ra đến giữa cầu nhìn xuống vực sâu rất run sợ”.

Anh Nguyễn Văn Tú - trú tại xã Phước Lộc cho hay, từ ngày đường dẫn hư hỏng phương tiện không thể chở hàng đến tận nhà. Để lấy hàng, bà con phải dùng xe máy để bên này cầu và đi qua thành cầu mang hàng hóa qua. Hàng hóa nặng thì đưa lên lưng cõng và một tay còn lại bám vào lan can cầu để đi qua. Rất nguy hiểm vì phía dưới sâu hơn 15m”.

Vị trí mố cầu Khỉ bị sạt lở.

Theo ông Lưu Huyền Thoại - Chủ tịch UBND xã Phước Lộc, đoạn đường dẫn bị sạt lở năm 2021 và đã được khắc phục. Thế nhưng trong đợt mưa lớn vừa qua lại tiếp tục bị sạt lở khiến giao thông đi lại hết sức khó khăn. Vì vậy, chính quyền địa phương đã báo cáo cho UBND huyện Phước Sơn để yêu cầu đơn vị sớm khắc phục sự cố này để đảm bảo an toàn cho người dân địa phương địa lại.

Trong khi đó, ông Lê Quang Trung - Chủ tịch huyện Phước Sơn cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin về sự việc trên, chính quyền UBND huyện đã yêu cầu Ban quản lý Đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Phước Sơn là đơn vị làm chủ đầu đầu tư khẩn trương khắc phục sự cố này. Sự cố này đã được UBND tỉnh Quảng Nam hỗ trợ 5 tỷ đồng để xây dựng kiên cố lại cầu Khỉ. Hiện tại huyện đã hoàn chỉnh thủ tục với nhà thầu thi công và đơn vị cũng làm đường tạm để phục vụ cho bà con lưu thông đi lại.

Được biết, cuối tháng 10/2020 mưa lũ khiến 70 km đường ĐH1, ĐH2 và ĐH5 đi các xã vùng cao xã Phước Công, Phước Chánh, Phước Kim, Phước Thành, Phước Lộc hư hỏng. Gần một năm sau, UBND tỉnh Quảng Nam quyết định đầu tư 500 tỷ đồng. Hiện nay dự án sửa chữa đường ĐH1 thi công trên 30%, ĐH 2 và ĐH 5 đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Việc người dân đi lại trên cầu Khỉ như hiện tại là quá nguy hiểm, chính quyền địa phương cần sớm có biện pháp khắc phục để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên địa bàn. Hiện các đơn vị thi công đã có mặt tại hiện trường, đưa máy móc nhân công tiến hành khắc phục sự cố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiểm nguy từ việc sạt lở mố cầu