Hiến đất mở đường giao thông

Bình Nguyên 31/07/2023 07:10

Giá đất các khu vực nông thôn thuộc huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng/m2 nhưng 40 hộ dân thôn Mỹ Sơn, xã Hòa Ninh đã tự nguyện hiến hàng chục nghìn m2 đất vườn và đất ở để mở đường giao thông.

Được người dân hiến đất, tuyến đường giao thông nông thôn rộng 5,5m vừa hoàn thành qua thôn Mỹ Sơn, xã Hòa Ninh.

Chỉ cách trụ sở UBND xã Hòa Ninh hơn 1 cây số nhưng thôn Mỹ Sơn vẫn bị xếp vào thôn “vùng sâu vùng xa” của xã do giao thông cách trở. Đầu tháng 7 vừa qua khi tuyến đường bê tông dài 600m, rộng hơn 5m hoàn thành, cuộc sống của người dân thôn Mỹ Sơn thay đổi nhanh chóng. Ông Huỳnh Chiến, 60 tuổi, nhà ở ngay đầu tuyến đường bê tông vừa mở cho biết, tuyến đường độc đạo xuyên qua thôn Mỹ Sơn vốn là con đường đất rộng hơn 2m, lầy lội vào mùa mưa và bụi bặm vào mùa nắng.

“Được chính quyền và Ủy ban MTTQ xã vận động, hơn 40 hộ dân có nhà ở 2 bên đường đã tự nguyện phá rào, đập tường lùi vào từ 1m đến 3m nhường đất làm đường. Ai cũng vui vẻ tự hiến đất, góp công góp của, người không hiến đất thì góp từ 2-3 triệu đồng. Không ai phàn nàn gì vì nhận thấy đây là việc làm đúng, phù hợp với nguyện vọng chung của bà con” - ông Chiến nói.

Bà Trần Thị Cảnh, 64 tuổi, cho biết nhà bà chỉ cách tuyến đường nhựa nối với trụ sở UBND xã Hòa Ninh vài chục mét, đi lại không khó khăn như các nhà khác nhưng bà vẫn tự nguyện phá bỏ vườn cây ăn trái cho thu hoạch cao, đập tường rào, hiến gần 30m2 đất ở để mở đường mới. Còn ông Trần Đình Chức, 65 tuổi, vui vẻ kể, khi cán bộ Mặt trận xã, thôn vận động con cháu đồng thuận, hiến tổng cộng 24m mặt tiền đất ở (trong sổ đỏ của gia đình) cho việc mở đường.

Được biết, hiến đất mở đường đầu tiên là hộ gia đình ông Nguyễn Phú Kiểm - Trưởng thôn Mỹ Sơn. Theo lời bà Lê Thị Loan, 60 tuổi, vợ ông Kiểm thì cán bộ Ban Công tác Mặt trận thôn vận động rất có lý, có tình nên ông bà nghe theo. Nhà của vợ chồng ông bà Kiểm không rộng như nhiều nhà khác trong thôn nhưng ông bà đã không đắn đo, đập tường, lui nhà vào sâu hơn 3m nhường đất mở đường. Từ đó, các hộ dân trong thôn cũng lần lượt tự nguyện làm theo.

Trong số 40 hộ hiến đất mở đường ở thôn Mỹ Sơn thì hộ gia đình ông Hoàng Nghĩa Thọ hiến diện tích đất lớn nhất. Ông Thọ cho biết, ông và vợ con đã tự nguyện hiến hơn 200m đất của vườn cây ăn trái lâu năm để mở đường. Theo ông Thọ, ngày khởi công mở đường không khác gì ngày hội lớn. Xã ủng hộ kinh phí, dân hiến đất, hàng trăm bộ đội, công an, dân quân tự vệ giúp sức thi công. Chỉ trong vòng 20 ngày (từ ngày 22/6 đến ngày 2/7), hơn 600m đường bê tông rộng 5,5m xuyên qua thôn Mỹ Sơn hoàn thành trong niềm vui, phấn khởi của hàng trăm hộ dân, nhất là những hộ hiến đất mở đường

Trước đó, tuyến đường bê tông liên thôn qua các thôn khác của xã Hòa Ninh cũng được mở rộng từ 3m đến trên 5,5m nhờ sự tự nguyện hiến đất, đóng góp công sức của người dân.

Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh Lê Đức Thương cho biết, từ đầu năm 2023, chính quyền cùng MTTQ và các tổ chức đoàn thể xã hội, đã tổ chức hàng chục cuộc họp với người dân các thôn trong xã. Tại các cuộc họp, người dân đều đồng tình với chủ trương mở rộng 8 tuyến đường giao thông nông thôn - đặc biệt là tự nguyện hiến đất mở đường. 6 tháng đầu năm 2023, người dân các thôn ở xã Hòa Ninh đã tự nguyện hiến tổng cộng 6.000m2 đất (bao gồm đất ở, đất vườn, đất canh tác nông nghiệp), tháo dỡ gần 1.300m tường rào, đóng góp gần 200 triệu đồng để cùng chính quyền hoàn thành 8 tuyến đường giao thông nông thôn.

Trong năm nay, xã Hòa Ninh thi công 8 tuyến đường giao thông nông thôn (chủ yếu là đường bê tông) có tổng chiều dài gần 3.000m. Tất cả các tuyến giao thông nông thôn nói trên đều được đổ bê tông rộng 5,5m thay thế các con đường đất nhỏ, hẹp trước đây. Các tuyến đường mới mở sẽ được đồng bộ hệ thống chiếu sáng công cộng và cảnh quan nông thôn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiến đất mở đường giao thông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO