Mặt trận

Hiện thực hóa ước mơ an cư

PHƯƠNG NGUYÊN 30/06/2024 11:29

Xóa nhà tạm, nhà dột nát đã trở thành phong trào thi đua rộng khắp, một điểm sáng trong công tác giảm nghèo bền vững. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã đưa ra các giải pháp sáng tạo, hiệu quả phát huy hơn nữa truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc.

an-cu-thai-nguyen(1).jpg
Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên và nhà tài trợ trao hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho bà Đỗ Thị Thấp ở xóm Thuần Pháp, xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình. Ảnh: Huy Thăng.

Để tăng cường sự gắn kết, triển khai việc xóa nhà tạm cho hộ nghèo, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên và Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Chương trình phối hợp số 258/CTrPH-MTTQ-SLĐTBXH thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025.

Trên cơ sở đó, công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức, tinh thần tương thân tương ái của cộng đồng doanh nghiệp, nhà hảo tâm, xã hội để cùng huy động nguồn lực, chung tay xóa nhà tạm đối với hộ nghèo, cận nghèo, người cô đơn, yếu thế trong xã hội và đã đạt được những kết quả thiết thực.

Là hộ nghèo ở xóm Thuần Pháp, xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình, bà Đỗ Thị Thấp sinh năm 1949 ước ao có một căn nhà chắc chắn để sống nốt quãng đời còn lại. Tuy nhiên, do thu nhập thấp, không có việc làm ổn định nên nhiều năm qua bà vẫn phải sống trong căn nhà cấp bốn dột nát, không bảo đảm an toàn khi mưa bão. Thấy được hoàn cảnh của gia đình bà, mới đây, Quỹ Vì người nghèo tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với một số cơ quan, đơn vị và nhà hảo tâm trao hỗ trợ cho bà. Trong đó, riêng Quỹ Vì người nghèo của tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng để bà xây dựng căn nhà mới 3 cứng gồm: nền cứng, tường cứng, mái cứng. Bà Thấp xúc động cho biết, có ngôi nhà mới tôi sẽ yên tâm vui sống nốt quãng đời còn lại. Niềm mơ ước bao năm qua của tôi nay đã thành hiện thực. Nếu không có sự nhân ái của Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên và cơ quan, đoàn thể ứớc mơ này sẽ không bao giờ thành hiện thực.

Còn tại xã Nam Hà, huyện Đồng Hỷ, trong căn nhà khang trang, vững chãi đang được hoàn thiện trong niềm vui khôn xiết của bà Hứa Thị Lèn, hộ độc thân. Đầu năm 2024, sau khi MTTQ huyện Đồng Hỷ và xã Nam Hà hỗ trợ một phần kinh phí, gia đình và bà con hàng xóm đã góp thêm tiền mua vật liệu xây dựng để làm nên ngôi nhà mơ ước.

Tới đây, bà Lèn sẽ không phải sống bất an trong ngôi nhà tạm bợ. Bày tỏ niềm vui khi chuẩn bị nhận nhà Đại đoàn kết, bà Lèn cho biết, từ nay tôi không còn nỗi lo về nhà ở mà sẽ chăm lo làm ăn vươn lên trong cuộc sống. Ngôi nhà này sẽ tiếp thêm động lực, sự lạc quan để gia đình tôi nỗ lực thoát nghèo.

Ông Nguyễn Thanh Phương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đồng Hỷ cho biết, MTTQ đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy phối hợp với UBND có kế hoạch triển khai kế hoạch xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo. Từ Quỹ Vì người nghèo và nguồn xã hội hóa, huyện Đồng Hỷ đã phân bổ và triển khai xây dựng 20 nhà Đại đoàn kết với tổng kinh phí hỗ trợ 1 tỷ đồng. Từ nay đến cuối năm 2024, huyện sẽ tiếp tục huy động nguồn lực xã hội hóa để có thêm nhiều hộ nghèo được hỗ trợ xây, sửa nhà ở. “Khi chúng tôi đến thăm và trao nhà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn thì thấy rằng mỗi một đối tượng là một hoàn cảnh khác nhau. Tuy nhiên, họ đều có chung một ước mơ đó là có một căn nhà vững chãi để ở”, ông Phương cho biết.

Để triển khai hiệu quả chủ trương của Trung ương, tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo, thực hiện nhiều giải pháp, trong đó có những buổi làm việc, khảo sát đến tận nhà dân, xuống tận địa bàn dân cư. Từ những cuộc họp rà soát tình trạng nhà ở để lấy đó làm căn cứ xem xét, đề xuất các đối tượng cần được hỗ trợ đã được tỉnh Thái Nguyên quyết liệt thực hiện. Qua những chuyến khảo sát như vậy đã giúp địa phương xây dựng cơ sở dữ liệu về nhà tạm cần xây mới và sửa chữa, đưa tỉnh trở thành một trong những địa phương làm tốt nhiệm vụ này. Do đó, chỉ tính riêng năm 2023 toàn tỉnh Thái Nguyên đã vận động, huy động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo được gần 46 tỷ đồng và Chương trình an sinh xã hội được 130,9 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo và Chương trình an sinh xã hội, các tổ chức, đơn vị, các nhà hảo tâm, anh em dòng họ, bản thân gia đình đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa hơn 1.170 nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, người yếu thế; hỗ trợ vốn sản xuất, hỗ trợ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi, tặng quà các hộ nghèo nhân dịp lễ, Tết.

Sau nhiều nỗ lực của các cấp, các ngành, trong đó có sự đóng góp thiết thực của việc xóa nhà tạm nên đến hết năm 2023 tỉnh Thái Nguyên giảm xuống còn hơn 10 nghìn hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,02% tổng số hộ.

Ông Dương Văn Tiến - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên cho biết, thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, thời gian qua đã huy động, vận động đa dạng các nguồn lực, sự ủng hộ của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các cơ quan, đoàn thể chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo, người đơn thân trong xã hội. Hiện tỉnh có gần 500 căn nhà cần sửa chữa và xây mới cho các hộ nghèo và cận nghèo. Trong đó, có 227 hộ đã có đầy đủ hồ sơ thủ tục, pháp lý rõ ràng về đất đai cũng như nhu cầu, nguyện vọng của bà con mong muốn được xây mới trong năm 2024. Những hộ còn lại sẽ tiếp tục hoàn thiện các thủ tục tiếp theo về đất ở cũng như nhu cầu, nguyện vọng của từng gia đình.

Với mục tiêu, nhiệm vụ Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, thời gian tới tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục tuyên truyền các chủ trương của Đảng và Nhà nước nhằm phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái”, tấm lòng sẻ chia, đùm bọc của cộng đồng trong việc xóa nhà tạm cho hộ nghèo, cận nghèo, người yếu thế trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiện thực hóa ước mơ an cư