Hiệp hội VKBIA làm việc với lãnh đạo thành phố Gwangju, tìm cơ hội hợp tác cho các địa phương Việt Nam

M.Loan 25/08/2023 15:22

Là thành phố lớn thứ sáu và là một trong 6 thành phố trực thuộc trung ương của Hàn Quốc kể từ năm 1986, nằm ở phía tây nam của bán đảo Triều Tiên, Gwangju không chỉ là trung tâm văn hóa và nghệ thuật, hiện tại nơi đây là thành phố công nghiệp tập trung vào ngành công nghiệp ô tô, công nghiệp xanh và AI.

Ngày 25/8, tại văn phòng tòa Thị chính thành phố Gwangju (Hàn Quốc), ông Kim Gwang-Jin, Phó Thị trưởng TP Gwangju, phụ trách Kinh tế và Văn hóa cùng lãnh đạo các bộ phận có liên quan đã tiếp và làm việc với đoàn công tác Hiệp hội Doanh nhân & Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc (VKBIA) do ông Trần Hải Linh, Uỷ viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội VKBIA làm trưởng đoàn .

Chủ tịch VKBIA Trần Hải Linh tặng quà cho Phó Thị trưởng Gwangju Kim Gwang-Jin

Là thành phố lớn thứ sáu và là một trong 6 thành phố trực thuộc trung ương của Hàn Quốc kể từ năm 1986, nằm ở phía tây nam của bán đảo Triều Tiên, Gwangju không chỉ là trung tâm văn hóa và nghệ thuật, hiện tại nơi đây là thành phố công nghiệp tập trung vào ngành công nghiệp ô tô, công nghiệp xanh và AI. Hiện ngành công nghiệp ô tô trong đó có ô tô điện với năng lượng xanh đang là ngành công nghiệp phát triển nhất tại Gwangju và đứng đầu tại Hàn Quốc. Phó Thị trưởng Kim Gwang-Jin cũng tóm tắt 1 số hoạt động hợp tác giữa TP Gwangju với Việt Nam trong thời gian qua và cho biết: “TP Gwangju chúng tôi có ký kết hợp tác kết nghĩa với tỉnh Nghệ An của Việt Nam vào năm 2022. Chúng tôi được biết là đoàn doanh nghiệp thuộc Liên minh Xe xanh và các doanh nhân của TP Gwangju của chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ giúp đỡ của Hiệp hội VKBIA và đã có chuyến thăm và làm việc tại TP Hồ Chí Minh vào tháng 6 vừa qua, đã gặp gỡ và trao đổi với Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi và lãnh đạo các Sở ban ngành của TP. Từ đó đã mở rộng thêm các định hướng hợp tác, phát triển kinh doanh, xúc tiến đầu tư. Chúng tôi sẽ nỗ lực phát triển Gwangju thành một thành phố không chỉ hiện thực hóa tầm nhìn và nuôi dưỡng ước mơ của nhiều doanh nhân, đồng thời sẽ đồng hành với sự phát triển kinh tế và văn hóa, giáo dục. TP Gwangju hy vọng Hiệp hội VKBIA trong thời gian tới đây sẽ tiếp tục đồng hành cùng TP Gwangju và có nhiều định hướng hợp tác thúc đẩy giữa TP Gwangju (Hàn Quốc) và Việt Nam.

Đến thăm cơ quan Xúc tiến công nghiệp xe xanh GIGA
Lãnh đạo huyện Hampyeong làm việc với Hiệp hội VKBIA

Qua buổi làm việc, ông Trần Hải Linh, Uỷ viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội VKBIA bày tỏ sự cảm ơn đến lãnh đạo TP Gwangju và nhấn mạnh buổi làm việc hôm nay đánh dấu sự khởi đầu, là nền tảng vững chắc để Hiệp hội VKBIA sẽ tiếp tục đồng hành với chính quyền TP Gwangju. Đồng thời khẳng định Hiệp hội VKBIA như là “cánh tay nối dài”, làm cầu nối kinh tế, thương mại, du lịch, văn hóa và giáo dục giữa hai bên, tăng cường hiệu quả thực chất hoạt động giữa các địa phương, doanh nghiệp giữa 2 nước Việt Nam và Hàn Quốc.

Công nghiệp xe ô tô là thế mạnh của TP Gwangju

Tiếp theo lịch trình của đoàn công tác, Hiệp hội VKBIA đã đến thăm và làm việc tại khu Công nghiệp xanh của TP Gwangju, đến thăm Cơ quan Xúc tiến công nghiệp xe xanh (GIGA), nơi tập trung tất cả các tập đoàn, doanh nghiệp sản xuất xe ô tô và công nghiệp sản xuất phụ trợ, mang lại giá trị nội địa và xuất khẩu hàng chục tỷ USD cho TP Gwangju mỗi năm. Đoàn công tác đã xem toàn bộ các quy trình đạt tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế và thiết bị sản xuất cho tất cả các lĩnh vực liên quan đến ngành công nghiệp ô tô, trong đó có ô tô điện; thăm và làm việc với lãnh đạo huyện Hampyeong (Hàn Quốc). Tại đây hai bên đã trao đổi nhiều lĩnh vực có thể cùng phát triển hợp tác. Phó Chủ tịch huyện Lim Man-Gyu đề nghị Hiệp hội VKBIA hỗ trợ huyện Hampyeong trong việc kết nối hợp tác với 1 địa phương Việt Nam có đặc điểm tương đồng để kết nghĩa, đồng thời đề nghị Hiệp hội VKBIA tiếp tục quan tâm hỗ trợ đến các lĩnh vực trọng tâm cho phát triển kinh tế của huyện là du lịch, thương mại và dịch vụ, nông nghiệp nông sản, hợp tác quốc tế phù hợp với định hướng phát triển của địa phương.

Ông Trần Hải Linh – Chủ tịch VKBIA khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy các định hướng phát triển du lịch Việt – Hàn thông qua việc kết nối giữa sân bay Muan (nằm gần huyện Hampyeong) với Việt Nam, cùng xúc tiến 1 số sản phẩm du lịch cốt lõi phù hợp với Hampyeong, đồng thời sẽ giới thiệu địa phương Việt Nam phù hợp với Hampyeong, tăng cường hợp tác với Hampyeong trong kết nối Việt – Hàn và quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệp hội VKBIA làm việc với lãnh đạo thành phố Gwangju, tìm cơ hội hợp tác cho các địa phương Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO