Báo Đại đoàn kết Kinh tế

Hiểu “gu” tiêu dùng, đẩy mạnh xuất khẩu

Báo Đại đoàn kết Tăng kích thước chữ

Hiểu “gu” tiêu dùng, đẩy mạnh xuất khẩu

Báo Đại đoàn kết trên Google News

“Thời gian tới, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng tốc hay thụt lùi phụ thuộc vào khả năng nắm bắt thị hiếu, tiếp cận thị trường của mỗi DN Việt Nam” – giới chuyên gia kinh tế đưa ra nhận định tại Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) tổ chức sáng 14/4, tại Hà Nội.

Hàng Việt vẫn yếu về mẫu mã.

Nắm bắt thị hiếu là yếu tố quan trọng

Hàng hóa của Việt Nam đã xuất khẩu được sang nhiều quốc gia trên thế giới, và cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu được nâng lên khi hàng loạt các Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và các quốc gia được ký kết.

“Việc Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTAs) cũng đồng nghĩa hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận với một khối lượng người tiêu dùng khổng lồ, chủ yếu trong số đó là tầng lớp trung lưu. Vấn đề là chúng ta có nắm bắt được thị hiếu, tiếp cận được bộ phận này hay không?” TS Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế trung ương (CIEM) nêu quan điểm.

Đồng quan điểm với TS Thành, ông Hwang Jeong Uk, Giám đốc Bộ phận thu mua của Lotte mart cũng cho rằng, một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy xuất khẩu chính là các DN có nắm bắt được thị hiếu, sở thích, “gu” tiêu dùng của người dân nước sở tại hay không.

“Đơn cử, DN muốn xuất khẩu hàng may mặc sang nước chúng tôi, các bạn cần tìm hiểu và nắm bắt được gu ăn mặc của người dân Hàn Quốc và thiết kế ra những sản phẩm phù hợp và đúng với phong cách đó. Hay các sản phẩm về đồ ăn, thức uống cũng vậy. Các bạn có lợi thế về nông sản, mặc dù chất lượng tốt nhưng mẫu mã, bao bì đóng gói không đẹp, không bắt mắt… thì khó lòng được người dân Hàn Quốc đón nhân” - ông Hwang Jeong Uk phân tích.

Theo vị đại diện Lotte, sau một thời gian khá dài làm việc tại Việt Nam, nhược điểm lớn mà theo ông Hwang Jeong Uk, vẫn đang tồn tại quá lâu ở mỗi DN Việt Nam đó chính là tính thiếu sáng tạo, tìm tòi để đưa ra những thiết kế mới, mẫu mã mới làm phong phú hơn các sản phẩm của DN mình. Điều này khiến cho hàng hóa của DN Việt không thể nâng được sức cạnh tranh đối với các hàng hóa cùng chủng loại từ các nước khác.

Đừng để người tiêu dùng mất niềm tin

Đưa ra những khuyến nghị nhằm nâng cao khả năng xuất khẩu của các DN Việt Nam, ông Atsusuke Kawada, Trưởng đại diện Văn phòng tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội cho rằng, điều kiện để các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam có thể tiếp cận được thị trường thế giới, trong đó có Nhật Bản đó là phải nâng cao sức cạnh tranh cho các hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Nâng cao bằng cách nào? Trước hết cần phải tìm cách tiết giảm chi phí sản xuất.

“Để giảm chi phí sản xuất, các DN Việt Nam cần áp dụng linh hoạt các FTA đã có hiệu lực và TPP để cân nhắc việc có thể nhập khẩu các nguồn nguyên liệu từ các nước thành viên với giá thấp hay không, tất nhiên để làm được điều này, các DN rất cần được sự tư vấn, hỗ trợ từ cơ quan quản lý đó là hai bộ: Bộ Tài chính và Công thương” - ông Atsusuke Kawada đưa ra quan điểm. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng sản phẩm, việc sử dụng các máy móc thiết bị công nghệ hiện đại là điều kiện quyết định. “Càng ngày, các nước càng đặt ra những yêu cầu về các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn vệ sinh thực phẩm cao hơn, do đó, việc sử dụng các công nghệ sản xuất hiện đại sẽ hỗ trợ lớn cho những yêu cầu đó” - ông Kawada phân tích.

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Kawada nêu lên thực trạng ở Việt Nam hiện nay, đó chính là vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm. Phần lớn người tiêu dùng Việt Nam đang rất hoang mang về vấn đề an toàn thực phẩm ở chính nước mình, và họ đã tìm đến các sản phẩm nhập ngoại từ các nước khác. “Chính các bạn còn lo ngại về sản phẩm của các bạn thì làm sao người tiêu dùng các nước khác họ có thể tin tưởng?” - vị này đặt câu hỏi.

“Tại Nhật Bản cũng đã từng có một thời gian như vậy. Người dân Nhật Bản quay lưng lại với sản phẩm DN nội địa sản xuất. Và các DN trong nước đã phải tìm cách xoay sở, cải thiện tình hình đó bằng cách đổi mới công nghệ, sử dụng những máy móc thiết bị hiện đại để đưa đến người tiêu dùng những sản phẩm thực sự chất lượng và an toàn. Và các DN Nhật Bản đã lấy lại được niềm tin của người tiêu dùng trong nước. Tôi nghĩ đó là bài học hay cho các DN Việt Nam”- ông Kawada chia sẻ.

Minh Phương