Hiệu quả mô hình bò luân phiên

Hầu Tỷ 18/01/2018 07:30

Được MTTQ thị xã Hương Thủy hỗ trợ mô hình “nuôi bò giống luân phiên” từ năm 2008, đến nay nhiều hộ dân ở xã Phú Sơn, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên-Huế từng bước thoát nghèo bền vững.

Hiệu quả mô hình bò luân phiên

Nhiều hộ gia đình ở Phú Sơn đã thoát nghèo nhờ nuôi bò luân phiên.

Phú Sơn là xã vùng gò đồi, có 23 hộ nghèo chiếm 4,9% (năm 2016). Xác định việc phát triển các mô hình kinh tế trang trại, gia trại gắn với trồng rừng và chăn nuôi là một trong những thế mạnh của nhân dân vùng gò đồi, từng bước mang lại kinh tế hộ gia đình ổn định, đời sống của một bộ phận nhân dân được cải thiện và nâng lên.

Với lợi thế đất đồi nhiều thức ăn tự nhiên, từ nguồn hỗ trợ của MTTQ tỉnh và thị xã Hương Thủy, Ban vận động quỹ Vì người nghèo xã Phú Sơn đã phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên vận động nhân dân góp vốn để mua bò hình thành mô hình “Bò luân phiên” mỗi con bò 10 triệu đồng để phát triển sản xuất.

Anh Đặng Ngọc Hùng, một trong số hộ nghèo được hỗ trợ bò giống trước đây có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Sau một thời gian nuôi và chăm sóc đến nay, đàn bò của gia đình anh tăng lên 5 con. Bên cạnh nuôi bò anh cũng thường xuyên làm những công việc khác để kiếm thêm thu nhập nhờ đó cuộc sống gia đình khá hơn trước.

Ông Nguyễn Quang Manh, Chủ tịch MTTQ xã Phú Sơn cho biết, năm 2008, được MTTQ thị xã Hương Thủy quan tâm hỗ trợ vốn, xã đã thực hiện dự án đầu tư chăn nuôi bò sinh sản, bảo toàn đồng vốn để quay vòng, giúp cho các hộ nghèo trên địa bàn xã có điều kiện chăn nuôi, xóa đói giảm nghèo. Đợt đầu tư đầu tiên với số tiền 28 triệu đồng, mua 7 con bò giống cấp cho 7 hộ nghèo.

Sau 4 năm, những con bê đầu tiên sinh ra được dự án thu lại. Nhận thấy đây là mô hình có hiệu quả cao, MTTQ xã tiếp tục đầu tư mua bò giống thêm 2 đợt để hỗ trợ cho người nghèo, nâng tổng số hộ được hỗ trợ lên 22 hộ. Tính đến nay, tổng số vốn của dự án đã lên đến gần 80 triệu đồng.

Ông Manh cho biết, để dự án hoạt động có hiệu quả, quan trọng nhất là phải chọn đúng đối tượng để hỗ trợ bò giống. Hiện trên địa bàn xã có nhiều hộ có nguyện vọng được hỗ trợ nhưng lại không đáp ứng đủ điều kiện.

UBMTTQ xã chủ trương tập trung hỗ trợ cho những hộ nghèo do thiếu công ăn việc làm, trong gia đình vẫn có người trong độ tuổi lao động để khi nhận bò giống mới có thể chăn nuôi có hiệu quả. Để giúp các hộ nuôi bò hiệu quả, MTTQ xã chủ động phối hợp với Hội Nông dân tạo điều kiện cho người dân tham gia các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi.

Ông Phan Hùng Tiến, Phó chủ tịch MTTQ thị xã Hương Thủy cho biết, với lợi thế đặc thù của vùng bán sơn địa, nguồn thức ăn dồi dào, xã Phú Sơn hoàn toàn có thể phát triển chăn nuôi bò, giúp xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Kết quả đó, góp phần cùng Đảng bộ và chính quyền xã Phú Sơn hoàn thành 15/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đồng thời góp phần giảm 03 hộ nghèo, 20 hộ cận nghèo theo kế hoạch giảm nghèo của UBND thị xã trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệu quả mô hình bò luân phiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO