Hiệu quả mô hình liên thông thủ tục hành chính

Nguyễn Chính 21/03/2017 08:05

Sau hơn 2 năm, việc thực hiện Thông tư liên tịch của Bộ Tư pháp, Bộ Công an và Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã thu được những kết quả tích cực.

Lớp học mầm non.

Năm 2015, tỷ lệ hồ sơ thực hiện liên thông cả 3 thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi trên toàn tỉnh Hà Nam chỉ đạt 87,4%, đến năm 2016 tỷ lệ này đạt 94,5% trên tổng số hồ sơ thụ lý.

Thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi đã mang lại lợi ích thiết thực, giảm thời gian và số lần đi lại của người dân, đảm bảo tiêu chí nhanh gọn, tiết kiệm, đem lại sự hài lòng cho người dân- những người được hưởng lợi ích trực tiếp từ mô hình này.

Đúng hẹn, chị Trần Thị Thu Hiền, tổ 2 phường Hai Bà Trưng, thành phố Phủ Lý (Hà Nam) đến UBND phường nhận kết quả giải quyết liên thông các thủ tục hành chính cho con thứ hai vừa mới sinh được gần 2 tháng.

Chị Hiền vui vẻ cho biết, lần đăng ký khai sinh cho con này thực sự khác biệt khi mà chỉ cần đến UBND phường chị đã có thể thực hiện được luôn cả 3 thủ tục là đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và làm thẻ bảo hiểm cho con. Thủ tục lại rất đơn giản và thuận tiện.

Nếu như trước đây người dân phải đến 3 cơ quan khác nhau, đi lại ít nhất là 6 lần để giải quyết từng thủ tục, UBND đăng ký khai sinh, cơ quan công an đăng ký thường trú, cơ quan bảo hiểm cấp thẻ bảo hiểm y tế. Điều này đã tạo ra sự lãng phí về thời gian, tốn kém về kinh phí cho cả người dân và cơ quan nhà nước.Vì mỗi cơ quan phải làm một bộ hồ sơ, khai đi khai lại, nhiều thông tin cá nhân trùng lặp. Khi thực hiện liên thông ba thủ tục, người dân chỉ cần đến một nơi – bộ phận một cửa của UBND xã, phường, thị trấn nộp hồ sơ. Sau thời gian hẹn người dân đến nhận cả 3 kết quả - ba loại giấy tờ cá nhân đầu tiên của mỗi trẻ là giấy khai sinh, sổ hộ khẩu có ghi tên trẻ và thẻ bảo hiểm y tế cùng tại nơi này.

Triển khai mô hình liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi đã tạo ra sự gắn kết của các cơ quan có liên quan khi giải quyết thủ tục hành chính theo yêu cầu của người dân thay vì trước đây các thủ tục này được thực hiện riêng lẻ, khép kín trong từng ngành.

Việc phối hợp cũng đã phát huy hiệu quả, làm thay đổi cơ bản cách thức làm việc cũ, đơn giản hóa việc giải quyết các nhóm thủ tục hành chính trong đăng ký hộ tịch, cư trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, các cơ quan hành chính nhà nước, thể hiện tinh thần phục vụ nhân dân.

Thiếu tá Chu Thế Lượng, Phó Trưởng Công an thành phố Phủ Lý cho biết, từ 1/1/2015 đến nay, Công an thành phố đã phối hợp làm thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú theo cơ chế liên thông thủ tục hành chính cho hơn 3.100 trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi; 100% hồ sơ đảm bảo trả đúng thời gian quy định, thực hiện cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho cán bộ và nhân dân, không có ý kiến phản ánh không tốt trong việc đăng ký hộ khẩu thường trú theo cơ chế liên thông đối với trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn thành phố. Thủ tục này thực sự tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cho nhân dân, do đó được nhân dân đón nhận và đồng thuận cao.

Tỉnh Hà Nam đã đề ra mục tiêu phấn đấu năm 2017, đưa tỷ lệ đăng ký liên thông 3 thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi đạt 100% (tổng số trẻ em được đăng ký khai sinh mới); đảm bảo tất cả trẻ em sinh ra đều được đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế theo đúng quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Hà Nam giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Y tế về hướng dẫn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi đến mọi tầng lớp nhân dân; nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và công chức, cán bộ trực tiếp giải quyết liên thông thủ tục hành chính; nghiên cứu thực hiện đồng bộ hóa phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch dùng chung với phần mềm cấp thẻ bảo hiểm y tế; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, phát hiện những vướng mắc, khó khăn, vi phạm để xử lý kịp thời, đề xuất các phương án giải quyết, tháo gỡ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệu quả mô hình liên thông thủ tục hành chính

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO