Hiệu quả từ hoạt động giám sát

Tuệ Phương 25/07/2017 09:00

Khoác trên mình “chiếc áo nông thôn mới”, diện mạo nhiều vùng quê Khánh Lợi, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình đã thực sự đổi khác. Trong thành quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Ban Thanh tra nhân dân (TTND) và Ban giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ) ở cơ sở.

Ông Nguyễn Duy Lượng, Trưởng Ban GSĐTCCĐ xã Khánh Lợi, huyện Yên Khánh cho biết: Chính quyền xã không giao việc thi công cho một tổ, nhóm thợ nào mà thay vào đó tổ chức đấu thầu thi công với điều kiện chỉ những doanh nghiệp có tư cách pháp nhân mới được tham gia.

Nhờ Ban GSĐTCCĐ giám sát thường xuyên, nên chất lượng công trình được đảm bảo. Các thành viên Ban GSĐTCCĐ chủ yếu là những người có kinh nghiệm, đã kinh qua một số lĩnh vực liên quan đến xây dựng. Mỗi Ban có từ 4 - 6 thành viên, thường là cán bộ Mặt trận, cán bộ các đoàn thể ở cơ sở.

“Từ khi Ban GSĐTCCĐ được thành lập, kết hợp với công tác dân vận của xã, thôn, nhiều công trình dân sinh nơi đây đã được xây dựng. Điều đáng nói, bà con được trực tiếp tham gia, trực tiếp giám sát, thấy được nguồn vốn mình bỏ ra được đầu tư có hiệu quả nên càng thêm tin tưởng”, ông Lượng nói.

Chỉ tay về phía sân vận động đang được triển khai thi công, ông Lượng cho biết, để có được thành quả như ngày hôm nay, Ban GSĐTCCĐ đều cắt cử thành viên tham gia giám sát. Với công trình này, Ban giám sát không những theo dõi tiến độ thi công mà còn theo dõi chất lượng đầu vào, chủng loại, số lượng và kỹ thuật.

Để việc giám sát chính xác và hiệu quả, trước khi khởi công, Ban giám sát cũng sẽ làm việc trực tiếp với chủ đầu tư để đưa ra nội dung giám sát đồng thời đề nghị thông tin công khai thiết kế dự toán, kỹ thuật công trình, thời gian khởi công để có cơ sở đối chiếu, kiểm tra. Bằng sự vào cuộc tích cực của Ban GSĐTCCĐ, những sai phạm đã được kịp thời được phát hiện, điều chỉnh nên chất lượng các công trình được đảm bảo hơn.

Khẳng định những thành công trong các hoạt động giám sát, ông Phạm Đăng Nguyên, Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Ninh Bình cho biết: Mặc dù các ban giám sát đã phát huy tác dụng xong vẫn chưa được kết quả như mong muốn.

Nguyên nhân một phần do công việc giám sát, nhất là giám sát việc xây dựng các công trình hạ tầng đòi hỏi bản lĩnh, năng lực, trình độ chuyên môn cao trong khi thành viên Ban GSĐTCCĐ phần đông là người “ngoại đạo”. Mặt khác, không ít cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát thiếu sự hợp tác, không thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định, che giấu thông tin khiến việc tiếp cận, giám sát gặp khó khăn.

“Để có một làng quê bình yên không khiếu kiện, không tệ nạn là có công không nhỏ của đội ngũ cán bộ Mặt trận đã không quản thời gian, công sức làm công tác tuyên truyền nhưng gần dân, sát dân, hết lòng chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân trong bối cảnh hiện nay có lẽ là chưa đủ. Để phát huy vai trò của mình, đội ngũ cán bộ Mặt trận còn cần được đào tạo, được trang bị nghiệp vụ mới có thể khơi dậy và phát huy trí tuệ nhân dân, tổ chức, động viên nhân dân thực hiện thắng lợi đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước”- ông Nguyên nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệu quả từ hoạt động giám sát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO