Mặt trận

Hiệu quả từ hoạt động giám sát tại cộng đồng

Anh Vũ 23/01/2024 09:00

Với mạng lưới Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng “phủ kín” các xã, phường, thị trấn, hoạt động giám sát của Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã góp phần ngăn chặn sai phạm tiêu cực, nâng cao chất lượng các công trình, dự án.

duoi.jpg
Ban Thanh tra nhân dân xã Chí Minh giám sát một công trình đường giao thông nông thôn. Ảnh: Nam Đoàn.

Như nhiều địa phương đang trong quá trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trên địa bàn huyện Tứ Kỳ được đầu tư xây dựng nhiều công trình cơ sở hạ tầng. Để góp phần đảm bảo chất lượng đối với các công trình, dự án được triển khai đầu tư xây dựng, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Tứ Kỳ đã chỉ đạo, hướng dẫn Mặt trận các xã kiện toàn củng cố các Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng để theo dõi giám sát quá trình thi công.

Ông Trần Văn Thảng - Trưởng Ban Thanh tra nhân dân xã Chí Minh cho biết, trước khi công trình được khởi công, Ban Thanh tra nhân dân đề nghị UBND xã chuyển hồ sơ, bản vẽ thiết kế. Trên cơ sở đó, Ban báo cáo thường trực Ủy ban MTTQ xã ra quyết định thành lập Ban Giám sát đầu cư của cộng đồng phân công nhiệm vụ đối với các thành viên giám sát để đảm bảo chất lượng nguyên vật liệu và quá trình thi công tuân thủ đúng thiết kế kỹ thuật.

Với sự vào cuộc tích cực của Ban Thanh tra nhân dân, những sai phạm tiêu cực đã được kịp thời phát hiện. Đơn cử, trong quá trình theo dõi giám sát thi công tuyến đường từ cầu Chỗ đi Tây An, Ban đã phát hiện một số sai phạm như nhà thầu thi công sử dụng nguyên vật liệu đổ cống thoát nước không đảm bảo chất lượng, 40 nắp cống bị gãy. Ngay sau đó, Ban đã kiến nghị yêu cầu nhà thầu thi công thay đổi 50m3 cát vàng để đổ bê tông rãnh thoát nước và thay các nắp cống bị gẫy đảm bảo theo đúng thiết kế.

Cùng với dự án này, Ban Thanh tra nhân dân xã cũng phát hiện một số công trình có dấu hiệu bớt xén vật tư và đã kiến nghị cấp có thẩm quyền yêu cầu nhà thầu thi công thực hiện nghiêm túc theo thiết kế. Đến nay, các công trình được đầu tư xây dựng trên địa bàn được thi công đảm bảo chất lượng, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Không chỉ ở huyện Tứ Kỳ, đến nay mạng lưới Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã được củng cố, kiện toàn tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Việc phát huy vai trò giám sát của Mặt trận các cấp đã góp phần ngăn chặn được tình trạng thất thoát, lãng phí, nâng cao chất lượng của các công trình dự án được triển khai xây dựng tại các địa phương.

Đánh giá về kết quả đạt được, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương Nguyễn Đức Tuấn cho rằng, hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng ở các xã, phường, thị trấn đã phát huy cao nhất quyền làm chủ của nhân dân thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Không chỉ góp phần ngăn chặn, hạn chế các sai phạm trong quá trình triển khai thi công các công trình, dự án, hoạt động giám sát này còn phát huy vai trò chủ động của nhân dân tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong năm 2023, các Ban Thanh tra nhân dân xã, phường, thị trấn phát hiện và kiến nghị với chính quyền 1.244 vụ việc, được chính quyền giải quyết 1.206 vụ việc (đạt tỷ lệ 96,9%). Tham gia hòa giải thành công 692 vụ việc mâu thuẫn ở cơ sở. Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tổ chức giám sát 265 công trình, dự án, trong đó có 255 dự án đúng quy định, 7 dự án chưa xác định sai phạm, 3 dự án công trình vi phạm đã kiến nghị đề nghị xử lý, được chủ đầu tư chấp thuận khắc phục.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ các cấp tham gia giải quyết và phối hợp giám sát giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Trong năm 2023 đã tiếp nhận 481 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân (445 đơn đủ điều kiện, 36 đơn không đủ điều kiện), chuyển cơ quan chức năng 445 đơn và được các cơ quan chức năng giải quyết, trả lời 404 đơn thư (đạt tỷ lệ 90,8%).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệu quả từ hoạt động giám sát tại cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO