Hiệu quả từ kênh giám sát đầu tư của cộng đồng

Hải Nhi 29/05/2017 09:00

Từ năm 2016 đến nay, tính riêng các Ban giám sát đầu tư của cộng đồng tại huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức 148 buổi giám sát đối với các công trình đầu tư cộng đồng như: đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa thôn, kênh mương nội đồng… Qua đó kịp thời phát hiện và kiến nghị xử lý đối với 15 vụ, việc sai phạm.

Xác định là một trong những hoạt động cơ bản của công tác Mặt trận trong giai đoạn hiện nay, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc thường xuyên kiểm tra, đôn đốc hoạt động thanh tra nhân dân (TTND), giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐT) ở cơ sở.

Ngày 24-5 vừa qua, Đoàn giám sát của Mặt trận Vĩnh Phúc đã giám sát tại thị xã Phúc Yên. Theo UBMTTQ thị xã Phúc Yên, hiện trên địa bàn có 10 ban TTND và 8 ban GSĐTC của cộng đồng cấp xã, phường với tổng số 171 thành viên. Từ đầu năm 2016 đến nay, ban TTND các xã, phường trên đã tổ chức 44 cuộc giám sát, kiến nghị giải quyết 38 vụ việc, trong đó, 24 vụ việc đã được cơ quan có thẩm quyền xử lý, giải quyết.

Ban GSĐT của cộng đồng tại các xã, phường tổ chức 49 buổi giám sát, kiến nghị xử lý 17 vụ việc. Nội dung giám sát tập trung vào các lĩnh vực: Thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn, chấm điểm và bình xét gia đình văn hóa, bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, giám sát các bước, quy trình bầu cử Tổ trưởng, Tổ phó tổ dân phố nhiệm kỳ 2016 -2018…

Ông Nguyễn Tuấn Khanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc đánh giá cao hoạt động của các ban TTND, ban GSĐT của cộng đồng tại thị xã Phúc Yên.

Ông Khanh cũng đề nghị UBMTTQ thị xã và MTTQ xã, phường nêu cao vai trò, trách nhiệm của thành viên ban TTND, ban GSĐT của cộng đồng trong quá trình giám sát các công trình, dự án xây dựng cơ bản cũng như tập trung giám sát công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của người dân, tăng cường sự phối hợp giữa ban TTND, ban GSĐT của cộng đồng với UB MTTQ và các đoàn thể trong quá trình triển khai nhiệm vụ giám sát.

Trước đó, Đoàn Giám sát của Ban Thường trực UB MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã giám sát hoạt động của Ban TTND và Ban GSĐT của cộng đồng tại huyện Lập Thạch.

Hiện trên địa bàn huyện có 20 ban TTND và 20 ban GSĐT của cộng đồng cấp xã, thị trấn. Thời gian qua, hoạt động của các ban TTND, ban GSĐT của cộng đồng đã thực hiện theo đúng quy chế, hướng dẫn của Ủy ban MTTQ các cấp, chương trình, kế hoạch, quá trình tổ chức giám sát được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật…

Thông qua hoạt động giám sát, các ban TTND, ban GSĐT của cộng đồng đã kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý nhiều vi phạm trong quá trình triển khai các công trình, dự án xây dựng cơ bản, góp phần bảo đảm tiến độ, nâng cao chất lượng các công trình.

Từ đầu năm 2016 đến nay, ban TTND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tổ chức 36 cuộc giám sát liên quan đến một số lĩnh vực như việc thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến quản lý và sử dụng đất đai; thực hiện các quy định trong công tác đền bù, hỗ trợ GPMB và tái định cư; thực hiện chế độ chính sách ưu đãi đối với người có công…

Cùng thời điểm này, các ban GSĐT của cộng đồng tại các xã, thị trấn đã tổ chức 148 buổi giám sát đối với các công trình đầu tư cộng đồng. Qua giám sát, các ban TTND, ban GSĐT của cộng đồng xã, thị trấn đã kịp thời phát hiện và kiến nghị xử lý đối với 15 vụ, việc sai phạm…

Ghi nhận những kết quả đạt được của huyện Lập Thạch, ông Nguyễn Xuân Viễn - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đề nghị, cấp ủy, chính quyền, MTTQ các xã, thị trấn cần quán triệt ý nghĩa, vai trò của hoạt động TTND và GSĐT của cộng đồng từ đó có những giải pháp phù hợp nhằm từng bước nâng cao hiệu quả công tác TTND và GSĐT của cộng đồng tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệu quả từ kênh giám sát đầu tư của cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO