Hiệu quả từ mô hình Tổ phụ nữ dệt thổ cẩm

Đinh Dư 26/03/2017 16:20

Nhằm gìn giữ giá trị truyền thống, quảng bá du lịch, góp phần tạo việc làm cho chị em phụ nữ trên địa bàn, mô hình Tổ phụ nữ dệt thổ cẩm tại bản Dề Thàng, xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã ra đời do chính những chị em đồng bào dân tộc Mông tổ chức.

Dệt thổ cẩm giúp đời sống người dân đổi thay.

Xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) có gần 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Những người phụ nữ Mông bao đời nay vẫn cần mẫn trồng lanh, dệt vải. Năm 2009, mô hình tổ phụ nữ dệt thổ cẩm tại bản Dề Thàng, xã Chế Cu Nha đã được thành lập.

Mô hình này thành lập dưới sự chỉ đạo và hướng dẫn của Hội Phụ nữ huyện Mù Cang Chải và sự giúp đỡ của Trung tâm hỗ trợ dạy nghề nhân đạo Craft Link. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động với mục đích hỗ trợ các nhóm dân tộc thiểu số, nhóm khuyết tật và các nhóm làng nghề truyền thống trong việc khôi phục truyền thống văn hoá, phát triển sản xuất hàng thủ công và tăng thêm thu nhập cho cộng đồng.

Ban đầu, tổ chỉ có hơn 20 hội viên là các chị em người Mông tham gia trên cơ sở phát huy khả năng chuyên môn sẵn có của mỗi hội viên.

Trong quá trình phát triển, sản phẩm của tổ không chỉ dựa trên kinh nghiệm nghề truyền thống thêu và dệt của người Mông mà còn được các hội viên tìm tòi, cải tiến nhiều hoa văn và mẫu mã sản phẩm để đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Hiện tổ phụ nữ dệt thổ cảm ở Dề Thàng sản xuất được gần 20 loại mặt hàng.

Từ đây các sản phẩm của chị em được quảng bá tại nhiều hội trợ triển lãm và giới thiệu tới đông đảo khách du dịch quốc tế ưa thích sản phẩm thổ cẩm khi đến với Mù Cang Chải. Sản xuất dần phát triển, thu nhập, đời sống của hội viên là các chị em phụ nữ người Mông tại địa phương dần ổn định.

Chị Hờ Thị Dê, Tổ trưởng tổ thêu và Dệt thổ cẩm xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) cho biết, hiện tổ sản xuất được gần 20 loại mẫu thêu với hàng ngàn sản phẩm có giá trị.

Bình quân mỗi đợt giao hàng, các chị bán từ 700 - 800 sản phẩm, cho thu nhập 40 - 50 triệu đồng, mỗi thành viên có từ 1-3 triệu đồng/đợt hàng. Sản phẩm của tổ còn nhận được đơn đặt hàng xuất khẩu qua các nước châu Âu. Đến nay, tổ thu hút được 37 chị em tham gia.

Năm 2013, sản phẩm của tổ thêu được UBND tỉnh Yên Bái tặng bằng khen. Năm 2015 tổ dệt thổ cẩm của chị em phụ nữ ở Dề Thàng được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng Bằng khen tại Đại hội thi đua yêu nước.

Năm 2016 tổ được Ban chỉ đạo Tây Bắc tặng bằng khen tại hội nghị biểu dương các điển hình phụ nữ dân tộc làm kinh tế giỏi. Hàng năm, 100% các chị em trong tổ đều đạt danh hiệu Phụ nữ xuất sắc, góp phần thực hiện tốt các phong trào thi đua.

Chị Hờ Thị Dê bên cạnh là tổ trưởng tổ dệt thổ cẩm ở Dề Thàng hiện cũng là Phó Chủ tịch Hội phụ nữ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) chia sẻ, có được thành công một phần nhờ Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mù Cang Chải tích cực hướng dẫn cách tổ chức, quản lý, giới thiệu sản phẩm. Ngoài ra, các kinh nghiệm về phát triển kinh tế thường xuyên được trao đổi tới chị em trong tổ…

Nhờ sự năng động của Hội Phụ nữ xã cùng với sự nhiệt tình của các thành viên, nhiều chị em tham gia thêu thổ cẩm đã có thu nhập ổn định, giúp gia đình cải thiện đời sống, từng bước xóa nghèo. Thời gian tới, Hội phụ nữ xã Chế Cu Nha sẽ tiếp tục vận động các chị em phụ nữ trong xã tham gia vào tổ thêu thổ cẩm truyền thống , vừa có thêm thu nhập vừa gìn giữ được nghề truyền thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệu quả từ mô hình Tổ phụ nữ dệt thổ cẩm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO