Hiệu quả từ một hội thi

Băng Sơn 19/08/2021 08:00

Một người trưởng khu phố cứ một mình buộc đằng sau xe máy cái loa tự hành, đằng trước là cái loa nén, đi khắp hang cùng, ngõ hẻm tuyên truyền ủng hộ quỹ vaccine...

Ban tổ chức hội thi trao 3 giải nhất cho 3 thí sinh.

Cách đây 2 năm, lần đầu tiên Thành uỷ Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh tổ chức một hội thi thu hút được đông đảo thí sinh tham gia, đó là Hội thi kỹ năng, nghiệp vụ Bí thư Chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu phố.

Phần lớn các thí sinh đã cao tuổi, nghỉ chế độ về tham gia công tác ở thôn, khu. Cũng có thí sinh trẻ nhất hội thi, đó là Khổng Thị Ngọ, sinh năm 1990, Bí thư Chi bộ - Trưởng thôn 5 xã Cẩm Hải. Người đạt cả giải thí sinh trẻ nhất, phong cách và cũng đạt giải nhất hội thi được Thành uỷ Cẩm Phả chọn đi thi cấp tỉnh.

Hơn hai năm sau cuộc thi, tình cờ gặp ông Trần Xuân Nhữ, Bí thư Chi bộ, trưởng khu phố Hai Giếng II, phường Cẩm Thuỷ. Người từng đạt giải nhất tại hội thi cấp thành phố. Khi được hỏi về cuộc thi cách đây đã hai năm, ông Nhữ tâm sự: “Ban đầu có nhiều lúng túng, vì tâm lý một người mà gánh hai vai, cảm thấy khó mà thành công được. Nhưng khi đi thi mới thấy, tất cả các Bí thư Chi bộ được lên diễn đàn trao đổi nghiệp vụ”.

Ông Nhữ nói thêm: “Từ hội thi, chúng tôi học được nhiều cách làm hay của các thôn, khu phố. Điều đặc biệt là qua hội thi, việc triển khai Nghị quyết của cấp trên đến việc xây dựng đường lối phát triển ở thôn, khu thực hiện theo một đầu mối không phải tiến hành nhiều bước. Kết quả của vai trò lãnh đạo tại thôn, khu được kịp thời, truyền đạt đúng, nhân dân rất phấn khởi. Để làm được việc đó, công tác giáo dục Chính trị tư tưởng phải xuyên suốt, là nòng cốt. Vận động khéo để nhân dân thực hiện”.

Bà Vũ Thị Hoà, 80 tuổi, người dân sống tại khu phố cho biết, trước đây, khu chúng tôi còn có nhiều tệ nạn như ma tuý, mại dâm, cờ bạc, đánh nhau gây mất đoàn kết nội bộ, an ninh trật tự bị đảo lộn. Từ ngày ông Nhữ làm Bí thư Chi bộ, Trưởng khu tình hình yên ổn hẳn. Ông ấy đến từng nhà vận động, ký cam kết cùng nhau đấu tranh đẩy lùi, xoá bỏ tệ nạn, đoàn kết xây dựng khu phố.

Ông Trần Xuân Nhữ, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu Hai Giếng II.

Ngay như việc vận động nhân dân ủng hộ quỹ phòng chống dịch Covid-19 do Nhà nước phát động, ông Nhữ tự viết bài rồi đọc, thu âm phát trên loa truyền thanh của khu phố. Bản thân ông, cứ một mình buộc đằng sau xe máy một cái loa tự hành, đằng trước là cái loa nén, đi khắp hang cùng, ngõ hẻm tuyên truyền... Chỉ nghe thôi đã rớt nước mắt. Thế là cả khu bảo nhau ra nhà Văn hoá góp tiền ủng hộ. Trong vòng có ba ngày, khu tôi đã quyên góp được gần 60 triệu đồng.

Ông Nguyễn Hồng Phương, một hộ kinh doanh nhỏ lẻ trong khu phố tự hào về ông khu trưởng: “Không có ông nào khéo như ông Nhữ, bất kể nắng, mưa, sớm, tối, có việc gì là một mình ông đến tận nhà vận động. Ông ấy mà nói có mà kiến trong lỗ cũng phải chui ra, nghe như rót mật vào tai. Thế thì ai mà không nghe, không hưởng ứng cho được”.

Trao đổi với chúng tôi, bà Phạm Thị Thu Hà, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường Cẩm Thuỷ cho biết, sau hội thi, các Chi bộ tổ chức sinh hoạt bài bản, có chuyên đề cẩn thận, hoạt động ở các khu phố có nề nếp hơn. Đặc biệt, có đồng chí đã tự khai thác thông tin trên mạng xã hội để đưa vào sinh hoạt Chi bộ cho nội dung thêm phong phú.

Bà Nguyễn Thị Phương, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Cẩm Phả, đánh giá cao về hiệu quả sau hai năm hội thi diễn ra. Bà Phương cho rằng, đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, thu hút đông đảo không chỉ cán bộ, đảng viên mà cả quần chúng tham gia.

Thông qua Hội thi kỹ năng, nghiệp vụ của Bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu phố, đã nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của chi bộ và sinh hoạt chi bộ; tuyên truyền, phổ biến đưa các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào đời sống ở khu dân cư; nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác cho đội ngũ Bí thư Chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu phố và chi ủy viên.

Qua hội thi làm cơ sở để các cấp ủy, tổ chức đảng có giải pháp củng cố, kiện toàn chi bộ và bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ chi ủy viên, nhất là Bí thư Chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu phố. Là dịp giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm về nghiệp vụ, lý luận và thực tiễn trong xây dựng chi bộ, quá trình điều hành nhiệm vụ, kỹ năng giải quyết các tình huống và các vấn đề phát sinh trong thực tiễn ở địa bàn thôn, khu phố trong tình hình mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệu quả từ một hội thi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO