Xã hội

Hình ảnh hàng thép gai, 'chuồng cọp' quây kín nhà trọ cạnh vụ cháy làm 14 người chết

Lê Khánh 24/05/2024 13:13

Tại khu vực hiện trường vụ cháy nhà khiến 14 người chết ở Hà Nội, xung quanh có nhiều nhà trọ quây kín bởi thép gai, chuồng cọp...

Theo ghi nhận của
Rạng sáng 24/5, tại địa chỉ số 1, hẻm 31, ngách 98, ngõ 43 đường Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội) xảy ra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng khiến 14 người tử vong, 3 người bị thương.
chuong_cop-le-khanh14.jpg
Theo ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết, tại ngõ 43 đường Trung Kính, hàng loạt căn nhà trọ cao tầng xây san sát nhau, được quây kín bởi thép gai, "chuồng cọp" kiên cố, tiềm ẩn nhiều rủi ro khi hỏa hoạn xảy ra.
chuong_cop-le-khanh3.jpg
Những "chuồng cọp" này được nhiều hộ gia đình cơi nới, quây sắt kiên cố xung quanh để tăng diện tích nhà ở, chống trộm, đảm bảo an ninh... vô tình trở thành mối nguy hại đe dọa tính mạng chính họ khi xảy ra hỏa hoạn như một số vụ cháy gây chết người xảy ra trong thời gian gần đây.
chuong_cop-le-khanh2(1).jpg
Tại căn nhà trọ số 28, ngõ 119 Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội), phía ngoài cổng thép gai quây kín.
chuong_cop-le-khanh12.jpg
Các căn nhà trọ được xây cao, nằm san sát nhau chỉ còn lại một khoảng không rất nhỏ.
chuong_cop-le-khanh8.jpg
Thép gai quây kín, nếu xảy ra hỏa hoạn việc thoát nạn sẽ rất khó khăn.
chuong_cop-le-khanh9.jpg
Dây điện chằng chịt, lộn xộn trong ngõ nhỏ làm tăng thêm nguy cơ, xảy ra chập điện gây cháy nổ, nhất là Hà Nội đang vào mùa nắng nóng.
chuong_cop-le-khanh1.jpg
chuong_cop-le-khanh11-5eb5a4ae806699925d043261970c6e9e.jpg
Hình ảnh "chuồng cọp" được lắp đặt kiên cố, sẽ gây khó khăn trong quá trình chữa cháy.
chuong_cop-le-khanh13.jpg
chuong_cop-le-khanh4(2).jpg
Việc người dân tự ý gia cố các "chuồng cọp" kiên cố bằng sắt thép và bê tông mà không tính đến lối thoát, tưởng như để bảo vệ an toàn nhưng lại đang là tác nhân mất an toàn, gây cản trở nếu xảy ra sự cố. Lực lượng chức năng sẽ khó tiếp cận được các căn hộ để xử lý sự cố và giải cứu nạn nhân.
chuong_cop-le-khanh10.jpg
Lực lượng Cảnh sát PCCC cho biết, xu hướng “phòng trộm mà quên phòng cháy” diễn ra ở nhiều khu tập thể, thậm chí chung cư mới, nhà cao tầng. Do gia cố vật liệu kiên cố vào cửa sổ, ban công nhưng lại không có một thiết kế chuẩn, những nhà cao tầng và khu tập thể này không có lối thoát ngoại trừ cửa chính, vì thế rất nguy hiểm.
chuong_cop-le-khanh6.jpg
Khi cháy nổ xảy ra, lực lượng PCCC tiếp cận hiện trường để cứu người rất khó khăn. Những nhà xây dựng dạng này hầu như chỉ có lối cầu thang trong nhà là lối đi duy nhất. Vì thế, phương thức tối ưu nhất của lực lượng PCCC là phải cắt dỡ những lồng sắt để mở đường cứu nạn nhân ra ngoài. Tuy nhiên, trong tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”, thời gian cắt các lồng sắt khá lâu dẫn tới không kịp cứu người.

Trước đó, vào khoảng 0h45 ngày 24/5, lửa bốc lên từ ngôi nhà trong ngõ 119 Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Vụ hỏa hoạn khiến 14 người tử vong, 3 người bị thương nặng hiện đang điều trị tại Bệnh viện Giao thông Vận tải.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hình ảnh hàng thép gai, 'chuồng cọp' quây kín nhà trọ cạnh vụ cháy làm 14 người chết