Văn hóa

Hình ảnh người chiến sĩ trong phim

Minh Quân 19/12/2023 07:33

Chào mừng Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, Điện ảnh Quân đội nhân dân (QĐND) vừa khai mạc Tuần phim kỷ niệm với nhiều tác phẩm đặc sắc.

anh-1-bai-tren.jpg
Phim truyện “Sao xanh nơi biển sóng”. Ảnh: Điện ảnh QĐND cung cấp.

Tuần phim giới thiệu đến công chúng 4 bộ phim truyện gồm “Sao xanh nơi biển sóng” (đạo diễn Bùi Tuấn Dũng, Điện ảnh QĐND sản xuất), “Tiểu đội hoa hồng” (đạo diễn Nguyễn Quang Quyết, Điện ảnh QĐND), “Đường thư” (đạo diễn Bùi Tuấn Dũng, Hãng Phim truyện Việt Nam), “Đất lành” (đạo diễn Đặng Thái Huyền, Điện ảnh QĐND).

Trong đó, “Sao xanh nơi biển sóng” là tác phẩm mới nhất do Điện ảnh QĐND sản xuất giới thiệu đến khán giả câu chuyện thời sự về tình trạng thẩm lậu, buôn bán trái phép chất ma túy qua đường biên giới biển, và những cống hiến thầm lặng, hy sinh của lực lượng Bộ đội Biên phòng trong cuộc chiến này. Theo đạo diễn Bùi Tuấn Dũng, “Sao xanh nơi biển sóng” mang đến thông điểm phòng, chống ma túy. Không cần nhắc lại, khán giả cũng có thể hình dung về độ khủng khiếp và bi kịch mà ma túy đã và đang gây ra cho xã hội.

Hình ảnh người cán bộ, chiến sĩ biên phòng - lực lượng trực tiếp ngăn chặn, chiến đấu với tội phạm ma túy đã hiện ra một cách ấn tượng. Bên cạnh đó, là thông điệp về tình yêu. “Trong phim này, chúng tôi lồng ghép nhiều câu chuyện tình cảm như tình yêu đôi lứa, tình mẫu tử, tình đồng đội, tình anh em... Tuy nhiên, đây chỉ là những nội dung mang tính gợi mở. Trách nhiệm của chúng tôi là kể một câu chuyện cho khán giả của mình nghe bằng ngôn ngữ điện ảnh. Chúng tôi chờ đợi khán giả xem phim và tự khám phá, tìm ra thông điệp riêng cho mình. Thông điệp không phải là thứ chúng ta có thể nói cho nhau nghe, mà mỗi người cần tự cảm nhận bằng khả năng cảm thụ nghệ thuật” đạo diễn bày tỏ.

“Tiểu đội hoa hồng” là bộ phim kể về những câu chuyện của tình đồng chí, đồng đội, đoàn kết, yêu thương, đùm bọc nhau, làm tôn lên vẻ đẹp của các nữ quân nhân - những “bóng hồng” nhẹ nhàng, xinh đẹp, nhưng khi ra thao trường, khi làm nhiệm vụ, sự mềm yếu, duyên dáng nhường chỗ cho sự dũng cảm, mạnh mẽ, can trường. “Đường thư” được sản xuất năm 2005 kể về sự hy sinh thầm lặng và đau thương của những chiến sĩ quân bưu trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước. Bộ phim là một câu chuyện nhỏ trong chiến tranh, đi sâu vào những chi tiết, những cảm nhận cụ thể nhất về chiến tranh qua những bức thư gửi về hậu phương, qua cảm nhận của người lính trẻ. “Đất lành” mang đến cho khán giả về một thời quá khứ đau thương của chiến tranh nhưng lại mang đến thông điệp chỉ có sự tha thứ, thương yêu, hướng vào thực tại và tương lai, mới trút bỏ mọi hận thù…

anh-2-bai-tren.jpg
Phim tài liệu “Khát vọng thiên thanh”. Ảnh: Điện ảnh QĐND cung cấp.

Cũng nhân dịp này, Điện ảnh QĐND cũng sẽ mang đến cho khán giả 4 phim tài liệu là “Khát vọng thiên thanh” (đạo diễn Nguyễn Diệu Hoa, Điện ảnh QĐND) lấy cảm hứng từ cuộc đời AHLLVTND, Trung tướng Nguyễn Đức Soát và cuốn sách “Nhật ký phi công tiêm kích” do ông viết. Bộ phim đã mang tới cho khán giả một góc nhìn rất chân thực về một thế hệ tài năng, mang nhiệt huyết dấn thân với sứ mệnh bảo vệ sự bình yên của đất nước với nhân vật trung tâm là Trung tướng Nguyễn Đức Soát. Bên cạnh đó là các bộ phim “Thanh âm đại ngàn” (đạo diễn Nguyễn Quang Quyết, Điện ảnh QĐND), “O Chẩm” (đạo diễn Hoàng Lâm, Trung tâm Phim tài liệu, Đài Truyền hình Việt Nam), “Thép trong lòng biển sâu” (đạo diễn Vũ Trọng Quảng, Điện ảnh QĐND).

Theo Thiếu tướng Lê Xuân Sang - Phó cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, qua tuần phim, Điện ảnh QĐND thể hiện sự tri ân, tôn vinh lịch sử vẻ vang, truyền thống trung với Đảng, hiếu với dân, vì nhân dân quên mình của QĐND Việt Nam; khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, vai trò lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Nhà nước qua các giai đoạn lịch sử và trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập. Các bộ phim cũng nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, khơi dậy lòng tự hào dân tộc trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ ngày nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hình ảnh người chiến sĩ trong phim

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO