HLV Miura: Bài toán dùng người

Khánh Vy 22/12/2015 10:15

Chỉ trong vòng một ngày, chiến lược gia người Nhật đã cho gọi liên tiếp 2 hậu vệ của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) lên U.23 Việt Nam chuẩn bị cho vòng chung kết U.23 châu Á. 2 hậu vệ được gọi bổ sung lần này là Văn Thanh, Đức Lương và trước đó còn có trung vệ Đông Triều, nâng tổng số cầu thủ của HAGL khoác áo tuyển U.23 lên đến 9 người. Việc ông thầy người Nhật sốt sắng cho gọi tới tấp cầu thủ HAGL lên tuyển là một điều khá lạ lùng, khi từ trước đến nay ông vốn chưa bao giờ đánh giá cao họ. 

HLV Miura: Bài toán dùng người

Thầy trò Miura đã có buổi tập đầu tiên để làm quen với thời tiết ở Bình Dương.

Trong bối cảnh chấn thương cướp mất nhiều vị trí trụ cột, ưa thích của mình nên ông buộc phải bổ sung quân. Tình cảnh này đã khiến HLV Miura trở lại với giai đoạn đầu tiên khi triệu tập gần một đội hình của HAGL mà ông từng đánh giá chưa đủ tầm. Trong kế hoạch xây dựng đội bóng và lối chơi tổng thể, HLV Miura đã và chưa từng thay đổi quan điểm làm chiến thuật, với lối chơi ít chạm, nhanh và quyết liệt.

Ông Miura liên tục hối thúc các học trò phải tranh chấp quyết liệt, thay vì dừng lại, sau khi mất bóng. Hệ thống phòng ngự của HLV Miura bắt đầu từ các tiền đạo, chứ không chỉ là việc riêng của tuyến thấp nhất và ông đang buộc các cầu thủ đến từ HAGL làm quen với điều đó.

Từ trước đến lúc này, chiến lược gia người Nhật là người máu lửa ở cả khi thi đấu lẫn trên sân tập. Ông luôn ưa thích sử dụng các cầu thủ đa năng, cơ bắp và có lợi thế về tranh chấp ở hầu hết các vị trí trên sân. Trong khi đó, các cầu thủ HAGL lại chơi thứ bóng đá gần như đối lập khi lấy phương châm mềm mại, uyển chuyển, kỹ thuật và tấn công.

HLV Miura luôn yêu cầu các học trò của mình chơi ít chạm, phản công nhanh và đầy tốc độ nhưng các tài năng trẻ HAGL vốn chơi với lối chơi đề cao nhãn quan chiến thuật, sự khéo léo và phối hợp nhịp nhàng. Bởi vậy, nhiều người đang nghĩ rằng ông Miura sẽ thay đổi triết lý vốn được áp dụng lên các đội tuyển từ khi đến Việt Nam khi sử dụng khả năng kĩ thuật, sự khéo léo với lối đá phối hợp nhỏ kiểu HAGL làm “xương sống” để vận hành trơn tru đội tuyển chứ không còn là lối chơi dựa vào sức mạnh cùng những đường bóng dài như trước?

Nhưng chắc chắn một điều, HLV Miura gọi nhiều cầu thủ HAGL góp mặt ở tuyển không để làm vui lòng bầu Đức, gần gũi và chiều lòng NHM mà là sự tiến bộ, sự vượt trội của những cầu thủ của “lò” đào tạo này trong thời gian vừa qua. Đây không phải lần đầu tiên nhiều cầu thủ HAGL được gọi lên dưới thời Miura.

Trong những ngày đầu ông thầy người Nhật dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam, ông đã từng gọi đến 9 cầu thủ HAGL vào đội tuyển. Thế rồi chỉ một thời gian ngắn sau đó, họ rơi rụng dần. Cho đến SEA Games 26 hồi giữa năm nay, chỉ còn 3 cầu thủ có tên trong đội tuyển U.23 Việt Nam và duy nhất mỗi Công Phượng được ra sân.

Có thể thầy Nhật sẽ dần thay đổi quan điểm lối chơi và chịu sử dụng cách chơi kỹ thuật phù hợp với tố chất cầu thủ Việt Nam hơn nhưng tính chiến đấu, sức mạnh, sự lì lợm và khôn khéo sẽ luôn là điều ông muốn các học trò của mình thể hiện. Và như thế, các cầu thủ đến từ HAGL cũng sẽ phải thay đổi để phù hợp với yêu cầu cao đến từ ông Miura.

Những thay đổi thận trọng của HLV Miura khi bổ sung và dùng người của HAGL nhiều hơn đến từ những màn trình diễn trong 3 trận đấu tập và giao hữu vừa qua. Sau trận giao hữu hòa 2-2 với Cerezo Osaka, những gương mặt đến từ HAGL đã phần nào tỏa sáng, ghi dấu ấn và thuyết phục được HLV Miura tin dùng hơn. Những màn trình diễn của Xuân Trường, Công Phượng, Đông Triểu và Văn Toàn đã giúp U23 VN chơi mạch lạc, thuyết phục hơn hẳn so với 2 thất bại trước đó. Cách dùng người HAGL thận trọng của Miura trước đó hoàn toàn có lý bởi qua nhiều giải chính thống lẫn quốc tế, các cầu thủ HAGL chơi rất quyến rũ, rất hiệu quả nhưng khi bị đối thủ bắt bài thì bế tắc và nhàm chán đến độ có lúc luẩn quẩn không có lối ra.

Với một bộ khung HAGL trên tuyển, sẽ còn nhiều điểm yếu cần ông Miura hoàn thiện hơn. Bởi ai cũng biết, các cầu thủ HAGL luôn phòng ngự hớ hênh và cách triển khai tấn công còn rườm rà lẫn khả năng dứt điểm chính xác chưa cao. Trong số 9 cầu thủ thuộc biên chế HAGL triệu tập lần này, hơn một nửa chơi ở hàng hậu vệ và thủ môn. Nhưng cần nhớ rằng, hậu vệ và thủ môn lại là những điểm yếu chết người của đội bóng phố núi ở V-League 2015. Tuy nhiên, khi những nhân tố tiềm năng này rơi vào tay thầy giỏi và được rèn giũa trận mạc nhiều thì đây chính là tương lai của nền bóng đá như các chuyên gia trong nước nhìn nhận.

Cùng với đó, sự ưu ái với Tuấn Anh cũng cho thấy thay đổi trong việc trọng dụng người HAGL của Miura. Chắc chắn, những tài năng nơi tiền vệ và tiền đạo của HAGL sẽ có đất dụng võ trong lần tập trung này. Với tác phong và triết lý vốn có của mình, những cầu thủ chấn thương dài hạn sẽ bị HLV Miura loại ngay nhưng lần nay ông đã tạo ra một tiền lệ khi quyết định tạo cơ hội cho tiền vệ này đến những phút cuối cùng.

Thầy trò HLV Miura đã có buổi tập đầu tiên trong ngày 21/12 ngay sau khi đặt chân tới đất Bình Dương. Ngay khi có mặt ở Bình Dương, HLV Miura đã chia các cầu thủ thành hai nhóm tập riêng biệt. Nhóm những cầu thủ dính chấn thương như Tuấn Anh, Hoàng Lâm, Tiến Dũng, Văn Thành... được tập trước, dưới sự hướng dẫn của các bác sỹ đội tuyển.

Sau đó, HLV Miura chỉ yêu cầu các cầu thủ khỏe mạnh tập nhẹ, chạy thả lỏng để lấy lại thể lực và giải phóng sức ì bởi ông không muốn các cầu thủ bị sốc cũng như có thêm thời gian làm quen với thời tiết ở Bình Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    HLV Miura: Bài toán dùng người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO