HLV Philippe Troussier: Trao cơ hội, tạo sự cạnh tranh

Hoàng Nam 06/06/2023 08:05

Tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam đã được HLV Philippe Troussier lên danh sách gọi tập trung. Ông thầy người Pháp đã cho thấy quan điểm trong việc trao cơ hội cho các cầu thủ nhưng sẽ rất khắt khe với những lựa chọn của mình.

HLV Philippe Troussier.

Tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam bắt đầu tập trung từ ngày 5/6 để chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2026. Tuyển Việt Nam dưới thời HLV Philippe Troussier sẽ có 2 trận giao hữu lần lượt gặp Hồng Kông (15/6) và Syria (20/6) để đánh giá năng lực cầu thủ, đồng thời thử nghiệm tính hiệu quả của triết lý thi đấu mới. Trong lần tập trung này, thay vì chia làm 2 đội U23 Việt Nam và ĐT Việt Nam như thường thấy, HLV Philippe Troussier sẽ gộp chung 58 cầu thủ vào làm một đội. Tất nhiên, ông sẽ phân chia đội thi đấu 4 trận giao hữu trước Công an Hà Nội, Hải Phòng, Hồng Kông (Trung Quốc) và Syria. “Vai trò của tôi là dẫn dắt đội U23 và ĐT quốc gia (ĐTQG) Việt Nam. Đó là lý do vì sao trong đợt tập trung lần này, tôi quyết định triệu tập 58 cầu thủ, bao gồm 34 cầu thủ cho ĐTQG và 24 người còn lại là thuộc U23 Việt Nam. Đội sẽ chia sẻ chung Ban huấn luyện, lối chơi, tổ chức đội hình. Cả 2 đội sẽ cùng tập với nhau. Về thời điểm hội quân, các cầu thủ chủ yếu có mặt trên đội từ ngày 5-7/6, tùy vào lịch thi đấu của CLB chủ quản. Với các cầu thủ thi đấu hạng Nhất, họ sẽ tập trung muộn hơn vào ngày 9-10/6. Riêng với Công Phượng, Văn Toàn, họ sẽ tập trung muộn nhất vào ngày 12 và 13/6. Từ nay đến hết 20/6, tôi sẽ chia quãng thời gian tập trung làm 2 đoạn” – ông Philippe Troussier cho hay. Ở giai đoạn 1, từ 5-12/6, ông muốn thử nghiệm, rèn luyện cho các cầu thủ về phương thức, lối chơi, nguyên tắc vận hành như mong đợi. Ở giai đoạn 2, từ 13-20/6 là giai đoạn thi đấu với tổng cộng 4 trận.

HLV Philippe Troussier đang trao cơ hội cho nhiều ngôi sao trong lần tập trung này.

HLV Philippe Troussier khẳng định một số cầu thủ hiện phong độ thi đấu không tốt, không xứng đáng khoác áo đội tuyển Việt Nam lúc này nhưng ông vẫn chọn vì kinh nghiệm và muốn trao cho họ cơ hội, tạo ra sự cạnh tranh. “Hiện tại, tôi chỉ có thể nói là tôi chọn cầu thủ có đúng hay không thì hãy chờ sự thể hiện của họ, khả năng thích ứng với ĐTQG thời gian tới" - HLV Philippe Troussier chia sẻ quyết định gọi cầu thủ tập trung lần này và khẳng định: “Nhiều người trong số này dựa trên phong độ thì không xứng đáng khoác áo tuyển quốc gia. Nếu theo đúng các tiêu chí này, Quang Hải không xứng đáng có tên ở tuyển quốc gia và Công Phượng cũng vậy. Một số tuyển thủ khác đang được thi đấu nhiều ở V.League nhưng cũng không thể hiện tốt”.

Ngay trước khi tuyển Việt Nam chính thức tập trung, người đại diện của Quang Hải xác nhận tuyển thủ Việt Nam chia tay CLB Pau sau một mùa giải. Sau giai đoạn đầu được ra sân, Quang Hải dần bị lãng quên ở đội bóng Pháp. Anh không được thi đấu, hiếm khi được đăng ký và sa sút phong độ trước thời điểm tuyển Việt Nam công bố danh sách hội quân vào tháng 6. Nói kỹ hơn về điều này, ông Troussier thẳng thắn: “Nhưng các tiêu chí ấy chỉ chính xác nếu tôi buộc phải rút gọn danh sách xuống còn 20 người cho một trận cầu chính thức. Còn hiện tại, chúng ta đang bắt đầu quá trình mới. Tôi cần thời gian làm quen cầu thủ và họ cũng vậy. Bởi thế, tôi muốn trao tối đa cơ hội cho một số lượng lớn cầu thủ. Với tôi, sẽ không có ranh giới nào cho 58 cái tên của ĐTQG và U23” – HLV Philippe Troussier khẳng định. Theo vị HLV, hiện tại, ông ưu tiên sự trơn tru trong vận hành lối chơi, các cầu thủ hiểu được ý đồ của người thầy. Có thể những gì Quang Hải thể hiện thời gian qua chưa xứng đáng khoác áo đội tuyển quốc gia nhưng vị HLV vẫn muốn tạo cơ hội cho Quang Hải. “Chúng ta không thể quên những bàn thắng mà Quang Hải đã ghi cho ĐTQG trước đây. Vì thế, tôi muốn trao cơ hội cho Quang Hải, Công Phượng hay những cầu thủ khác thể hiện để họ lấy lại sự tự tin và khả năng vốn có" - ông Troussier nhấn mạnh và cho biết mình, đang nắm một danh sách khoảng 100 cầu thủ tiềm năng để hướng đến mục tiêu World Cup 2026.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    HLV Philippe Troussier: Trao cơ hội, tạo sự cạnh tranh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO