Dân tộc

Hỗ trợ đất ở,đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số

Tấn Minh 28/10/2024 09:38

Đất ở, đất sản xuất là những điều kiện tiên quyết giúp đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Xác định rõ điều này, tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các cấp, các ngành, chính quyền địa phương nỗ lực hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho những đối tượng thụ hưởng theo đúng Chương trình MTQG 1719, giai đoạn 2022-2025.

duoi.jpg
Cán bộ huyện và cán bộ địa chính thị trấn Hợp Châu (huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) rà soát quỹ đất của địa phương để bố trí cho các đối tượng thụ hưởng theo Chương trình MTQG 1719, giai đoạn 2022-2025. Ảnh: Thanh Tuyền.

Toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 41 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó, đồng bào DTTS chiếm 4,8% dân số toàn tỉnh. Những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã thực hiện lồng ghép các chương trình, chính sách, dự án phát triển kinh tế vùng đồng bào DTTS vào các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, Chương trình MTQG 1719, giai đoạn 2022-2025, tỉnh phấn đấu 2024, hỗ trợ xong cho 294 hộ có nhu cầu về đất ở. Trong đó, có 42 hộ thiếu đất ở, 252 hộ đề nghị hỗ trợ phí, lệ phí làm thủ tục chia, tách, hợp thức, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tiêu biểu như tại huyện Tam Đảo với đặc thù là huyện miền núi, hơn 44% dân số là đồng bào DTTS. Năm 2023, huyện Tam Đảo được tỉnh Vĩnh Phúc giao chỉ tiêu hỗ trợ đất ở cho 6 hộ nghèo vùng DTTS chưa có đất ở và giải quyết, hỗ trợ phí, lệ phí làm thủ tục chia tách, hợp thức, chuyển đổi mục đích sử dụng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 64 hộ. Để hoàn thành chỉ tiêu được giao, UBND huyện đã chỉ đạo tuyên truyền về chính sách hỗ trợ đất ở cho hộ nghèo vùng DTTS, xây dựng kế hoạch thực hiện và tiến hành rà soát, kiểm tra thực tế tại các hộ có nhu cầu, đảm bảo theo đúng tiến độ đề ra.

Để hoàn thành mục tiêu, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã xây dựng kế hoạch triển khai với những chỉ tiêu cụ thể. Đối với những nơi có điều kiện về đất đai, UBND cấp huyện chỉ đạo cải tạo mặt bằng, làm hạ tầng kỹ thuật, cấp đất ở cho các đối tượng. Đối với các địa bàn không có điều kiện về đất đai, UBND cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã sắp xếp, bố trí cho người dân ổn định chỗ ở theo hình thức xen ghép hoặc chia tách, hợp thức, chuyển đổi mục đích sử dụng đất đảm bảo theo quy định và phù hợp với thực tế của địa phương.

Việc hỗ trợ phí, lệ phí thủ tục chia, tách, hợp thức, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, UBND huyện chỉ đạo UBND cấp xã rà soát, thống kê, tổng hợp nhu cầu hỗ trợ từng loại. Căn cứ danh sách, diện tích, địa điểm các hộ, UBND huyện bố trí kinh phí và tổ chức hỗ trợ làm thủ tục cho các đối tượng. Riêng nội dung hỗ trợ đất sản xuất, hiện tỉnh không còn quỹ đất để hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng do đã thực hiện giao đất cho các hộ, cá nhân sử dụng lâu dài theo Nghị định 64 của Chính phủ nên thực hiện bằng hình thức hỗ trợ đào tạo nghề, dạy nghề và vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh.

Ông Hoàng Anh - Phó Trưởng ban phụ trách Ban Dân tộc tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, để hoàn thành mục tiêu của Dự án, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai với những chỉ tiêu cụ thể và chỉ đạo các huyện, thành phố Tam Đảo, Bình Xuyên, Phúc Yên, Lập Thạch, Sông Lô căn cứ quỹ đất của địa phương, hạn mức đất ở phù hợp trên địa bàn để xem xét, quyết định giao đất cho các đối tượng. Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, mới đây, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chỉ tiêu của chương trình theo từng ngành, từng lĩnh vực phụ trách trên cơ sở nắm bắt khó khăn, đề xuất của Ban Dân tộc.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, rà soát việc triển khai thực hiện chương trình, đảm bảo kịp thời, đúng quy định, thường xuyên đôn đốc, đánh giá tiến độ thực hiện chương trình ở các cấp theo định kỳ hằng tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hỗ trợ đất ở,đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số