Hỗ trợ đồng bào dân tộc bị mất nhà do bão lũ như thế nào?

Mai Loan 09/11/2020 10:56

Sáng 9/11, trả lời ĐB Hồ Thị Minh (đoàn Quảng Trị) về hỗ trợ đồng bào dân tộc mất nhà do bão lũ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho biết, đã thu xếp 1.000 tỷ đồng đưa vào để giải quyết đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, và sắp xếp ổn định dân cư.

Sau khi gửi lời chia buồn sâu sắc với bà con bị thiệt hại do ảnh hưởng của mưa bão vừa qua, Đại biểu Hồ Thị Minh (đoàn Quảng Trị) nêu trách nhiệm của Ủy ban Dân tộc và trách nhiệm của Bộ trưởng thế nào để giúp bà con ổn định đời sống sau bão lũ?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến cho biết, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo sử dụng ngân sách dự phòng quốc gia để hỗ trợ giúp đỡ các tỉnh và đồng bào bị thiệt hại. Đối với các đối tượng thụ hưởng thì mỗi hộ được nhận 15 kg gạo, lương thực trong 1 tháng, và thời gian hỗ trợ là 3 tháng. Điều chỉnh hỗ trợ với các hộ bị mất nhà, thiệt hại lớn từ 20 triệu đồng/nhà đến 40 triệu đồng/nhà. Hỗ trợ đúng đối tượng thụ hưởng, và đối tượng do địa phương xác định và phê duyệt.

Đề cập đến trách nhiệm của Ủy ban Dân tộc và trách nhiệm của Bộ trưởng, ông Chiến cho biết, đã cập nhật sự mất nhà và mất đất của bà con vùng lũ. Cho nên trong chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Ủy ban Dân tộc sẽ cùng với Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài chính trình lên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định.

“Chúng tôi đã thu xếp 1.000 tỷ đồng đưa vào để giải quyết đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, và sắp xếp ổn định dân cư”, ông Chiến cho hay.

Tuy nhiên theo ông Chiến, sẽ có độ trễ nhất định vì phải hoàn thiện các thủ tục phải trình. So với thiệt hại chung của bà con trong đợt bão lũ trong thời gian qua thì số lượng còn khiêm tốn.

"Nhưng cùng với dự phòng của ngân sách địa phương, sự trợ giúp của MTTQ Việt Nam, toàn xã hội, sự nỗ lực của bà con thì tin tưởng chúng ta sẽ vượt qua được giai đoạn khó khăn này", Bộ trưởng Đỗ Văn Chiến khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hỗ trợ đồng bào dân tộc bị mất nhà do bão lũ như thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO