Hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo bền vững

Thanh Hà 13/06/2023 06:14

Thực hiện chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình) thời gian qua đã triển khai nhiều phong trào, chương trình nhằm hỗ trợ các hội viên phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống của người dân, vươn lên thoát nghèo bền vững..

Tập huấn kỹ thuật đan lát cho đồng bào dân tộc thiểu số xã Trọng Hóa. Ảnh: Thùy Linh.

Thực hiện đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp”, Hội LHPN huyện tổ chức chương trình “Ngày hội phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp”. Đây là dịp để các hội viên gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với các tấm gương điển hình trong phong trào phụ nữ làm kinh tế giỏi.

Ngoài ra, Hội phụ nữ huyện phối hợp với Văn phòng Plan Quảng Bình tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật đan lát, lập kế hoạch kinh doanh và đưa sản phẩm lên mạng xã hội cho Tổ hợp tác mây tre đan Trọng Hóa.

Các cấp Hội tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tham gia chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đổi mới, phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh có hiệu quả; tập trung hỗ trợ phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn, các chương trình chuyển giao khoa học kỹ thuật để ứng dụng vào sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập; xây dựng, nhân rộng các mô hình sản xuất kinh doanh giỏi. Đến nay, toàn huyện có 482 mô hình cho thu nhập từ 50 triệu đồng trở lên.

Phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” được triển khai với nhiều hình thức như giúp vốn, ngày công, con giống, tư vấn cách làm ăn…phát huy hiệu quả. Trong 6 tháng đầu năm 2023, các tổ, nhóm của Hội LHPN các cấp đã có khoảng 1.254 chị góp vốn nhằm hỗ trợ cho 226 chị vay không lấy lãi với số tiền gần 210 triệu đồng, giúp công gieo, cấy dặm, trồng ngô, lạc… với 1.912 công, 8.154kg phân bón, 1.352 con giống các loại.

Bên cạnh đó, Hội LHPN các xã Hóa Thanh, Xuân Hóa, Yên Hóa phối hợp với Trung tâm dạy nghề huyện tổ chức tập huấn trồng rau an toàn, kỹ thuật chế biến món ăn cho 105 học viên. Thông qua các lớp học chị em được trang bị kiến thức về cách trồng các loại rau an toàn, trang trí, chế biến các món ăn, đảm bảo cung cấp thực phẩm sạch cho các hộ gia đình trên địa bàn góp phần tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế.

Bà Đinh Thị Ngọc Lê - Chủ tịch Hội LHPN huyện Minh Hóa cho biết, để có cơ sở xây dựng kế hoạch và có giải pháp hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo bền vững, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo Hội cơ sở tiến hành rà soát, phân loại số lượng hộ nghèo theo chuẩn nghèo mới; xác định đúng đối tượng trợ giúp là hộ nghèo có sức lao động, ưu tiên hộ nghèo do phụ nữ làm chủ về kinh tế; giao chỉ tiêu cụ thể từ đầu năm cho từng Hội cơ sở để xây dựng kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ phù hợp với từng đối tượng.

Trong đó, tạo điều kiện để phụ nữ nghèo được tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, đặc biệt nguồn vốn từ Ngân hàng chính sách, các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; vận động phụ nữ tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo bền vững

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO