Xã hội

Hòa Bình: Chất lượng cán bộ là người dân tộc thiểu số được nâng cao từ những chính sách đào tạo

T.H 13/12/2023 17:49

Nhằm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng cán bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, UBND tỉnh Hòa Bình đã xây dựng các chương trình, kế hoạch và xác định nhiệm vụ trọng tâm là phát triển giáo dục, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đào tạo nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho thanh niên vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Trong những năm qua, vấn đề về phát triển đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số luôn được các cấp, các ngành của tỉnh Hòa Bình chú trọng, đào tạo, nâng cao. Do vậy, chất lượng đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số của tỉnh Hòa Bình đã có những chuyển biến tích cực ở các cấp chính quyền cả về số lượng và chất lượng cán bộ.

2..hb.jpg
Việc đào tạo, nâng cao chất lượng, số lượng cán bộ là người dân tộc thiểu số được thực hiện thường xuyên, đạt hiệu quả cao.

Tại Nghị quyết lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hòa Bình (nhiệm kỳ 2020 – 2025) đã đặt ra vấn đề đào tạo, quy hoạch, xây dựng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số, bảo đảm tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số phù hợp với tỷ lệ dân số là người dân tộc thiểu số ở mỗi địa bàn, cơ quan, đơn vị là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng. Qua đó, Đảng bộ tỉnh, UBND tỉnh đã xây dựng các chương trình, kế hoạch nhằm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và xác định đây nhiệm vụ trọng tâm phát là triển giáo dục, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đào tạo nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho thanh niên vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Theo số liệu thống kê thì toàn tỉnh toàn tỉnh Hòa Bình hiện có hơn 14.900 cán bộ, công chức, viên chức. Trong số đó, có trên 51% là người dân tộc thiểu số. Cán bộ dân tộc thiểu số có trình độ trên đại học chiếm 1,5%; trình độ đại học chiếm trên 87%; trình độ cao đẳng chiếm trên 5,4%. Mỗi năm, có khoảng 1.500 cán bộ được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức.

Bên cạnh đó, với nguồn lực đầu tư từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 (trong Chương trình MTQG 1719) tỉnh Hòa Bình đã xây dựng Kế hoạch, thực hiện đầu tư phát triển giáo dục - đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Từ nguồn vốn chương trình, Ban Dân tộc tỉnh Hòa Bình đã phối hợp các sở, ngành, địa phương hỗ trợ mở các lớp đào tạo bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho 200 người bồi dưỡng kiến thức dân tộc và đào tạo nghề cho 26.150 lượt người vùng dân tộc thiểu số và miền núi, góp phần giải quyết việc làm, ổn định sinh kế cho người dân vùng đồng bào dân tộc.

Ngoài ra, tỉnh Hòa Bình còn chú trọng bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ làm công tác dân tộc và cán bộ cấp cơ sở ở vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số. Trong năm 2022, Ban Dân tộc tỉnh Hòa Bình đã phối hợp các sở, ngành mở nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó ưu tiên cho cán bộ cấp cơ sở, đào tạo nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ triển khai các cấp với gần 2.400 lượt người. Đồng thời còn phối hợp triển khai thực hiện tốt chính sách cấp báo, tạp chí cho cán bộ vùng dân tộc thiểu số và miền núi nhằm tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật đến với cán bộ, Nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng đặc biệt khó khăn. Do đó đã xây dựng được đội ngũ đông đảo cán bộ người dân tộc thiểu số có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất, đạo đức, có trình độ, năng lực nghiệp vụ để góp phần củng cố, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hòa Bình: Chất lượng cán bộ là người dân tộc thiểu số được nâng cao từ những chính sách đào tạo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO