Hoà Bình: Chỉ đạo đưa hành vi khai thác giun đất trái phép vào 'quy ước, hương ước' để quản lý, xử lý

THÀNH DÂN - HOÀNG SA 30/08/2023 12:46

Trước tình trạng “giun tặc” hoành hành, UBND huyện Cao Phong, tỉnh Hoà Bình đã có văn bản về việc tuyên truyền phát hiện, ngăn chặn xử lý tình trạng khai thác giun đất trái phép trên địa bàn.

Chủ tịch UBND huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình vừa ký văn bản hỏa tốc số 1941/UBND-NN&PTNT ngày 28/8/2023 về việc tuyên truyền phát hiện, ngăn chặn, xử lý tình trạng khai thác giun đất trái phép trên địa bàn huyện. Theo đó, huyện Cao Phong yêu cầu từng thôn, xóm thành lập các tổ tuyên truyền, tuần tra, bắt xử các đối tượng kích giun trái phép.

Cụ thể, thời gian qua trên địa bàn huyện Cao Phong đã ghi nhận việc khai thác giun đất bằng kích điện, tại một số xã, thị trấn, gây bức xúc trong nhân dân, đặc biệt là đối với những hộ làm vườn. Các xã, thị trấn đã phối hợp với các cơ quan chức năng và người dân tiến hành tuần tra, bắt quả tang các đối tượng kích giun và thu mua giun đất trái phép trên địa bàn; tiến hành tạm giữ và xử lý các phương tiện đánh bắt như xung điện, tuy nhiên hiện nay chưa có chế tài xử lý triệt để.

UBND huyện Cao Phong kiên quyết ngăn chặn, xử lý nạn "giun tặc".

Để quản lý tốt địa bàn, hạn chế tối đa việc đánh bắt và thu mua giun đất trái phép, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tổ chức họp các xóm, khu dân cư quán triệt tuyên truyền, phát hiện, ngăn chặn, xử lý việc đánh bắt giun đất trái phép.

Việc dùng kích điện đánh bắt giun đất gây tác hại rất lớn đến chất lượng đất vì giun làm đất tơi xốp, thoáng khí nên tác động trực tiếp đến sự phát triển của cây trồng, cấu trúc đất. Ngoài ra, khi dùng xung điện kích vào đất với cường độ dòng điện cao làm ảnh hưởng trực tiếp đến cây trồng, đặc biệt là làm chết rễ tơ, làm cho cây trồng không hút được dinh dưỡng trong đất mà dần dần bị vàng lá, thối rễ. Làm ảnh hưởng rất lớn năng suất, chất lượng các loại cây trồng, thậm chí sau một thời gian sẽ làm chết toàn bộ vườn cây, là tài sản lớn của những người làm vườn.

Số giun đất bị Công an huyện Cao Phong thu giữ ngày 27/8.

Đồng thời, thành lập tổ kiểm tra do Bí thư Chi bộ làm tổ trưởng, tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện để xử lý nghiêm, kịp thời các đối tượng bắt giun đất bằng kích điện, hóa chất và thu mua, sơ chế giun đất theo đúng quy định của pháp luật.

Đặc biệt, chỉ đạo các xóm, khu dân cư đưa hành vi khai thác trái phép giun đất vào quy ước, hương ước để quản lý, xử lý những đối tượng tại cơ sở khi có vi phạm trong việc dùng kích điện đánh bắt giun đất, nhằm đảm bảo sản xuất nông nghiệp bền vững trên địa bàn huyện. Đồng thời, tuyên truyền cho người dân quan tâm, tự bảo vệ lấy đất của mình đang canh tác.

Trước đó, cơ quan Công an huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình đã phát hiện và bắt giữ 2 xe chở giun đất đang lưu thông trên tuyến Quốc lộ 6, thu giữ hơn 100 kg giun đất tươi. Tuy nhiên, tối ngày 27/8 đã thả người và phương tiện do chưa có chế tài xử lý cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoà Bình: Chỉ đạo đưa hành vi khai thác giun đất trái phép vào 'quy ước, hương ước' để quản lý, xử lý

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO