Hoà Bình: Nguyên Giám đốc HTX Nghĩa Phương lĩnh 12 năm tù

THÀNH DÂN - HOÀNG SA 14/08/2023 19:01

Ngày 14/8, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Hoà Bình đã tuyên án Nguyễn Văn Khuê, nguyên Giám đốc HTX Nghĩa Phương 12 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Bị cáo Nguyễn Văn Khuê (54 tuổi) trú tại phường Phương Lâm, TP Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nghĩa Phương.

Theo cáo trạng, từ năm 2015, HTX Nghĩa Phương có chủ trương cho thuê các ki ốt bán hàng trong 10 năm để lấy tiền phục vụ xây dựng, sửa chữa, cải tạo và nâng cấp chợ Nghĩa Phương.

Trong tháng 10 và tháng 11 năm 2016, Nguyễn Văn Khuê đã tiến hành ký 2 hợp đồng cho thuê 2 ki ốt trong thời hạn thuê 10 năm với tổng giá trị cho thuê là 400 triệu đồng, số tiền này đã được nhập vào quỹ của HTX Nghĩa Phương và được theo dõi, hạch toán, quyết toán theo quy định.

Bị cáo Nguyễn Văn Khuê tại phiên toà.

Trong năm 2016 và 2017, Khuê tiếp tục ký 8 hợp đồng cho 8 hộ cá nhân thuê 9 ki ốt dài hạn dưới hình thức cho thuê 10 năm, với giá trị 200 triệu đồng/ki ốt với tổng số tiền 1,8 tỷ đồng. Sau khi ký hợp đồng, Khuê trực tiếp thu số tiền 1,8 tỷ đồng của các hộ cá nhân thuê ki ốt. Tuy nhiên, khi thu tiền của các hộ cá nhân thuê ki ốt, Nguyễn Văn Khuê đã sử dụng phiếu thu đã có chữ ký khống của thủ quỹ. Đồng thời, sau khi thu tiền của các hộ cá nhân số tiền 1,8 tỷ đồng, Khuê đã sử dụng vào mục đích cá nhân, không thông báo, không nộp số tiền đã thu 1,8 tỷ đồng vào quỹ của HTX Nghĩa Phương.

Quá trình điều tra, Khuê giải trình số tiền 1,8 tỷ đồng thu được từ việc cho thuê 9 ki ốt của HTX được Khuê sử dụng vào việc xây dựng, sửa chữa, cải tạo chợ Nghĩa Phương, nhưng đến nay, kết quả điều tra, xác minh không có tài liệu thể hiện việc Khuê đã chi số tiền 1,8 tỷ đồng vào việc xây dựng, sửa chữa chợ Nghĩa Phương.

Toàn cảnh phiên toà xét xử.

Ngoài ra, Khuê còn là người đã duyệt chi tạm ứng số tiền 2.612.000.000 đồng (hai tỷ sáu trăm mười hai triệu đồng chẵn) từ quỹ của HTX Nghĩa Phương cho ông Nguyễn Công Chính - thành viên HTX Nghĩa Phương để xây dựng, sửa chữa, cải tạo và nâng cấp chợ Nghĩa Phương thông qua 7 phiếu chi tiền tạm ứng. Sau khi nhận tiền tạm ứng ông Nguyễn Công Chính đã giao lại toàn bộ số tiền 2.612.000.000 đồng (hai tỷ sáu trăm mười hai triệu đồng chẵn) cho Khuê trực tiếp quản lý, sử dụng.

Tới nay, Khuê mới nộp cho HTX Nghĩa Phương 13 số hóa đơn với tổng số tiền là: 202.056.266 đồng (hai trăm linh hai triệu không trăm năm mươi sáu nghìn hai trăm sáu mươi sáu đồng) có liên quan đến việc thực hiện xây dựng, sửa chữa, cải tạo và nâng cấp chợ Nghĩa Phương, số tiền còn lại 2.409.943.734 đồng (hai tỉ, bốn trăm linh chín triệu, chín trăm bốn mươi ba nghìn, bảy trăm ba mươi tư đồng) đến nay chưa có chứng từ để thanh quyết toán với HTX.

Căn cứ vào tính chất, mức độ và hành vi phạm tội, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Khuê 12 năm tù giam về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, Nguyễn Văn Khuê từng bị Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Hoà Bình xử 9 tháng án treo vê tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác và 15 tháng tù về tội Chống người thi hành công vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoà Bình: Nguyên Giám đốc HTX Nghĩa Phương lĩnh 12 năm tù

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO