Hòa Bình: Phấn đấu giải quyết việc làm mới cho khoảng 1.800 lao động trong các Khu công nghiệp trong năm 2023

PV 08/08/2023 17:00

Lãnh đạo Ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh Hòa Bình (gọi tắt là Ban Quản lý) cho biết, trong 6 tháng cuối năm 2023 quyết tâm giải quyết việc làm mới cho khoảng 1.800 lao động.

Thực hiện Kế hoạch chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển các KCN năm 2023 và Quyết định giao nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 (đã được cụ thể hóa, giao các phòng, đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch, tiến độ triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao và nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 của Ban Quản lý để lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện), Ban Quản lý đã ban hành kế hoạch và tổ chức hội nghị phổ biến, diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy tại các KCN;

Tham mưu ban hành Quyết định giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính và phân loại đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh thời kỳ ổn định giai đoạn 2023-2025;

Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp đảm bảo an ninh trật tự tại các KCN trên địa bàn tỉnh; phối hợp giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất thu hút đầu tư tại các KCN khoảng 110 ha.

Thông tin từ Ban Quản lý được biết, trong khoảng 6 tháng đầu năm 2023 thu hút 3 dự án mới được đầu tư vào KCN (giảm 25% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 27,3% so với kế hoạch). Tuy nhiên, một số chỉ tiêu phát triển KCN như: Doanh thu (đạt 11.067 tỷ đồng), Giá trị xuất khẩu (đạt 427,04 triệu USD), Nộp ngân sách nhà nước (đạt 136,3 tỷ đồng) đều tăng so với kế hoạch và so với cùng kỳ năm 2022. Đặc biệt, đã giải quyết việc làm mới cho 707 người lao động (tăng 493,5% so với cùng kỳ năm 2022).

Hạ tầng tại các KCN tỉnh Hòa Bình được hoàn thiện, đồng bộ đã tạo lực hấp dẫn dần thu hút nhiều nhà đầu tư tìm đến.

Ban Quản lý luôn chú trọng đến lĩnh vực xúc tiến, quản lý đầu tư vào các KCN để phối hợp với cơ quan có liên quan báo cáo, giải trình, đề xuất UBND tỉnh trình HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương chuyển đổi mục đích sử rừng tại KCN Lạc Thịnh; báo cáo, dự thảo văn bản UBND tỉnh báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc làm rõ số liệu đất rừng trong phạm vi thực hiện dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Lạc Thịnh. Phối hợp với các cơ quan có liên quan đề xuất UBND tỉnh xác nhận, thông báo cho chủ đầu tư hạ tầng danh mục các ngành nghề thu hút đầu tư vào KCN Nhuận Trạch.

Phối hợp với Sở Công Thương giới thiệu cho một số nhà đầu tư nghiên cứu, khảo sát đầu tư một số khu công nghiệp của tỉnh; rà soát các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách chậm triển khai thực hiện trong các KCN; yêu cầu các nhà đầu tư thứ cấp tại KCN Lương Sơn thực hiện điều chỉnh thời hạn thuê đất, thời hạn thực hiện dự án; tiếp tục đôn đốc, giám sát tiến độ thực hiện dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Yên Quang, Nhuận Trạch, Bình Phú.

Ngoài ra, Ban Quản lý luôn thể hiện vai trò trách nhiệm nhằm thu hút, mời gọi nhà đầu tư để hướng dẫn các nhà đầu tư thực hiện thủ tục đầu tư, điều chỉnh dự án, báo cáo đầu tư;... tiếp nhận, xin ý kiến các cơ quan có liên quan về một số hồ sơ điều chỉnh dự án; đôn đốc các doanh nghiệp nộp báo cáo giám sát, đánh giá dự án đầu tư; thực hiện chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất thuộc lĩnh vực quản lý đầu tư và thực hiện giám sát đầu tư theo quy định.

Qua đó, trong 6 tháng đầu năm 2023, Ban Quản lý tiếp nhận, cấp mới 2 dự án với tổng vốn đăng ký là 27,5 tỷ đồng; điều chỉnh 7 dự án, trong đó có 1 dự án điều chỉnh tăng thêm vốn đăng ký 19 tỷ đồng; chấm dứt hoạt động 1 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, vốn đăng ký 0,4 triệu USD. Tính đến nay, tổng số dự án đầu tư vào các KCN của tỉnh là 107 dự án, trong đó 25 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký 519,33 triệu USD và 82 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký 15.814 tỷ đồng.

Lãnh đạo Ban Quản lý cho biết trong 6 tháng cuối năm 2023, tập thể Lãnh đạo Ban Quản lý quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo cơ bản hoàn thành kế hoạch năm 2023 của cơ quan, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 của tỉnh.

Tiếp tục triển khai thực hiện tốt 4 đột phá chiến lược của tỉnh thuộc lĩnh vực, chức năng, nhiệm vụ được giao; kịp thời đề xuất khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; thực hiện báo cáo định kỳ, đột xuất theo quy định.

Tiếp tục bám sát các nhiệm vụ, giải pháp tại các kế hoạch về phát triển các khu công nghiệp năm 2023, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao.

Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2023 với Doanh thu là 22.000 tỷ đồng (đạt 100 % so với kế hoạch), Giá trị xuất khẩu là 770 triệu USD (đạt 100% so với kế hoạch) và giải quyết việc làm mới cho khoảng 1.800 lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hòa Bình: Phấn đấu giải quyết việc làm mới cho khoảng 1.800 lao động trong các Khu công nghiệp trong năm 2023

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO