Hòa Bình: Thi công 2,7km đường, chậm tiến độ kéo dài

Thành Dân - Hoàng Sa 19/05/2023 13:15

Dự án đường tránh Thanh Nông - Thanh Hà (huyện Lạc Thủy) bị chậm tiến độ đã nhiều tháng, đến nay chưa thể hoàn thành do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng khiến việc đi lại của người dân trên tuyến đường này gặp khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết nhận được phản ánh về dự án đường tránh Thanh Nông - Thanh Hà thuộc xóm Vai, thị trấn Ba Hàng Đồi, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình bị chậm tiến độ nhiều tháng, chưa thể hoàn thành khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Ghi nhận của phóng viên, tuyến đường này có điểm cuối thông ra đường mòn Hồ Chí Minh đoạn thuộc xóm Vai (TT Ba Hàng Đồi), có chiều dài hơn 2km. Tại công trường không có công nhân thi công, quá trình di chuyển có nhiều ổ voi, ổ gà, lầy lội, trơn trượt mỗi khi trời mưa. Một số đoạn còn có những ụ đất, đá to chắn ngang đường rất khó di chuyển.

Tuyến đường tránh Thanh Nông - Thanh Hà bị chậm tiến độ đã nhiều tháng nay.

Anh Nguyễn Văn Tuấn (người dân xóm Vai, TT Ba Hàng Đồi) chia sẻ: “Nhà tôi ở ngay sát con đường này, thấy họ làm đường được khoảng 3 - 4 năm nay rồi nhưng đến giờ vẫn chưa xong, bình thường người dân chúng tôi vẫn đi lại trên con đường này vì trước kia nó là con đường nhỏ của xóm. Giờ họ làm rộng ra nhưng lâu nay không thấy xong nên đi lại vất vả lắm, vì trời mưa thì lầy lội, trơn trượt, trời nắng lại rất bụi. Nhất là mấy cái ụ đá chắn ở cạnh đường rất nguy hiểm, trời tối ai mà đi nhanh không quan sát là dễ đâm vào lắm”.

Theo anh Tuấn, tuyến đường tránh Thanh Nông - Thanh Hà hiện còn một số hộ dân chưa nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Rất mong Nhà nước sớm giải quyết, hoàn thành tuyến đường để người dân đi lại thuận tiện, an toàn hơn.

Nhiều ụ đất chắn ngang đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, đại diện Ban Quản lý dự án xây dựng cơ bản huyện Lạc Thủy cho biết, dự án đường tránh Thanh Nông - Thanh Hà do Ban Quản lý làm chủ đầu tư, được khởi công từ năm 2019. Việc giải phóng mặt bằng dự án do Trung tâm phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện Lạc Thủy thực hiện công tác đền bù, dự án bị chậm tiến độ là do một số hộ dân chưa đồng ý với phương án đền bù nên dự án không có mặt bằng để tiếp tục thi công.

“Chúng tôi đã cho người xuống vận động người dân nhưng những hộ này vẫn chưa nhất trí vì cho rằng giá đất đền bù quá thấp so với thị trường. Còn việc người dân phản ánh có các ụ đất, đá chắn ngang cạnh đường là do nhà thầu thi công đổ lên để hạn chế các loại xe tải cỡ lớn đi qua. Hiện dự án đã thực hiện gần xong, chỉ còn khoảng 300m đường nữa là hoàn thành”, vị đại diện thông tin.

Theo vị đại diện này, riêng về phương án giải phóng mặt bằng đối với dự án, UBND huyện Lạc Thủy đã phải phê duyệt điều chỉnh đến 6 lần nhưng tới nay vẫn chưa có được sự nhất trí của người dân. Thời gian thực hiện dự án đến nay cơ bản đã hết và hiện tại đang bị chậm tiến độ 5 tháng do những nguyên nhân kể trên. Hiện Ban Quản lý đang dự thảo thực hiện điều chỉnh chung toàn bộ dự án về cơ cấu, bổ sung phát sinh cũng như thời gian thực hiện theo quy định. Dự kiến đến tháng 6/2025 là có thể thoàn thành.

Đây là tuyến đường có nhiều người dân, học sinh đi lại hằng ngày.

Khi phóng viên đề cập đến vấn đề có hiện tượng một số đối tượng tận dụng việc thực hiện dự án để khai thác đất mang ra khỏi khu vực thì đại diện Ban Quản lý cho rằng những vị trí phản ánh là nằm ngoài phạm vi thực hiện dự án. Bởi lẽ, khi dự án đang tạm dừng thi công, chưa có phương án đền bù cho các hộ dân còn lại nên những khu đất nêu trên vẫn thuộc người dân quản lý, họ có san gạt, khai thác đất ra sao thì đó là trách nhiệm của UBND thị trấn Ba Hàng Đồi.

Liên quan đến nội dung vì sao dự án đường tránh Thanh Nông - Thanh Hà lại được chỉ định thầu mà không phải đấu thầu công khai thì Ban Quản lý lí giải rằng dự án này được thực hiện trong vùng an ninh quốc phòng (An toàn khu) nên được chỉ định thầu theo quyết định 2156 của Thủ tướng Chính Phủ. Còn những hồ sơ, tài liệu liên quan dự án đã được đánh dấu "mật" nên không thể cung cấp.

Một trong những khu đất mà người dân phản ánh có một số đối tượng san gạt, khai thác rồi đem ra ngoài tiêu thụ.

Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án xây dựng cơ bản huyện Lạc Thủy, dự án đường tránh Thanh Nông - Thanh Hà đi đường Hồ Chí Minh (huyện Lạc Thủy) được UBND tỉnh Hòa Bình phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 33 ngày 22/10/2018 với tổng số vốn là 79,9 tỷ đồng.

Dự án đường tránh Thanh Nông - Thanh Hà đi đường Hồ Chí Minh có tổng chiều dài 2,7 km, điểm đầu km0+00 tại ngã ba Hàng Đồi giao của đường tỉnh lộ 12B và Quốc lộ 21 tại km70+600 của Quốc lộ 21. Điểm cuối tại km2+800 giao với đường Hồ Chí Minh tại km460+150 thuộc xóm Vai, xã Thanh Nông, huyện Lạc Thủy.

Tuyến đường xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà và trơn trượt, lầy lội.

Ban Quản lý đã tổ chức lựa chọn nhà thầu, tham mưu cho UBND huyện Lạc Thủy phê duyệt gói thầu thi công xây lắp, giám sát xây lắp tại Quyết định số 1478 ngày 20/12/2019. Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH xây dựng Trung Tín với giá trúng thầu là hơn 52,3 tỷ đồng.

Đơn vị tư vấn giám sát thi công là Liên danh Công ty TNHH Quang Hùng Hòa Bình và Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Triệu Phát với giá trúng thầu là hơn 1,1 tỷ đồng. Hiện tại, đơn vị thi công đã đắp đất nền đường được 2,4/2,7 km, giá trị thực hiện theo hợp đồng đạt 47,9% khối lượng.

Tuyến đường có tổng chiều dài 2,7 km với tổng số vốn đầu tư lên tới hơn 79 tỷ đồng.

Cũng theo Ban Quản lý, UBND huyện Lạc Thủy đã giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Dự án được UBND huyện phê duyệt phương án bồi thường với tổng số tiền 17,231 tỷ đồng cho 118 hộ gia đình.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, một số hộ chưa nhất trí với giá đất mà UBND huyện phê duyệt. Cụ thể, hiện có 7 hộ dân tại vị trí đầu tuyến còn thắc mắc, kiến nghị về đơn giá bồi thường, hỗ trợ chưa phù hợp với thị trường tại thời điểm bồi thường, chưa phù hợp với các thửa đất có vị trí tiếp giáp liền kề, có cùng mục đích sử dụng đất, khả năng sinh lời và thu nhập như nhau.

Tuyến đường này có điểm cuối thông ra đường mòn Hồ Chí Minh, bị chậm tiến độ do vướng mắc giải phóng mặt bằng.

Trên cơ sở ý kiến của nhân dân, ngày 19/4/2022, UBND huyện Lạc Thủy đã phê duyệt điều chỉnh một phần Quyết định số 1349 về việc phê duyệt giá đất cụ thể để thực hiện công tác bồi thường. Tuy nhiên, các hộ gia đình trên chưa nhất trí và vẫn tiếp tục kiến nghị về giá đất đền bù. Hiện tại, dự án đang được UBND huyện Lạc Thủy lập đề xuất điều chỉnh dự án để tiếp tục triển khai thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hòa Bình: Thi công 2,7km đường, chậm tiến độ kéo dài