Hoà Bình: Trạm trộn bê tông Minh Thành bị tố nhiều lần xả thải ra môi trường

THÀNH DÂN - HOÀNG SA 31/08/2023 10:18

Trong những ngày mưa lớn (từ ngày 3/8 đến tối ngày 4/8/2023), dòng nước thải màu trắng từ trạm trộn bê tông Minh Thành thuộc tổ 9, phường Thái Bình, TP Hoà Bình chảy thẳng ra dòng suối Chăm khiến người dân lo lắng, bức xúc nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được làm rõ.

Thông tin được người dân phản ánh về việc trạm trộn bê tông Minh Thành nhiều lần xả nước thải màu trắng đục ra dòng suối Chăm thuộc tổ 9 phường Thái Bình, TP Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình gây ô nhiễm môi trường, lo lắng bị ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt cũng như sức khoẻ người dân.

Ghi nhận của PV trong ngày 6/8/2023 tại suối Chăm (tổ 9, phường Thái Bình), dòng nước thải màu trắng chảy từ hệ thống cống của trạm trộn bê tông Minh Thành đổ thẳng ra suối, khiến nước đục ngầu. Những chiếc xe bồn bê tông chạy rầm rộ từ tỉnh lộ 435 rẽ thẳng vào trạm trộn bê tông Minh Thành gây bụi...

Lối vào trạm trộn bê tông Minh Thành thuộc tổ 9, phường Thái Bình (TP Hoà Bình) bụi mù mịt do xe bồn chạy thường xuyên.

Trao đổi với PV, bà Đào Thị Hiệp Khanh, Tổ trưởng Tổ dân phố số 9 (phường Thái Bình) chia sẻ, đã nhiều lần trạm bê tông Minh Thành xả chất thải màu trắng ra dòng suối Chăm, ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân, khiến người dân hoang mang vì không biết là chất thải độc hại gì. Từ ngày 3 đến 5/8/2023, người dân tiếp tục phát hiện chất thải màu trắng chảy từ trạm trộn bê tông Minh Thành ra suối Chăm và phản ánh đến tổ dân phố. Sau đó, tổ dân phố số 9 đã kiến nghị tới UBND phường Thái Bình về sự việc trên.

Ông Bùi Thế Dương, Chủ tịch UBND phường Thái Bình cho biết, ngay khi nhận được kiến nghị của tổ dân phố số 9, chiều ngày 5/8/2023, UBND phường đã ngay lập tức phối hợp với Công an TP Hoà Bình xuống hiện trường, tiến hành kiểm tra, lập biên bản sự việc theo ý kiến phản ánh của Nhân dân tổ dân phố số 9. Đồng thời, ngày 7/8/2023, UBND phường đã có văn bản số 229 báo cáo UBND TP Hoà Bình về sự việc trên để ý kiến chỉ đạo.

Dòng nước thải màu trắng đục chảy từ trạm trộn bê tông Minh Thành ra dòng suối Chăm ngày 6/8/2023.

Theo biên bản làm việc ngày 5/8/2023 mà UBND phường Thái Bình thể hiện:

Ý kiến của tổ dân phố số 9 và đại diện các ban ngành đoàn thể cho rằng, không phải 1 lần mà rất nhiều lần trên dòng suối Chăm có hiện tượng nước màu trắng đục không rõ là chất thải gì, gây ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt và cây trồng của Nhân dân tổ 9 dọc hai bên bờ suối.

Đề nghị UBND phường Thái Bình cùng các cơ quan chức năng có thẩm quyền xác minh, làm rõ chất thải xả ra từ trạm trộn bê tông Minh Thành là chất gì để có biện pháp ngăn chặn, quán triệt các doanh nghiệp sản xuất vật liệu trong khu vực không làm ảnh hưởng đến môi trường như tiếng ồn, khói bụi, môi trường nước… đồng thời, không để chất thải chảy tràn hoặc xả thẳng ra suối Chăm gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới các hộ dân phía dưới.

Còn theo ý kiến của đại diện Công an TP Hoà Bình cho rằng, qua kiểm tra thực tế, ghi nhận lại hiện tượng theo như người dân tổ dân phố số 9 phản ánh là đúng. Đề nghị doanh nghiệp có biện pháp thu gom chất thải trên bề mặt các bể chứa, nếu cần thiết có thể xây thêm bể chứa chất thải. Đề nghị UBND phường có ý kiến với UBND TP Hoà Bình thường xuyên kiểm tra hoạt động của trạm trộn bê tông Minh Thành cũng như các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng trong khu vực.

Dòng suối Chăm bị nước thải chảy ra đục ngầu, trắng xoá, ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân tổ dân phố số 9.

Trao đổi thông tin qua điện thoại về hoạt động và sự việc xả chất thải màu trắng ra dòng suối Chăm, ông Nguyễn Ngọc Hiền, Giám đốc công ty TNHH Minh Thành, cho biết, do đơn vị sơ suất nên trong 2 ngày từ 3 đến 4/8/2023, nước đã chảy tràn trên bề mặt tại vị trí sản xuất và bề mặt bể chứa chất thải khiến chảy ra suối Chăm gây màu trắng đục. Ông Hiền xin nhận trách nhiệm và tự khắc phục, không để hiện tượng chất thải chảy ra dòng suối.

Để có thông tin đa chiều liên quan đến việc cấp phép hoạt động cũng như xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường của trạm trộn bê tông Minh Thành thuộc tổ 9, phường Thái Bình, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Ngọc Hiền, Giám đốc Công ty Minh Thành thì ông Hiền cho biết đã có đầy đủ giấy phép hoạt động. Tuy nhiên, khi PV đề nghị được tiếp cận thông tin về giấy phép thì ông Hiền cho biết đã gửi hết về UBND phường Thái Bình, nếu như UBND phường làm thất lạc thì đó là trách nhiệm của phường.

Nhiều lần liên hệ với UBND phường Thái Bình thông tin minh chứng cụ thể về việc giao đất, cấp phép xây dựng, thực hiện đúng những giải pháp bảo vệ môi trường đối với Trạm trộn bê tông Minh Thành nhưng phường Thái Bình vẫn chưa thể cung cấp được. Theo vị lãnh đạo của phường này thì sau khi sự việc xảy ra được kiểm tra, phường đã có báo cáo bằng văn bản lên TP Hòa Bình giải quyết theo thẩm quyền nhưng đến này phường cũng chưa nhận được phản hồi về việc giải quyết như thế nào.

Lãnh đạo UBND TP Hòa Bình thì cho biết sự việc đã được giao Phòng TN&MT thành phố. Tuy nhiên, phía lãnh đạo Phòng TN&MT TP Hòa Bình cũng chỉ xác nhận là đã nắm thông tin, đã kiểm tra, xử phạt và có kế hoạch kiểm tra nhưng thông tin cụ thể ra sao thì không nhớ rõ và sẽ kiểm tra lại cụ thể sau...

Video: Trạm trộn bê tông Minh Thành bị tố nhiều lần xả thải ra môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoà Bình: Trạm trộn bê tông Minh Thành bị tố nhiều lần xả thải ra môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO