Xã hội

Hòa Bình: Triển khai gấp các nhiệm vụ ứng phó bão số 3

Đông A 07/09/2024 16:15

Để triển khai các nhiệm vụ cấp bách trong thời gian bão số 3 đổ bộ vào địa bàn tỉnh Hòa Bình trong ngày 7/9, ngoài các công việc đã được triển khai, Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình đã chỉ đạo, yêu cầu khẩn trương triển khai hàng loạt các nội dung ứng phó.

Giao các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh; Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh, Các Huyện ủy, Thành ủy và Đảng ủy trực thuộc, Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; các Sở, ban, ngành địa phương huy động toàn bộ hệ thống chính trị để chủ động ứng phó với bão số 3 đảm bảo hiệu quả theo đúng phương châm “bốn tại chỗ”;

Trong đó cần triển khai nghiêm túc các Công điện, văn bản đôn đốc của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh; tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h đến khi bão tan (không cho các cán bộ đi khỏi địa bàn khi có bão) đặc biệt lưu ý các lực lượng như Công an, Quân đội, thanh niên xung kích, y tế, cơ quan thường trực. Các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo địa bàn được phân công theo dõi, chủ động nắm bắt tình hình và trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo hiện trường. Chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy về công tác chỉ đạo phòng, chống, ứng phó với cơn bão số 3.

img_20240907_151239.jpg
Lực lượng chức năng hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân ứng trực trước khi bão đổ bộ vào.

Ban Thường vụ Huyện ủy, Thành ủy trực tiếp là các Bí thư Huyện ủy, Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trực 24/24h để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, đôn đốc, triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó với bão với tinh thần phải chủ động phòng ngừa, ứng phó ở mức cao nhất để bảo đảm an toàn tính mạng, nhất là trẻ em và các đối tượng yếu thế, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân và Nhà nước.

Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phân công từng các cán bộ trong Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy, Thành ủy trực tiếp xuống các địa bàn trọng điểm để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống bão, lũ; Chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy về công tác chỉ đạo phòng, chống, ứng phó với cơn bão số 3.

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức trực ban 24/7 theo dõi chặt chẽ tình hình, chủ động chỉ đạo, đôn đốc các địa phương triển khai công tác ứng phó phù hợp với diễn biến thiên tai thực tế, kịp thời báo cáo theo quy định và đề xuất những vấn đề vượt thẩm quyền.

Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác thông tin tuyên truyền cập nhật ảnh hưởng của cơn bão số 3; đôn đốc, chỉ đạo nhanh nhất trong việc đăng tải trên các cơ quan truyền thông của tỉnh của huyện, thành phố các phương tiện thông tin đại chúng và các nền tảng xã hội; chỉ đạo đảm bảo thống tin liên lạc cho các phương tiện thống tin đại chúng, cho các cơ quan đơn vị chủ lực trong ứng phó thiên tai các lãnh đạo tỉnh, địa phương.

Lực lượng Quân đội, Công an các cấp (tỉnh, huyện, xã) phối hợp, hiệp đồng với các địa phương trong công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ do bão số 3 gây ra.

Sở Giáo dục và Đào tạo: Thông báo cho các huyện, thành phố, cơ sở Giáo dục đào tạo trên địa bàn tỉnh nghỉ ngày thứ 7 (ngày 7/9) và ngày thứ 2 (ngày 9/9); chỉ đạo các cơ sở giáo dục, trường học di chuyển đồ đạc dụng cụ học tập… đến nơi cao ráo tránh để hư hỏng do mưa lũ, ngập lụt.

Sở Y tế sẵn sàng cơ số thuốc, sinh phẩm, vật tư y tế, lực lượng y tế và cơ sở hạ tầng khám chữa bệnh để cứu chữa cho cho người dân và các lực lượng cứu hộ cứu nạn; hướng dẫn địa phương triển khai công tác vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh trong và sau lũ (nếu có).

Sở Công Thương phối hợp với Ban Quản lý các khu Công nghiệp: đôn đốc các doanh nghiệp sản xuất, các khu công nghiệp đảm bảo an toàn máy móc, thiết bị, con người; Chỉ đạo, đôn đốc chủ các hầm lò dừng các hoạt động khai thác; chỉ đạo đảm bảo an toàn về điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất, trụ sở các cơ quan (đặc biệt các cơ quan ứng phó thiên tai); kịp thời chỉ đạo khắc phục các sự cố về điện do thiên tai gây ra.

Sở Xây dựng phối hợp, thông báo cho các Chủ đầu tư, Ban quản lý các dự án tạm dừng thi công các công trình khi có mưa lũ, đặc biệt các khu vực có nhà cao tầng, có hệ thống cần trục.

Sở Giao thông vận tải sẵn sàng các phương tiện vật tư để kịp thời ứng phó, xử lý đảm bảo giao thông thông suốt trong bão và sau bão, chỉ đạo xử lý dứt điểm các điểm sạt lở sụt lún, đang thi công có nguy cơ chặn dòng thoát của rãnh thoát nước, đặc biệt khu vực dốc Cun đang thi công (đã xói lở đất và nước chảy tràn trên mặt đường gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông trong đợt mưa lũ vừa qua) và các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ, đường huyện đã sạt lở. Tăng cường lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh trong việc điều phối giao thông trong và sau bão đặc biệt các tuyến giao thông huyết mạch.

Nhà máy Thủy điện Hòa Bình: Tiếp tục phối hợp với UBND thành phố Hòa Bình và các Sở, ngành liên quan trong việc đảm bảo an toàn khi vận hành các cửa xả, đảm bảo an toàn đúng quy định. Công ty Điện lực Hòa Bình tăng cường quân số trực 24/24h để sẵn sàng xử lý giờ đầu các sự cố về điện, đặc biệt tại các trụ sở cơ quan đơn vị thường trực phòng chống thiên tai; khu vực trạm bơm tiêu Quỳnh Lâm.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch chỉ đạo và thông báo cho các đoàn khách du lịch, khách du lịch vãng lai trên địa bàn tỉnh biết thông tin mưa lũ và các điểm phòng tránh ứng phó, không để các sự cố đáng tiếc xảy ra với khách du lịch trong nước và nước ngoài.

Đối với các địa phương đình hoãn các cuộc họp không thật cần thiết, cấp bách, trừ các cuộc họp liên quan đến phòng chống cơn bão số 3; dừng tất cả các hoạt động vui chơi, giải trí, hội hè, hoạt động đông người trên địa bàn. Tuyên truyền khuyến khích người dân không tham gia giao thông, ra đường khi có mưa lớn, dông lốc, ngập lụt; đồng thời tuyên truyền cho người dân tại những nơi nguy hiểm như sạt lở, ngập lụt, lũ ống, lũ quét chủ động di dời người và vật dụng thiết yếu đến nơi an toàn, các địa phương chịu trách nhiệm chỉ đạo cưỡng chế nếu người dân không di dời. Chỉ đạo chính quyền cơ sở phối hợp tuyên truyền giúp đỡ các hộ có nhà không kiên cố, các hộ nuôi trồng thủy sản trên sông, suối, lòng hồ chằng chống lồng bè, nhà cửa, di chuyển lồng bè vào các nơi an toàn; các phương tiện thủy trên lòng hồ tổ chức đưa khách du lịch vào các điểm an toàn đảm bảo không để trường hợp thương vong đáng tiếc xảy ra.

img_20240907_151317.jpg
Người dân đã thực hiện những giải pháp nhằm đảm bảo hạn chế những thiệt hại do bão.

Triển khai lực lượng, đặc biệt là lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, ngầm, tràn, cầu có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn, lưu ý các điểm đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp (135 điểm dân cư có nguy cơ thiên tai cao với khoảng 6.000 hộ dân, trong đó: khu vực có nguy cơ cao về sạt lở đất, đá lăn có 85 điểm; Khu vực thường xuyên bị lũ ống lũ quét có 13 điểm; khu vực thường xuyên bị ngập úng có 37 điểm) phải được sơ tán; tổ chức khơi thông dòng chảy, các vị trí nguy cơ bị tắc nghẽn, trực hướng dẫn, nghiêm cấm đi qua các khu vực nguy hiểm như ngầm, tràn, sạt lở đường...

Riêng đối với thành phố Hòa Bình tiếp tục thực hiện nghiêm túc Công điện của Ủy ban nhân dân tỉnh về đảm bảo an toàn hạ du khi mở cửa xả đáy thứ nhất hồ thủy điện Hòa Bình và khả năng mở các cửa tiếp theo; sẵn sàng di chuyển người dân khu vực làng chài (chân cầu Hòa Bình 3); chỉ đạo ngay việc chặt tỉa cây, đặc biệt cây có nguy cơ gãy đổ, khơi thông dòng chảy tại các cửa cống, kênh tiêu tại các khu đô thị (lưu ý khu vực kênh tiêu 20 thoát nước ra trạm bơm tiêu Quỳnh Lâm); phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên khai thác công trình thủy lợi Hòa Bình trong việc vận hành trạm bơm tiêu Quỳnh Lâm để sẵn sàng tiêu úng cho khu vực bờ phải thành phố Hòa Bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hòa Bình: Triển khai gấp các nhiệm vụ ứng phó bão số 3