Hoà Bình: Ứng phó trước dự báo lượng mưa có thể lên tới 150mm từ đêm 18/8

THÀNH DÂN - HOÀNG SA 18/08/2023 16:55

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Hoà Bình vừa có thông báo về việc chủ động ứng phó với diễn biến mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn.

Thông báo ngày 17/8 của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Hoà Bình nêu rõ: Theo bản tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đêm ngày 18/8 đến 19/8/2023, khu vực vùng núi phía Bắc có mưa to và dông, có nơi mưa rất to trên 150mm, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Do đó, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Hoà Bình đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ tình hình thiên tai, các bản tin dự báo, cảnh báo, thông tin hướng dẫn kịp thời cho các cấp chính quyền, nhân dân để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại, đặc biệt tại các điểm đã xảy ra sạt lở trong thời gian vừa qua như tại xóm Hiềng, xã Thành Sơn, huyện Mai Châu.

Vụ sạt lở đất đá tại đèo Thung Khe, huyện Mai Châu ngày 4/8 khiến 1 xe ô tô bị hư hỏng nặng.

Đồng thời, triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, đá để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm “bốn tại chỗ” để chủ động, sẵn sàng ứng phó với tình huống xảy ra sạt lở, chia cắt. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Hoà Bình, khoảng trưa ngày 16/8 tại khu dân cư đồi Chè, xóm Hiềng, xã Thành Sơn, huyện Mai Châu xảy ra hiện tượng sạt lở tại nhà hộ gia đình ông Lò Văn Huyên, làm gãy 1 cột bê tông, làm võng trần nhà (nhà đang thi công phía sau nhà được đào bạt để thi công), khối lượng đất đá ước tính khoảng 100m3.

Đến khoảng 20h cùng ngày cũng tại khu vực đồi Chè, xóm Hiềng xảy ra tiếng nổ. Qua kiểm tra người dân và chính quyền địa phương phát hiện tại gia đình ông Đinh Văn Tiến có vết nứt, sụt lún móng nhà bếp, công trình phụ, sụt lún sân trước nhà, nứt tường nhà.

Đây là khu vực có các hộ dân nằm ven sườn đồi có độ dốc lớn với khoảng 14 hộ gia đình có nguy cơ sạt lở (63 nhân khẩu) trong đó có 8 hộ có nguy cơ cao sạt lở. trong đó có 2 hộ đã sạt và nguy cơ tiếp tục sạt lở.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoà Bình: Ứng phó trước dự báo lượng mưa có thể lên tới 150mm từ đêm 18/8

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO