Họa sĩ 9x kể 'chuyện quê' qua tranh vẽ

Hoàng Vân 09/12/2021 09:59

"Mình sinh ra và lớn lên ở nông thôn, vì thế đề tài về làng mạc là nguồn cảm hứng bất tận để mình khai thác và tạo nên những câu chuyện quê thông qua hội hoạ”, họa sĩ trẻ Phan Vũ Tuấn (27 tuổi, TP Huế) chia sẻ.

Hoạ sĩ trẻ 9X Phan Vũ Tuấn kể chuyện quê bằng tranh vẽ. Ảnh: NVCC.

Yêu thích vẻ bình yên, mộc mạc của làng quê, anh Vũ Tuấn dành thời gian rong ruổi trên những con đường làng để vẽ tranh trực họa. Những cảnh sắc quen thuộc trong tranh màu nước của anh gợi nên sự khắc khoải về tình yêu với quê hương, xứ sở.

“Cá nhân mình là một người rất yêu thiên nhiên, môi trường và có nhiều khắc khoải về quê hương, nông thôn làng mạc và cũng từ đó mình chọn đề tài này để khai thác cho các tác phẩm hội hoạ của mình và lấy tên cho series bộ tranh là Chuyện quê”, họa sĩ Vũ Tuấn tâm tình.

Với chủ đề "Chuyện quê", anh thường chọn lối vẽ trực họa để thể hiện vẹn nguyên cảm xúc bắt gặp. Ảnh: NVCC.

Nói về quá trình tìm kiếm chất liệu trên hành trình theo đuổi đam mê với cây cọ, anh Tuấn cho biết: “Năm 2016 - 2017 mình chọn hình tượng động vật, ở đây mình chọn các con vật đặc trưng nhất ở nông thôn để truyền tải vào tranh, năm 2018 mình chuyển qua tập trung vào hình tượng những cây cối đặc trưng nông thôn và sau đó mình kết hợp cả 2 hình tượng trên để xây dựng một lối thể hiện với góc nhìn bao hàm hơn và quyết định gọi tên cho bộ tranh này là Chuyện quê”.

“Chuyện quê” trong tranh của họa sĩ Vũ Tuấn là những hình ảnh rất đỗi quen thuộc. Đó có thể là đàn gà, vịt lang thang kiếm ăn dưới tán cây, những chú chim vô tư tìm chỗ trú...

Phan Vũ Tuấn là người con của Hà Tĩnh thế nhưng anh chọn Huế là vùng đất để thực hiện những đam mê. Tốt nghiệp khoa Hội hoạ - trường Đại học Nghệ thuật Huế, anh Tuấn theo đuổi con đường hoạ sĩ tự do và sáng tác trên chất liệu màu nước. Những tác phẩm của Vũ Tuấn được lấy cảm hứng từ miền quê, nơi anh sinh ra và lớn lên.

“Chuyện quê” qua tranh của anh Tuấn là hình ảnh rất đỗi quen thuộc như: con trâu đằm mình giữa cánh đồng hoang, bụi tre già trong làng, những chiều quê yên ả hay tàu lá chuối vàng úa rụng ngổn ngang dưới thềm… Hình ảnh đời thực được hoạ sĩ trẻ ký gởi vào tranh, vì thế qua tranh của anh Tuấn, người xem như nhìn thấy quê nhà mình trong đó.

Với anh Tuấn, bộ tranh này cũng chính là đề tài mà bản thân anh đã trăn trở và ấp ủ thực hiện từ lâu. Để phác thảo nên những nét vẽ chân thực, anh Anh Tuấn dành thời gian cho những chuyến về thăm quê đi tìm cảm hứng và những ngày tháng lang thang về miền ngoại ô làng mạc.

Chủ đề xuyên suốt mà hoạ sẽ trẻ lựa chọn để khai thác trong tác phẩm của mình là những góc nhìn về nông thôn, quê hương làng mạc. Ảnh: NVCC.

Theo anh Tuấn, mỗi lần về quê là một trải nghiệm và rung cảm khác, cũng có những thứ hôm nay gặp nhưng lại không còn trong chuyến về quê tiếp theo.

“Quê hương của mình đã gắn liền với hình ảnh những rặng tre làng ngả bóng 2 bên đường, là những hàng chuối, hàng cọ, là những cánh đồng bạt ngàn,...nhưng những thứ đó đang dần mất đi và thay vào đó là những bờ rào bê tông, những ngôi nhà mọc lên,...có một chút nuối tiếc gì đó vì những điều thay đổi mà sau này chỉ tìm thấy trong ký ức”, anh Tuấn nói.

Buổi chiều trong lành ở làng quê, thanh bình ngắm cây cỏ, đàn bò lang thang gặm cỏ. Ảnh: NVCC.

Series " Chuyện quê" là bộ tranh được anh Tuấn thực hiện từ năm 2018 đến nay gồm 30 tác phẩm. Bộ tranh "Chuyện quê" được chàng họa sĩ trẻ sáng tác tại studio, mỗi một tác phẩm là một câu chuyện, được anh Tuấn lên ý tưởng, phác thảo, lang thang, va chạm thực tế để tìm tư liệu và cuối cùng là chắt lọc, tạo hình đến khi ra tác phẩm hoàn thiện.

Trong hội hoạ muôn hình muôn vẻ, để tạo cho bản thân một dấu ấn riêng là cả một hành trình dài, anh Tuấn vẫn miệt mài khai thác nguồn cảm hứng từ thiên nhiên, môi trường, động vật nông thôn.

Theo anh Tuấn, cái đẹp trong hội hoạ không có một quy chuẩn nhất định, vì cái đẹp trong hội hoạ là vô hạn và hơn thế là phụ thuộc vào gu thưởng lãm của người xem. Nhưng để đạt được yếu tố đẹp trong tranh thì cần những yếu tố căn bản như màu sắc, bố cục, đậm nhạt, sáng tối, đường nét,...thì sâu hơn nữa là nội dung, ý niệm mà tác giả truyền tải vào. Vì xem một bức tranh không đơn thuần là nhìn bằng mắt, mà còn là độ cảm, độ đọc của chính người thưởng lãm,...Vẽ một bức tranh đẹp không khó, cái khó hơn là vẽ được một bức tranh ngoài đẹp thì nó phải hay.

Bức tranh có tên gọi lập xuân. Ảnh: NVCC.

“Mình luôn cố gắng và hướng tới có được 2 yếu tố này, ngoài lối tạo hình phải đáp ứng những điều kiện cần thì mình muốn bản thân một tác phẩm cần phải có nội dung, ý niệm và mang lại một " hiệu ứng" cho cá nhân mình và người xem”, anh Tuấn giãi bày.

Những bức tranh của Tuấn mang những nét riêng, có chút buồn, mang mác khiến người xem nao lòng. Ảnh: NVCC.

Anh Tuấn tâm sự: “Bản thân mình có một chút nuối tiếc vì những điều thay đổi mà sau này chỉ tìm thấy trong ký ức, hoài niệm. Cũng bởi lẽ đó mà mình ấp ủ và chọn làng quê là nguồn cảm hứng để đưa vào hội hoạ của mình thông qua những câu chuyện, những hình ảnh đã quá đổi quen thuộc mà nay mai sẽ rất khó tìm lại.

Trong thời gian tới, anh Tuấn sẽ tiếp tục đam mê bằng việc sáng tác thêm các tác phẩm lấy cảm hứng về làng quê. Anh Tuấn hi vọng, thông qua những bức tranh của mình, người trẻ có thể hình dung rõ nét hơn về quê hương làng mạc, từ đó hun đúc tình yêu quê hương, đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Họa sĩ 9x kể 'chuyện quê' qua tranh vẽ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO