Họa sĩ Trần Nhật Thăng: Đánh thức tâm Bồ đề

Việt Quỳnh (thực hiện) 20/09/2023 07:27

Với họa sĩ Trần Nhật Thăng, phóng sinh là một việc làm thể hiện lòng từ bi bình đẳng, mục đích chính của việc phóng sinh là để đánh thức tâm Bồ đề của chúng sinh (trong đó có sinh vật) trước khi phóng sinh.

Họa sĩ Trần Nhật Thăng.

“Tôi thực sự tu tập và học đạo Phật mới được hai năm nay. Tuy nhiên trước đó vài chục năm nuôi dưỡng tình cảm với Phật pháp. Có lẽ duyên lành đã khởi từ nhiều kiếp, nếu việc nhân hậu, tử tế là tự nhiên. Việc phóng sinh cũng vậy. Nằm trong vùng tư duy ấy, dù tôi không thực hiện việc phóng sinh được đều đặn, tuy nhiên tôi yêu thích việc đó. Đã có nhiều lần, tôi thả chim cảnh bạn tặng hay câu được rùa rồi thả. Tôi phóng sinh một cách tự nhiên chứ không theo lệ, thủ tục như cần vào ngày Rằm hay mùng Một.

Tôi nghĩ việc phóng sinh nên làm bất cứ lúc nào, khi gặp hoàn cảnh phù hợp thì tâm mới thấy an và việc làm của mình có ý nghĩa. Bởi vì việc phóng sinh được thực hiện từ bên trong tâm mình thường trực mong muốn, nên tôi sẽ làm bất cứ lúc nào hoàn cảnh cho phép. Phóng sinh với tôi có ý nghĩa giản dị. Việc đó thể hiện trân trọng sự sống của tất cả các sinh vật, trong đó có những loài bé nhỏ. Khi có ý nghĩ thiện, lành như vậy thôi, cũng đã là tốt lắm rồi. Khi nghĩ tốt thì sẽ làm tốt, con người mình cũng vì thế mà tốt theo.

Phóng sinh là tinh thần đẹp của Phật giáo. Phật giáo bao trùm nhiều quốc gia. Dân tộc nào kế thừa, hấp thu tinh thần Phật giáo, dân tộc đó sẽ hạnh phúc.

Bản chất của việc phóng sinh là nuôi dưỡng lòng từ bi, ban tặng sự sống cho muôn loài, giảm bệnh tật, kéo dài tuổi thọ… Phóng sinh thể hiện tinh thần đẹp, cũng là phong tục truyền thống của dân tộc. Tuy nhiên, ngày nay, việc phóng sinh khi thiếu hiểu biết, thì ý nghĩa thực sự đó đang dần mất đi, thay vào đó là những mong cầu cá nhân, vụ lợi và cả mê tín…

Ngày nay, phóng sinh dường như đang mất đi nét đẹp và ý nghĩa thực thụ của nó. Khi phóng sinh len lỏi sự vụ lợi, mong cầu mê tín bên trong. Nếu phóng sinh không đúng cách, chúng ta sẽ không nhận được phước báo trọn vẹn của hành động thiện lành này và còn hơn thế nữa sẽ vô tình gây ra nghiệp sát.

Theo tôi, chúng ta không nên quá nặng về hình thức, không nên đặt nặng về số lượng, cũng đừng sợ người khác bắt lại sau khi ta phóng sinh, mà nên tìm hiểu về môi trường sống của từng loài vật để khi phóng sinh, thả loài vật ấy về đúng trú xứ của chúng, như thế, chúng mới tiếp tục sống và phát triển trong đúng không gian thuộc về. Cũng không nên xem ngày tháng phóng sinh. Ngày nào cũng là ngày tốt, giờ nào cũng là giờ tốt, khi phóng sinh xuất phát từ lòng từ bi. Nếu không như vậy, việc phóng sinh tuy là hành động tốt nhưng hiệu quả thực sự lại rất hạn chế”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Họa sĩ Trần Nhật Thăng: Đánh thức tâm Bồ đề

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO