Họa sĩ Vĩnh Phối qua đời ở tuổi 81

18/07/2017 10:00

Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên - Huế, Trường Đại học Nghệ thuật Huế và Gia đình cho biết: Phó Giáo sư, Nhà giáo ưu tú, Họa sỹ Vĩnh Phối, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nghệ thuật Huế, nguyên Uỷ viên ủy ban MTTQ Việt Nam Thừa Thiên - Huế và thành phố Huế đã qua đời ngày 17/7, hưởng thọ 81 tuổi.

Họa sĩ Vĩnh Phối và tác phẩm của mình.

Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Mỹ thuật Gia Định, từ năm 1960-1966, họa sĩ Vĩnh Phối tiếp tục học hội họa, điêu khắc ở Học viện Mỹ thuật La Mã và nghiên cứu mỹ thuật ở Viện Đại học La Mã, Italia.

Về nước năm 1967, họa sĩ được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Mỹ thuật Huế cho đến năm 1975; sau đó là Hiệu phó Trường Đại học Nghệ thuật Huế cho đến khi nghỉ hưu, năm 1999.

Bên cạnh công việc giảng dạy, họa sĩ Vĩnh Phối cũng là người sáng tác không mệt mỏi. Vĩnh Phối là một trong những họa sĩ đầu tiên của Việt Nam vẽ theo trường phái trừu tượng được thực hiện bởi kỹ thuật tổng hợp như tác phẩm: Tiên Rồng, Dòng sông xanh và cội nguồn, Phúc, Tâm hồn nhân đạo, Mặt trăng và biển cả, Mảnh gốm cổ, Dấu tích mặt trời… thể hiện “ một hồn thơ chất ngất phương Đông đã Tây phương hóa, đã hiện ra trong hình thái, ngôn ngữ phương Tây. Khối thể, nhịp điệu, đường nét, màu sắc và cảm xúc được pha trộn một các tinh tế, thanh nhã và rất hài hòa” như nhận xét của bài báo ở Ý sau khi khi xem triển lãm 30 tác phẩm chọn lọc của Họa sĩ tại Galleria Approdo Romano năm 1965.

Nhà thơ Võ Quê, nguyên Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên - Huế quen và chơi thân với Họa sĩ Vĩnh Phối từ năm 1968 cho đến nay, nhận xét về người bạn của mình: “ Ông vẫn gần gũi, thân tình, nhân hậu giữa vòng tay văn nghệ sĩ Huế và của cả nước”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Họa sĩ Vĩnh Phối qua đời ở tuổi 81

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO