Xã hội

Hoa Tết rộn ràng vào vụ

ĐOÀN XÁ 29/12/2023 21:42

Mặc dù còn hơn tháng rưỡi nữa mới tới Tết Nguyên đán nhưng ngay từ bây giờ, nhiều nhà vườn ở miền Tây đã rục rịch bán hoa kiểng, đặc biệt là các loại hoa kiểng có thời gian gieo trồng, chăm sóc dài ngày như cúc mâm xôi, cúc chân dài, quất (tắc) nhằm nhanh thu hồi vốn và tránh bị mất giá dịp sát Tết.

anhto.jpg
Tại làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp). Ảnh: T.T.

Đang tưới nước chăm sóc hơn 12.000 chậu cúc mâm xôi, anh Nguyễn Bá Cường, ở xã Vĩnh Thành (huyện Chợ Lách, Bến Tre) bảo đây là hoa của người khác, vì anh đã bán gần hết rồi. Anh Cường cho biết, cúc mâm xôi là loài hoa đặc trưng chơi Tết ở miền Nam nhưng thời gian gần đây nhiều nơi ngoài Bắc cũng thích trưng Tết vì màu sắc vàng rực rỡ của nó. Cúc mâm xôi có thể để được chừng 1 tháng từ lúc nở hoa nên loại cây cảnh này rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, cúc này có đặc thù là phải trồng 8 tháng mới ra hoa. Nghĩa là từ tháng 4, tháng 5 là nông dân đã phải xuống giống. “Do thời gian chăm sóc lâu nên nhà vườn có thể bán hoa sớm cho khách có nhu cầu để có nguồn vốn đầu tư tiếp. Như vườn cúc nhà tôi hiện đã bán được hơn 700 chậu rồi. Chủ yếu là mấy khách quen trên Bình Phước, Đắc Nông đặt trước” - anh Cường nói và cho biết thêm, mặc dù đã đặt tiền trước nhưng những khách hàng giữa tháng sau mới bắt đầu lấy hoa.

anhnho.jpg
Người dân ở Chợ Lách (Đồng Tháp) vào vụ hoa kiểng Tết. Ảnh Đ.X.

“Năm nay kinh tế khó khăn nên tôi cũng tranh thủ bán hoa Tết sớm. Bán bây giờ chỉ khoảng 150.000 đồng/cặp loại nhỏ và 350.000 đồng/cặp loại lớn. Nhưng qua tháng thì giá sẽ nhích lên một chút. Thông thường mấy năm trước giá mỗi cặp lớn là 500.000 – 600.000 đồng” – chủ vườn cúc mâm xôi thông tin.

Cách đó không xa, chị Nguyễn Thị Hoà, chủ một vườn cúc mâm xôi hơn 500 chậu cũng cho biết đã bắt đầu bán và nhận tiền cọc của khách. “Cúc nhà tôi chủ yếu bán cho mối quen trên Bình Chánh. Năm nay nhà tôi trồng ít cúc hơn, trước có năm tới 20.000 chậu. Năm nay chủ yếu trồng mào gà, vạn thọ với thuỷ tiên, những loại bông chỉ cần 2-3 tháng là bán được và chi phí đầu vào cũng thấp hơn. Trồng bông ngắn ngày có lợi thế là dự đoán thị trường sát hơn so với mấy loại bông trồng lâu ngày” - chị Hoà chia sẻ. Cũng theo chị Hoà, lợi ích của việc bán sớm là nông dân sẽ thu tiền sớm, có thể tái đầu tư cho vụ hoa kiểng khác bởi nông dân ở đây trồng hoa kiểng quanh năm. Ngoài ra, việc thu tiền sớm cũng giúp nông dân không phải lo bị ép giá, bị ế hoa bông kiểng dịp Tết. Tuy nhiên, bất lợi là nếu bán sớm thì giá sẽ thấp hơn nhiều so với bán dịp áp tết.

Cùng với Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) thì Chợ Lách được coi là vựa hoa cây kiểng lớn nhất khu vực phía Nam. Những ngày cuối năm, nông dân nhiều xã như Vĩnh Thành, Sơn Định, Tân Thiềng… đang hối hả chăm sóc vườn hoa cây kiểng của gia đình. Hầu hết hoa kiểng ở Chợ Lách được bán ở TPHCM hay các tỉnh miền Trung, thậm chí là cả Tây Nguyên, do giá rẻ hơn hoa kiểng ở các nơi khác và dễ thích nghi hơn khi vận chuyển xa.

Ông Trần Hữu Nghị - Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách cho biết, năm nay nông dân ở huyện trồng hoa kiểng ít hơn mấy năm trước, chỉ khoảng 4 triệu sản phẩm bông (hoa) kiểng (không tính cây). Nguyên nhân là do một số dự báo về tình hình kinh tế khó khăn, thời tiết không thuận lợi. Ngoài ra, ông Nghị cũng khuyến cáo bà con nông dân ở địa phương cần thực hiện sản xuất hoa kiểng theo đúng quy trình chung, tránh rủi ro cũng như theo dõi các dự báo về tình hình xâm nhập mặn của cơ quan chức năng để kịp thời ứng phó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoa Tết rộn ràng vào vụ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO