Hoa tươi, người héo

Hạnh Nhân 25/04/2020 08:00

Nhu cầu về hoa tươi giảm mạnh do dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều làng hoa Hà Nội, cũng như một số làng hoa ngoại  tỉnh chuyên cung cấp cho Hà Nội đều lâm vào tình cảnh “hoa tươi, người héo”.

Hoa tươi, người héo

Người trồng hoa ở Tây Tựu (Hà Nội) gặp khó khăn.

Như vào thời điểm này người dân làng hoa Mê Linh, Hà Nội đang phải tạm dừng mọi hoạt động, bởi toàn xã có khoảng 150 ha trồng hoa, riêng thôn Hạ Lôi đã có hơn 100ha. Trong khi đó Hạ Lôi vẫn đang trong thời điểm bị phong toả. Mặt khác, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ đầu năm đến nay người dân trồng hoa Mê Linh cũng bị ảnh hưởng do hoa tươi không phải là mặt hàng thiết yếu, tiêu thụ rất khó khăn. Tới khi thôn Hạ Lôi có trường hợp nhiễm Covid-19, hoạt động buôn bán hoa của toàn bộ thôn, xã phải tạm dừng nên thiệt hại của người dân là rất lớn.

Chị Nguyễn Thanh Lương, người dân làng hoa cho biết: Gia đình chị có gần 1ha hoa hồng để nở rộ trên cánh đồng. Đang trong thời điểm thôn Hạ Lôi bị phong toả, nên những người dân trong xã cũng được khuyến cáo hạn chế ra khỏi nhà, do vậy vụ hoa năm nay của gia đình chị Lương coi như thất thu. Nhìn những cánh đồng hoa hồng đang độ thu hoạch mà không khỏi xót xa. “Hiện gia đình đang lo các chi phi cho phân bón, cây giống, thuê nhân công… không biết lấy đâu ra để chi trả”- chị Lương lo lắng.

Đứng trên ruộng loa kèn nở trắng, anh Hoàng Văn Thảo tiếc đứt ruột khi hoa đang mùa thu hoạch. “Thường thì mỗi vụ loa kèn gia đình tôi thu về cả trăm triệu đồng, nhưng năm nay giá hoa loa kèn rẻ như cho khoảng 1.000 đồng/bông. Vụ hoa này coi như mất trắng, mà người nông dân chúng tôi cũng chỉ trông vào cây hoa”- anh Thảo cho biết.

Ông Tạ Quang Thái, Chủ tịch UBND xã Mê Linh thông tin: Từ khi có dịch ở thôn Hạ Lôi, chính quyền xã khuyến cáo người dân ở nhà, giảm đi chăm sóc, thu hoạch hoa. Trước những khó khăn, thiệt hại của bà con trồng hoa, sau khi hết dịch xã sẽ thống kê và đề nghị UBND huyện, thành phố có những hỗ trợ cho bà con nhân dân để khôi phục sản xuất.

Cùng cảnh ngộ, những ngày cuối tháng 4, trên các cánh đồng làng hoa Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm) các loại hoa cúc, hồng, ly, loa kèn đều đã rộ, thế nhưng không khí thu hoạch hoa lại vô cùng ảm đạm. Từ lúc ra Tết đến nay các hộ chỉ túc tắc được số lượng rất nhỏ. Giờ người dân ở nhà, hạn chế đi lại, tập trung mua sắm những hàng hóa không thiết yếu, nên hoa không phải là mặt hàng được ưu tiên. Nhiều gia đình ở làng hoa phải cắt bỏ hoa hồng, cúc, đồng tiền để giữ gốc. Làng hoa Tây Tựu có tổng diện tích trồng hoa, rau trên địa bàn khoảng 723,4ha, trong đó 435ha trồng hoa là diện tích thuê ngoài, 284,9ha trồng hoa là diện tích đất địa phương và 3,5ha trồng rau các loại.

Theo một số đại lý thu mua hoa, sở dĩ giá hoa rẻ là vì nhu cầu tiêu thụ ở các chợ đầu mối đã giảm hẳn, thương lái cũng cố gắng duy trì việc mua bán để vớt vát, lấy công làm lãi. Bên cạnh đó, nhu cầu hoa phục vụ cho lễ hội gần như không có. Vì thế, người dân chỉ chọn lựa một số loại hoa có giá trị cao để thu hoạch, lưu trữ tại các kho, còn phần lớn vứt bỏ.

Chị Trần Thị Hoà, người làng hoa Tây Tựu cho biết: Cùng thời điểm từ khi ra Tết tới giờ nếu là năm ngoái thì hoa cung ra đến đâu bán hết đến đấy do nhu cầu hoa đầu năm khá lớn. Nhưng năm nay nhiều hộ trồng hoa đã thiệt hại hàng chục triệu đồng, còn những gia đình đầu tư chuyên vào trồng hoa ly thì con số đã lên cả trăm triệu đồng. Hiện hầu hết người dân Tây Tựu như đang “ngồi trên đống lửa” vì hoa không tiêu thụ được.

Để giảm thiểu thiệt hại, nhiều người đã nhanh nhẹn chuyển hướng bán hàng online hoặc chuyển sang trồng rau để cầm cự qua dịch. Như gia đình chị Hương, hằng ngày chị đưa thông tin về các loại hoa và giá cả lên FB, sau đó chồng chị sẽ làm shiper chuyển hoa tới các đơn hàng ở Hà Nội. Nhiều người ở làng hoa Tây Tựu cũng chuyển sang hình thức kinh doanh online này.

Không chỉ ở Hà Nội, làng hoa Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc tỉnh Nam Định, nơi chuyên cung cấp hoa cho Hà Nội cũng trong tình cảnh lao đao. Loại hoa chủ lực ở đây là hoa cúc (chiếm khoảng 80% diện tích), còn lại là hoa ly, dơn, cát tường, hồng, loa kèn… Nhưng hiện mỗi bó hoa cúc 50 bông, người dân chỉ bán được với giá 15.000 - 25.000 đồng, thậm chí còn rẻ hơn nữa.

Thời điểm này, phương tiện vận tải vẫn bị hạn chế nên thương lái đến thu mua hoa chưa nhiều, mặt khác không phải ai thu hoạch xong cũng bán được. Đã có những hộ, thu hoạch hoa rồi đem lên chợ để bán, nhưng ngồi bán cả buổi chẳng có ai hỏi mua, nên đành phải vứt bỏ đi. “Gia đình tôi, thu nhập chính chủ yếu từ vườn hoa này. Chỉ mong dịch bệnh nhanh chóng được đẩy lùi, cuộc sống trở lại bình thường để chúng tôi yên tâm sản xuất”- chị Thúy, người trồng hoa ở Mỹ Tân mong muốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoa tươi, người héo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO